11 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Mật Ong An Toàn, Hiệu Quả

Chữa đau dạ dày bằng mật ong là một phương pháp điều trị triệu chứng dạ dày mang lại hiệu quả tốt, an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được các cách sử dụng mật ong để phù hợp với khẩu vị của từng người. Bài viết dưới đây mang đến cho độc giả 11 cách phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay mà người bệnh có thể áp dụng ngay tại nhà.

Tác dụng của mật ong trong điều trị đau dạ dày

Mật ong là loại thực phẩm rất phổ biến với nhiều công dụng khác nhau. Trong mật ong có chứa lượng dinh dưỡng dồi dào, nhiều vitamin và khoáng chất và các hoạt chất chống oxy hóa cao. Đây được đánh giá là nguyên liệu điều trị triệu chứng các bệnh về đường tiêu hóa, đau dạ dày mang lại quả rất tốt. Tác dụng chữa đau dạ dày của mật ong có thể kể đến như sau:

Chữa đau dạ dày bằng mật ong là bài thuốc phổ biến
Chữa đau dạ dày bằng mật ong là bài thuốc phổ biến
  • Mật ong có tác dụng tăng sức đề kháng và tăng miễn dịch cho cơ thể cho có chứa nhiều chất dinh dưỡng.
  • Hoạt chất chống oxy hóa có trong mật ong có tác dụng bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày khỏi những tác nhân gây hại, nhanh chóng phục hồi các tổn thương do viêm loét gây ra..
  • Có khả năng tiêu diệt, ức chế vi khuẩn bên trong dạ dày và đường ruột hoạt động.
  • Việc tác động trực tiếp lên lớp niêm mạc dạ dày giúp làm giảm nồng độ axit, từ đó cải thiện các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đầy bụng hiệu quả.

Hướng dẫn 11 cách chữa đau dạ dày bằng mật ong

Vốn là loại thực phẩm lành tính, phổ biến nên hoàn toàn có thể mua mọi lúc mọi nơi và có thể kết hợp với một số thành phần khác giúp bệnh nhân không bị nhàm chán khi chữa đau dạ dày bằng mật ong.

Uống trực tiếp mật ong

Khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh đau dạ dày hoặc khi cảm thấy khó chịu ở vùng thượng vị, người bệnh có thể uống trực tiếp mật ong là cơn đau có thể thuyên giảm nhanh chóng. Bởi đặc điểm sánh mịn, dính, khi đi vào dạ dày, mật ong có thể tạo thành lớp màng bao quanh thực quản, dạ dày và tá tràng.

Uống mật ong ngay khi thấy xuất hiện các cơn đau bất thường
Uống mật ong ngay khi thấy xuất hiện các cơn đau bất thường

Cách làm: Dùng 2 -3 thìa mật ong nguyên chất và mỗi buổi sáng khi bụng đói hoặc khi đơn đau xuất hiện là cơn đau sẽ giảm dần. Kiên trì thực hiện để các triệu chứng được đẩy lùi.

Mật ong pha với nước ấm

Pha mật ong với nước ấm cũng giúp làm dịu những cơn đau, phòng ngừa bệnh đau dạ dày tái phát, tránh viêm nhiễm đường hô hấp và nâng cao sức khỏe.

Cách làm: Sử dụng 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất rồi khuấy đều với 50 – 70ml nước ấm và uống trực tiếp. Duy trì vào mỗi buổi sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ để thấy được hiệu quả.

Hỗn hợp mật ong và bột nghệ

Trong nghệ chứa nhiều curcumin tự nhiên, có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa, ức chế hoạt động của vi khuẩn, nấm và virus. Hơn nữa, nghệ còn giúp phục hồi nhanh lớp niêm mạc bị tổn thương, làm lành các ổ viêm, loét ở dạ dày. Duy trì sử dụng hỗn hợp này sẽ giúp người bị đau dạ dày cảm thấy dễ chịu hơn. Người bệnh có thể sử dụng mật ong và bột nghệ theo các cách sau:

Chữa đau dạ dày bằng mật ong và nghệ
Chữa đau dạ dày bằng mật ong và nghệ
  • Dùng hỗn hợp mật ong và bột nghệ: Bệnh nhân chỉ cần trộn đều bị 2 thìa mật ong nguyên chất và 1 thìa bột nghệ, sau đó ăn trực tiếp. Mỗi ngày nên ăn 2 lần và ăn vào buổi sáng khi bụng đói để tăng hiệu quả trị bệnh.
  • Dùng nghệ tươi ngâm với mật ong: Chuẩn bị khoảng 150g mật ong và 100g nghệ tươi. Nghệ được đem rửa sạch, gọt bỏ và cắt lát. Sau đó cho vào bình thủy tinh, đổ mật ong vào đậy kín bình, ngâm trong 15 – 20 ngày. Tùy mức độ đau mà có thể dùng 2-3 lần/ngày, mỗi lần lấy 2 thìa mật ong và vài lát nghệ để ăn, để giảm triệu chứng nhanh chóng.

