Bà Bầu Bị Đau Dạ Dày Phải Làm Thế Nào Giảm Đau Nhanh, An Toàn?

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào luôn là vấn đề được người bệnh quan tâm. Có thể nói, tỉ lệ người mang thai bị đau dạ dày khá cao, nhưng đây là đối tượng phải hạn chế sử dụng thuốc. Cho nên, nhiều người đang phân vân không biết phải làm thế nào khi gặp phải tình trạng này. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đau dạ dày khi mang thai ở chị em phụ nữ.

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào tốt nhất?

Đặc điểm của phụ nữ mang thai là ba tháng đầu khi phôi thai còn non nớt, các cơ quan bắt đầu hình thành nên dễ bị ảnh hưởng. Chỉ cần một tác động nhỏ cũng có thể bị sảy thai hoặc ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, việc dùng thuốc không đúng cách rất nguy hiểm, có thể gây dị tật bẩm sinh hoặc quái thai.

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào?
Đau dạ dày khi mang thai là tình trạng thường gặp và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ bầu

Từ tháng thứ 4 trở đi là giai đoạn ít nhạy cảm với thuốc hơn. Tuy nhiên, nếu thai phụ bị đau dạ dày vẫn cần hết sức lưu ý để không ảnh hưởng tới sự phát triển của bé. Cho nên, để biết bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào ngoài việc áp dụng các biện pháp chữa bệnh thì mẹ bầu cũng cần biết đến nguyên tắc dùng thuốc sao cho hợp lí.

Nguyên tắc khi dùng thuốc dạ dày cho người mang thai

Quá trình mang thai sẽ có rất nhiều những rủi ro nếu mẹ bầu không giữ gìn cẩn thận. Đặc biệt, với việc dùng thuốc thì chị em đang mang thai lại càng cần lưu ý. Theo đó, nếu đang mang thai bị đau dạ dày, bạn nên xem trọng những nguyên tắc dùng thuốc như sau:

Không nên dùng thuốc khi chưa thực sự cần thiết. Trong trường hợp bắt buộc, người bệnh dùng bất cứ loại thuốc nào (kể cả không theo toa) thì cũng cần sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng.

bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào
Mẹ bầu tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, cần đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Không dùng hoặc hạn chế đến mức tối đa thuốc liều cao (thuốc giảm đau, thuốc chống nôn, thuốc ức chế bơm Proton, thuốc cân bằng acid dạ dày) nếu chưa thực sự cần thiết. Tất cả cần được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ. Chỉ khi thực sự cần thiết bác sĩ mới kê những loại thuốc này.

Tốt nhất, nếu mẹ bầu bị đau dạ dày thì nên sử dụng một số loại thảo dược tự nhiên để điều trị. Những mẹo dân gian này vừa có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm tiết acid dạ dày, giảm đau dạ dày và làm lành tổn thương nhanh chóng.

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào giảm đau nhanh?

Dù được khuyến cáo không nên dùng thuốc nhưng trong những trường hợp khẩn cấp thì bác sĩ vẫn phải sử dụng đến Tây y. Cho nên, để điều trị đau dạ dày cho người mang thai thì có thể sử dụng các loại thuốc tây hoặc áp dụng mẹo dân gian.

Chữa bệnh đau dạ dày cho mẹ bầu bằng Tây y

Thuốc tây y có nhiều loại khác nhau. Tùy vào từng mức độ bệnh mà bác sĩ sử dụng thuốc chống nôn, thuốc trung hòa acid hay thuốc ức chế bơm Proton.

  • Nhóm thuốc chống nôn, buồn nôn

Mẹ bầu trong 3 tháng đầu thường hay bị ốm nghén tình trạng nôn và buồn nôn dễ xảy ra, nhất là khi kèm theo chứng bệnh đau dạ dày. Cho nên, lúc này cần có một loại thuốc chống buồn nôn để giảm tình trạng mệt mỏi cho mẹ bầu.

Trường hợp có dấu hiệu buồn nôn, bác sĩ sẽ kê thuốc chống buồn nôn
Trường hợp có dấu hiệu buồn nôn, bác sĩ sẽ kê thuốc chống buồn nôn

Do đó, khi hỏi bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào thì dùng thuốc chống buồn nôn chính là đáp án. Một trong những loại cụ thể được sử dụng đó chính là Domperidon.

Thuốc Domperidon với thành phần chính là hoạt chất Domperidon maleat và các tá dược quan trọng khác. Công dụng của thuốc là hỗ trợ giảm tình trạng buồn nôn, nôn cho mẹ bầu; Giảm các triệu chứng khó tiêu, chướng bụng; Giảm tình trạng đau dạ dày hiệu quả.

