Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Không Dùng Thuốc Đơn Giản, Hiệu Quả

Áp dụng chữa đau dạ dày không dùng thuốc là cách được nhiều người biết đến và thực hiện. Các biện pháp này cho hiệu quả giảm đau khá nhanh. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ.

Các mẹo chữa đau dạ dày không dùng thuốc

Khi bị đau dạ dày dữ dội, rất nhiều người nghĩ ngay đến phương án mua thuốc về uống. Tuy nhiên, có rất nhiều cách làm giảm tình trạng đau dạ dày tức thời mà không cần dùng đến thuốc. Với những người bị đau dạ dày ở mức độ nhẹ, bạn có thể áp dụng một số cách sau.

Xoa bóp, bấm huyệt giảm đau dạ dày

Theo y học cổ truyền, đau dạ dày gọi là chứng vị quản thống. Nguyên nhân của hiện tượng này đó là sự lo lắng quá độ, suy nghĩ quá nhiều, thường xuyên nóng giận. Điều đó làm ảnh hưởng tới chức năng của tỳ, vị. Cho nên muốn loại bỏ chứng này cần thực hiện các thao tác tác động lên vị trí để giảm đau. Theo đó, người bệnh có thể tiến hành xoa bóp, bấm huyệt để giảm cơn đau.

Chữa đau dạ dày không dùng thuốc với mẹo xoa bóp, bấm huyệt
Chữa đau dạ dày không dùng thuốc với mẹo xoa bóp, bấm huyệt
  • Massage để giảm đau dạ dày: Bạn có thể dùng tay để massage quanh vùng bụng. Thực hiện massage theo chiều kim đồng hồ 64 lần. Sau đó, xoa tiếp phần bụng phía dưới để có thể giảm dần cơn đau. Bạn cũng có thể cho 1 ít dầu gió rồi xoa sẽ giúp giảm đau nhanh hơn.
  • Chườm nóng: Đây cũng là phương pháp chữa đau dạ dày không dùng thuốc giúp tác động vào các dây thần kinh từ đó giúp giảm đau hiệu quả. Có hai cách chườm nóng thường được áp dụng đó là dùng nước nóng hoặc dùng muối hạt rang. Bạn hãy lựa chọn cho mình cách làm phù hợp nhất.
  • Bấm huyệt: Trên cơ thể có rất nhiều huyệt đạo khác nhau. Với người đau dạ dày thì có thể tác động vào huyệt tam nhãn (vị trí ở ngón áp út) để giảm đau. Kiên trì thực hiện biện pháp này trong nửa tháng sẽ thấy hiệu quả.

Chữa đau dạ dày không dùng thuốc với các thực phẩm

Có một số loại thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa acid, trung hòa dịch vị trong dạ dày và giúp giảm nhanh các cơn đau khó chịu. Khi bị đau dạ dày người bệnh có thể ăn một số thực phẩm như

Ăn bánh mì để giảm cơn đau dạ dày
Ăn bánh mì để giảm cơn đau dạ dày
  • Ăn bánh mì, bánh quy: Khi đang bị đau dạ dày, bạn cũng có thể dùng cách giảm đau tức thì đó là ăn bánh mì hoặc bánh quy. Trong hai loại bánh này có độ xốp giúp thấm hút dịch vị dư thừa trong dạ dày rất tốt. Từ đó, nó giúp giảm dần cơn đau dạ dày.
  • Uống sữa ấm: Khi bạn đang bị cơn đau dạ dày hành hạ, hãy uống ngay một cốc sữa ấm. Khi sữa vào dạ dày nó sẽ tạo lớp nhầy tự nhiên, và sẽ trám vào vết loét. Đồng thời, nó cũng giúp bảo vệ chúng không bị acid dịch vị làm đau. Từ đó, nó sẽ giúp bạn cảm thấy bớt đau, dễ chịu hơn.

Các bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày

Ngoài những mẹo trên thì muốn chữa đau dạ dày không dùng thuốc bạn cũng có thể dùng các bài thuốc dân gian. Đây là bí kíp được cha ông cha truyền lại từ đời xa xưa, đến nay vẫn được nhiều người áp dụng.

Chữa đau dạ dày không dùng thuốc với mật ong

Mật ong cũng là thực phẩm giàu dinh dưỡng với thành phần chống oxy hóa cao. Đặc biệt mật ong có thể giúp giảm gốc tự do sản sinh trong quá trình viêm từ đó đẩy nhanh tốc độ phục hồi vết loét.