Trà xanh mật ong chữa đau dạ dày

Trà xanh mật ong có tác dụng giúp mật ong thẩm thấu nhanh hơn và trung hòa dịch vị hoàn toàn, từ đó giảm cảm giác nóng rát ở vùng thượng vị và các cơn đau từ đó cũng giảm dần. Đặc biệt, trà mật ong còn có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, giúp thư giãn tinh thần, phòng ngừa được các bệnh ung thư và hỗ trợ cải thiện chức năng tim mạch.

Cách làm: Chuẩn bị lá trà xanh tươi, rửa sạch và vò nát và cho vào ấm. Sau đó đổ lượng nước sôi vừa đủ vào ấm để pha. Hãm trà trong khoảng 15 phút rồi chắt nước ra cốc thủy tinh, thêm 1 – 2 thìa mật ong vào để uống. Áp dụng cách này khi cảm thấy đau hoặc mỗi ngày sẽ thấy tác dụng của nó ngay sau khi sử dụng.

Chữa đau dạ dày bằng mật ong với trứng gà

Trong lòng đỏ trứng gà chứa kháng thể IgY có thể ức chế hoạt động của vi khuẩn HP – nguyên nhân phổ biến gây viêm loét dạ dày và đau dạ dày. Ngoài ra, hoạt chất này còn có tác dụng chống lại các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiêu hóa. Kết hợp mật ong và trứng gà có tác dụng điều các triệu chứng đau dạ dày mãn tính, cơ thể xanh xao, uể oải và suy nhược rất tốt.

Cách làm: Dùng 1 quả trứng gà ta, bỏ lòng trắng chỉ lấy lòng đỏ. Sau đó trộn đều với 1 thìa mật ong vào, thêm một ít nước sôi vào và khuấy đều. Tùy từng khẩu vị mà có thể thêm một vài giọt chanh vào. Bệnh nhân nên duy trì để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Dùng mật ong và quế

Quế là loại dược liệu có vị ngọt, tính cay và chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe. Trong điều trị các chứng bệnh liên quan đến đau dạ dày, quế có tác dụng giảm tình trạng khó tiêu, đầy bụng, đau bụng hay viêm loét dạ dày. Chữa đau dạ dày bằng mật ong với quế giúp đẩy lùi, giảm nhanh cảm giác đau và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn.

Kết hợp mật ong và quế
Kết hợp mật ong và quế

Cách làm: Cho quế vào ấm trà và đun sôi với nước trong 10 phút. Tiếp theo, chắt lấy nước và thêm 1 thìa mật ong nguyên chất. Bệnh nhân nên uống khi còn ấm và duy trì thực hiện cách này và uống vào buổi tối trước khi ăn để hỗ trợ chữa đau dạ dày tốt hơn.

Chữa đau dạ dày bằng mật ong kết hợp với gừng

Chữa đau dạ dày bằng mật ong với gừng có tác dụng giảm các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, nôn và buồn nôn. Do trong gừng chứa các hoạt chất Zingerone, Shogaol, Gingerol có tác dụng giảm đau, kháng viêm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Khi kết hợp mật ong và gừng sẽ giúp làm giảm cảm giác khó chịu ở vùng thượng vị và đẩy lùi cơn đau nhanh chóng.

Cách làm: Rửa sạch gừng, gọt vỏ và cắt thành từng lát mỏng. Cho gừng vào nồi cùng một ít nước và đun sôi,, chắt nước, để nguội bớt, thêm 1 thìa mật ong và vài giọt chanh. Duy trì uống hàng ngày vào buổi sáng để giảm triệu chứng đau dạ dày.

Nước ép cà rốt mật ong

Cà rốt chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao như chất chống oxy hóa, beta- carotene, chất xơ, mang đến nhiều công dụng khác nhau. Uống nước ép cà rốt mật ong sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ loại bỏ chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. các triệu chứng đau dạ dày,thường xuyên đầy bụng, hệ tiêu hóa hoạt động kém, khó tiêu nên dùng hỗn hợp này để cải thiện các triệu chứng khó chịu.

Cách làm: Dùng 2 củ cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và cho vào máy xay để ép lấy nước. Sau đó khuấy đều 1 – 2 thìa mật ong và nước ép cà rốt, tùy vào khẩu vị mà có thêm vài viên đá lạnh để dễ uống. Nên duy trì sử dụng để các cơn đau giảm dần.

Mật ong trộn bột tam thất

Một trong những cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hiệu quả, có tác dụng kháng viêm, phục hồi các vết thương nhanh chóng, làm giảm các cơn đau và chữa viêm loét tá tràng, đó là uống mật ong với tam thất. Bởi Tam thất là dược liệu quý trong Đông y chữa các loại bệnh khác nhau. Tam thất có vị ngọt, hơi đắng, tính ôn, có tác dụng cầm máu, giảm đau.

Cách làm: Người bệnh chỉ cần trộn đều hỗn hợp 4 thìa mật ong và  2 thìa bột tam thất, rồi ăn trực tiếp. Nên ăn mật ong tam thất khi bụng đói để các hoạt chất được phát huy tối đa tác dụng chữa đau dạ dày.