Thuốc Domperidon chống nôn và buồn nôn được bác sĩ khuyên dùng mỗi ngày hai lần, mỗi lần 10 – 20mg. Chú ý hai lần uống cách nhau 4 – 8 tiếng.

  • Thuốc đau dạ dày nhóm chống acid

Nhóm thuốc chống acid được bác sĩ sử dụng nhiều nhất cho người mang thai bị đau dạ dày.  Nó có công dụng chính là trung hòa acid, không làm tăng tiết dịch vị acid dạ dày từ đó giảm đau hiệu quả.

Thuốc không có tác dụng mạnh, liều lượng không cao. Về mặt lâm sàng, nhóm thuốc này được sử dụng trên thai phụ chưa thấy có biểu hiện quái thai hay dị dạng. Cho nên, nó hoàn toàn có thể sử dụng cho mẹ bầu nếu cần.

Trong nhóm trung hòa acid thì Trimafort chữa dạ dày cho phụ nữ mang thai đang được áp dụng phổ biến hơn cả. Với thành phần chính là Aluminium Hydroxide Gel, Magnesium Hydroxide, Simethicone (30% emulsion) mang đến công dụng giảm tiết acid, loại bỏ tình trạng ợ hơi, khó tiêu. Trimafort bào chế dạng dung dịch dễ uống. Mỗi ngày bạn nên uống 3 gói nhưng lưu ý không dùng cho người đang sử dụng thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, Phosphalugel cũng là thuốc trung hòa acid được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân. Với thành phần như: Canxi sulphate dihydrate, Pectin, Aluminum phosphate, Sorbitol lỏng không kết tinh, Agar 800, Kali sorbate,… giúp bảo vệ thành niêm mạc dạ dày không bị tổn thương và giảm tình trạng ợ hơi, nôn, đau rát thượng vị.

  • Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào? – Thuốc chống ức chế bơm Proton

Một nhóm thuốc mang đến sự hiệu quả cao trong điều trị đau dạ dày cho mẹ bầu, đó là nhóm ức chế bơm Proton (PPI). Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ, và chỉ dùng khi thực sự cần thiết.

bà bầu bị đau dạ dày làm thế nào
Thuốc Omeprazole được sử dụng trong giảm đau dạ dày khi mang thai

Trong nhóm ức chế bơm Proton thì Omeprazole được các bác sĩ cho sử dụng phổ biến hơn cả. Thuốc được bào chế từ thành phần: Polyvinyl K30, Natri lauryl sulfat, Hydroxypropyl Methylcellulose E5, Natri methylparaben, Dinatri hydrogen orthophosphate. Công dụng của thuốc là làm giảm tình trạng ợ hơi, khó tiêu, giảm tăng tiết dịch acid trong dạ dày.

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai thuộc nhóm ức chế bơm Proton còn có Sucralfate. Với thành phần chính là Sucralfate, tá dược, thuốc mang đến công dụng giảm tiết acid dạ dày, điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, ngăn ngừa ung thư thực quản.

Chữa đau dạ dày cho mẹ bầu bằng các mẹo dân gian

Ngoài việc dùng thuốc thì khi mẹ bầu bị đau dạ dày còn có thể áp dụng những biện pháp chữa bệnh an toàn hơn, đó là dùng mẹo dân gian. Theo đó, bạn có thể áp dụng những cách điều trị hiệu quả sau.

Cách chữa đau dạ dày cho người mang thai dùng đậu bắp

Đậu bắp từ lâu đã được biết đến là một loại thực phẩm có thể dùng để chữa đau dạ dày. Đây là biện pháp được lưu truyền dân gian từ nhiều đời này và đã có những dẫn chứng về công dụng của nó.

Đậu bắp có tác dụng giảm đau dạ dày hiệu quả
Đậu bắp có tác dụng giảm đau dạ dày hiệu quả
  • Chuẩn bị: Đậu bắp tươi (500gr)
  • Thực hiện: Rửa sạch đậu bắp sau đó thái thành từng khúc, cho vào nồi, thêm 500ml nước đun sôi. Dùng nước đậu bắp uống hàng ngày. Hoặc người bệnh cũng có thể chế biến đậu bắp thành những món ăn khác nhau cũng có công dụng rất tốt.
  • Công dụng: Chất nhờn có trong đậu bắp là thành phần giúp bảo vệ thành niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương rất tốt. Thành phần Polysaccharides có trong loại thực phẩm này góp phần làm sạch dạ dày, hạn chế tình trạng viêm loét. Chất xơ trong đậu bắp cũng giúp tiêu hóa tốt hơn, hạn chế tình trạng táo bón.