Ngoài ra, trong mật ong còn có hydrogen peroxide tự nhiên với tác dụng kháng khuẩn, diệt nấm và virus hiệu quả. Với kết cấu dạng sánh mịn đặc trưng cùng khả năng kết dính cao, mật ong có thể tạo một lớp màng bên ngoài để bao bọc, bảo vệ niêm mạc. Từ đó, nó giúp giảm tình trạng trào ngược dạ dày.

Cách dùng mật ong chữa dạ dày như sau:

  • Lấy khoảng 4 – 5 thìa mật ong nguyên chất, cho vào cốc.
  • Thêm 250ml nước ấm vào, khuấy đều rồi uống.
  • Mỗi ngày một cốc nước mật ong sẽ giúp giảm đau dạ dày hiệu quả.

Dùng gừng tươi chữa đau dạ dày tại nhà theo dân gian

Theo Đông y, gừng có tính ấm, vị cay đi vào kinh Tỳ, vị có tác dụng chống buồn nôn và giảm đau. Trong khi đó, y học hiện đại cho biết, gừng tươi có các thành phần Zingerone, Gingerol và Shogaol tự nhiên tác dụng kháng khuẩn, giảm đau, điều hòa nhu động ruột.

Từ những lý do trên có thể thấy, gừng tươi hoàn toàn có thể sử dụng để giảm đau dạ dày. Phương pháp chữa đau dạ dày không dùng thuốc này được áp dụng như sau:

Chữa đau dạ dày không dùng thuốc với nước gừng
Chữa đau dạ dày không dùng thuốc với nước gừng
  • Lấy 1 củ gừng tươi, rửa sạch sau đó thái thành từng lát mỏng.
  • Cho gừng vào ấm trà, thêm 200ml nước sôi, đậy nắp.
  • Sau 15 phút, thêm 1 ít mật ong vào, khuấy đều rồi rót ra cốc uống trực tiếp.
  • Uống nước trà gừng này hàng ngày sẽ giúp giảm triệu chứng buồn nôn, ợ chua, đau rát do bệnh dạ dày gây nên.

Lưu ý khi chữa đau dạ dày không dùng thuốc

Có thể thấy, các mẹo dân gian trên đều dễ làm, dễ thực hiện. Điều quan trọng là bạn có thể làm tại nhà, ít tốn kém và không phải dùng đến thuốc Tây y. Vì thế, bạn cũng không cần lo lắng đến vấn đề tác dụng phụ của thuốc gây ra. Tuy nhiên, để việc áp dụng các mẹo chữa bệnh này đạt hiệu quả, người bệnh cần phải kiên trì. Hơn nữa, hãy lưu ý một số vấn đề sau:

  • Các cách trên chỉ là mẹo dân gian, được truyền miệng, chưa có cơ sở khoa học chứng minh.
  • Tùy vào cơ địa của mỗi người mà tác dụng của các mẹo trên có hiệu quả khác nhau.
  • Trong quá trình áp dụng, người bệnh vẫn nên áp dụng chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt, ăn uống điều độ. Bổ sung những thực phẩm cần thiết và hạn chế những thực phẩm không tốt cho dạ dày.
Khi thấy xuất hiện triệu chứng bất thường cần đến cơ sở y tế để thăm khám
Khi thấy xuất hiện triệu chứng bất thường cần đến cơ sở y tế để thăm khám
  • Nếu áp dụng những biện pháp trên mà không đạt kết quả, bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tìm nguyên nhân và có hướng điều trị hợp lý.

Trên đây là các phương pháp chữa đau dạ dày không dùng thuốc đơn giản, an toàn, hiệu quả. Có thể thấy, các biện pháp này không hề tốn kém, có thể thực hiện tại nhà, không tốn thời gian. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý, các biện pháp này chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn không nên quá lệ thuộc vào chúng. Thay vào đó, khi gặp vấn đề nặng, hãy liên hệ với bác sỹ để được xử lý kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Uống nhiều nước để hệ tiêu hóa được khỏe mạnh, thuận lợi hơn

Thực Đơn Giảm Cân Cho Người Đau Dạ Dày Tốt Nhất

Giảm cân cho người đau dạ dày luôn là vấn đề khó khăn hơn với bất cứ đối tượng nào. Một người bị đau dạ...

Đau dạ dày có ăn được dưa chuột không

Người Bị Đau Dạ Dày Có Ăn Được Dưa Chuột Không, Cần Lưu Ý Gì?

Đau dạ dày có ăn được dưa chuột không là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi dưa chuột là loại trái cây...

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không

Người Bị Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Sữa Chua Không?

Không ít bệnh nhân đau dạ dày thắc mắc “Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không”, vì sữa chua được biết đến là...

Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt hiệu quả rất tốt

6 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Gạo Lứt Tại Nhà An Toàn

Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt là phương pháp an toàn, hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Theo các chuyên gia, gạo...

Zalo
Messenger