Uống mật ong ngâm tỏi

Hoạt chất Allicin trong tỏi có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch và nhanh chóng làm lành các vết thương do viêm loét dạ dày hoặc nhiễm trùng gây nên. Ngoài ra, tỏi còn giúp tránh tăng huyết áp quá cao, trị ho và phòng chống bệnh ung thư. Việc chữa đau dạ dày bằng mật ong ngâm tỏi mang đến hiệu quả điều trị cao.

Ngâm mật ong với tỏi chữa đau dạ dày rất tốt
Ngâm mật ong với tỏi chữa đau dạ dày rất tốt

Cách làm: Tỏi bỏ vỏ và nghiền nát, sau đó cho vào hũ thủy tinh. Tiếp đến, đổ một ong nguyên chất vào cho đến khi ngập hết tỏi. Dập nắp kín và để nơi khô ráo khoảng 3 tuần là có thể dùng được. Bệnh nhân nên ăn trực tiếp tỏi và mật ong vào mỗi buổi sáng khi bụng đói hoặc khi cơn đau xuất hiện.

Chữa đau dạ dày bằng mật ong và chuối xanh

Chuối xanh được coi là dược liệu được dùng để điều trị các bệnh lý về dạ dày. Loại quả này có khả năng nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, đẩy lùi các cơn đau dạ dày nhanh chóng và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sử dụng chuối xanh kết hợp với mật ong để tăng hiệu quả trị bệnh.

Cách làm: Chuối xanh tước bỏ vỏ, ngâm vào nước muối để loại bỏ vị chát và chất nhầy. Sau đó  rửa sạch với nước, thái thành lát mỏng, phơi khô và nghiền thành bột mịn. Rồi trộn mật ong với bột chuối xanh và vo thành viên nhỏ khoảng 5g để ăn mỗi ngày. Người bệnh nên kiên trì sử dụng để các triệu chứng của bệnh được thuyên giảm.

Lưu ý cho bệnh nhân chữa đau dạ dày bằng mật ong

Ngoài việc áp dụng các phương pháp trên, người bệnh cần thực hiện theo những những ý sau đây để điều trị đau dạ dày đạt hiệu quả tốt nhất:

  • Dù mật ong chứa nhiều chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng hoặc dùng nhiều quá có thể gây phản tác dụng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Theo các chuyên gia, mỗi ngày không nên dùng quá 100ml mật ong.
  • Chỉ nên dùng nước ấm để pha vì nước nóng làm thay đổi các hoạt chất chứa trong mật ong.
  • Tránh cho trẻ dưới 5 tuổi hoặc những người dị ứng mật ong, phấn hoa sử dụng, bởi mật ong có thể gây dị ứng và rối loạn tiêu hóa.
Không dùng mật ong chữa đau dạ dày cho trẻ dưới 5 tuổi
Không dùng mật ong chữa đau dạ dày cho trẻ dưới 5 tuổi
  • Không nên kết hợp mật ong với đậu nành hoặc chuối hột vì sẽ gây chướng bụng, đầy hơi  và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Bệnh nhân bị mắc hội chứng không dung nạp lactose và tiểu đường thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các phương pháp chữa từ mật ong.
  • Không nên uống mật ong trong trường hợp người bị đau dạ dày đã nhịn đói quá lâu, để tránh dịch trong dạ dày tiết ra nhiều, khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bảo quản mật ong ở những nơi khô mát và trong lọ thủy tinh để đảm bảo an toàn chất lượng thực phẩm.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi điều trị

Với 11 phương pháp chữa đau dạ dày bằng mật ong chắc hẳn bạn đã có được rất nhiều thông tin hữu ích. Trong quá trình áp dụng các phương pháp, bệnh nhân cần theo dõi và đến cơ sở y tế để khám và điều trị khi có dấu hiệu bất thường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau dạ dày có mấy cấp độ? - Thường bệnh sẽ có 3 cấp độ

Đau Dạ Dày Có Mấy Cấp Độ? Điều Trị Như Thế Nào Hiệu Quả?

Căn bệnh đau dạ dày được xem là nỗi ác mộng đối với nhiều người đi kèm là những cơn đau dai dẳng, quặn thắt....

bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào

Bà Bầu Bị Đau Dạ Dày Phải Làm Thế Nào Giảm Đau Nhanh, An Toàn?

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào luôn là vấn đề được người bệnh quan tâm. Có thể nói, tỉ lệ người...

Bà bầu bị đau dạ dày nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học để hạn chế bệnh tái phát

Bà Bầu Bị Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì, Kiêng Gì? [LỜI KHUYÊN TỪ CHUYÊN GIA]

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Ai cũng biết, chế độ...

Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt hiệu quả rất tốt

6 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Gạo Lứt Tại Nhà An Toàn

Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt là phương pháp an toàn, hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Theo các chuyên gia, gạo...

Zalo
Messenger