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào? – Dùng cam thảo

Cam thảo là vị thuốc đông y có thể dùng chữa nhiều bệnh khác nhau. Đây cũng là một trong những nguyên liệu thường có trong nhà bếp để chế biến món ăn. Ít ai biết rằng, cam thảo cũng có thể được dùng chữa đau dạ dày cho mẹ bầu vì nó an toàn và hiệu quả.

  • Nguyên liệu: Bột cam thảo, nước ấm
  • Thực hiện: Lấy 1 thìa bột cam thảo hòa tan với 1 cốc nước ẩm và uống trước khi ăn cơm khoảng 20 phút.
  • Công dụng: Các chất có trong cam thảo sẽ kích thích dạ dày tiết chất nhầy để tránh các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ duy trì nồng độ acid ở mức độ vừa phải, giảm tình trạng viêm loét, đau dạ dày.

Có thể thấy, các biện pháp chữa đau dạ dày cho mẹ bầu bằng thuốc Nam mang đến hiệu quả khả quan. Các bài thuốc này tác động không mạnh, thuốc thẩm thấu từ từ nhưng nó an toàn. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần sử dụng đúng công thức, phương pháp để có hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai

Như vậy chúng ta đã biết bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào. Người bệnh có thể sử dụng mẹo dân gian hoặc thuốc tây y tùy vào từng mức độ của bệnh. Tuy nhiên, để việc dùng thuốc đạt hiệu quả cao, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Với những loại thuốc tây y, tuyệt đối phải dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ, người bệnh không được tự ý mua thuốc ngoài về uống.
  • Với mẹ bầu bị đau dạ dày ở ba tháng đầu tiên, tốt nhất không nên dùng thuốc tây y. Trong trường hợp khẩn cấp, hãy nghe theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Với những bài thuốc dân gian, có thể thấy sự an toàn, lành tính, đảm bảo. Tuy nhiên, những bài thuốc này chưa có cơ sở khoa học, tùy vào từng cơ địa của mỗi người mà nó mang đến hiệu quả khác nhau.
Để giảm đau dạ dày, mẹ bầu cần có chế độ ăn uống khoa học
Để giảm đau dạ dày, mẹ bầu cần có chế độ ăn uống khoa học
  • Mẹ bầu bị đau dạ dày nên kết hợp việc dùng thuốc với chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt, ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức đề kháng luôn tốt.
  • Người bệnh cũng cần tránh tình trạng stress, căng thẳng quá mức vì nó sẽ không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.
  • Trong trường hợp nếu sử dụng thuốc đau dạ dày gây ra bất cứ phản ứng nào, bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện gặp bác sĩ chuyên khoa để được xử lý kịp thời.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, đồ uống có gas, đồ uống có chất kích thích. Ngoài ra, cần tránh xa khói thuốc lá vì nó không tốt cho sự phát triển của thai nhi và gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ bầu.

Trên đây là đáp án câu hỏi bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào. Có thể thấy, mẹ bầu bị đau dạ dày không phải là vấn đề hiếm, cũng không phải là vấn đề quá lớn. Dù ở mức độ nào thì cũng có cách điều trị phù hợp. Quan trọng nhất, bạn cần tuân theo mọi chỉ định của bác sĩ để việc chữa bệnh đạt hiệu quả cao.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

7 phương pháp chữa trào ngược dạ dày tại nhà hiệu quả nhất

Nếu bạn gặp tình trạng trào ngược dạ dày ở cấp độ nhẹ và muốn tham khảo thêm một số phương pháp chữa trào ngược...

Đau dạ dày cấp là tình trạng tổn thương niêm mạc dạ dày với các cơn đau đột ngột

Đau Dạ Dày Cấp: Triệu Chứng Điển Hình Và Cách Điều Trị

Đau dạ dày cấp là sự khởi phát cơn đau ở dạ dày một cách đột ngột. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh sẽ...

Chữa đau dạ dày bằng lá trầu không có tác dụng tốt

Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Trầu Không Đơn Giản, Dễ Làm

Chữa đau dạ dày bằng lá trầu không có tác dụng giúp kiểm soát, loại bỏ cảm giác đau đớn, diệt vi khuẩn có hại...

Lá trầu không chữa đau dạ dày – Lời giải đáp từ chuyên gia

Lá trầu không chữa đau dạ dày là một bài thuốc dân gian được lưu truyền từ lâu. Công dụng mà loại lá này mang...

Zalo
Messenger