[BẬT MÍ] 5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông được nhiều người áp dụng

Lá mơ lông được sử dụng trong nhiều món ăn ngon hoặc góp mặt trong các bài thuốc chữa ho gà, cảm lạnh, chống viêm loét… Đặc biệt, là mơ lông còn được sử dụng trong chữa trào ngược dạ dày. Trong bài viết này chúng tôi sẽ bật mí bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Công dụng của lá mơ lông trong chữa trào ngược dạ dày

Lá mơ lông hay còn được là dây mơ lông, mơ tam thể, mơ tròn, ngưu bì đống… Sở dĩ được gọi là mơ lông vì lá cây được bao phủ bởi lớp lông màu trắng, mịn.

Lá mơ lông được sử dụng trong nhiều món ăn và là cũng là phần chính để làm thuốc khắc phục các chứng bệnh khác nhau. Theo Y học cổ truyền, lá mơ lông có tính bình, mát, vị ngọt, hơi đắng, mùi hơi khó ngửi. Lá mơ có công dụng giải độc, thanh nhiệt, lợi thấp, khu phong, giảm đau, kháng viêm. Ngoài ra còn giúp hoạt huyết, tiêu sung, giảm ho, kích thích tiêu hóa, điều trị một số bệnh lý về dạ dày…

Lá mơ lông có thể khắc phục được nhiều bệnh lý, trong đó có dạ dày
Lá mơ lông có thể khắc phục được nhiều bệnh lý, trong đó có dạ dày

Theo Y học hiện đại, lá mơ chứa hoạt chất sulfur dimethyl disulphit có công dụng tương tự như kháng sinh giúp kháng viêm, tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, lá mơ lông còn chứa tinh dầu, methyl mercaptan, scandoside có nhiều công dụng trong chữa bệnh.

Nhờ những thành phần tốt cho sức khỏe như vậy mà lá mơ lông xuất hiện trong nhiều bài thuốc chữa bệnh như: Tiêu chảy, đầy bụng khó tiêu, đau nhức xương khớp, viêm tai giữa, nhiễm trùng, trào ngược dạ dày, đau dạ dày…

Riêng với bệnh trào ngược dạ dày, lá mơ đem lại những tác dụng nhất định. Theo các bác sĩ chuyên khoa, chữa trào ngược dạ dày với lá mơ lông đem lại những hiệu quả như:

  • Lá mơ lông giúp giảm tiết axit, phục hồi các vết viêm loét, ức chế và tiêu diệt những vi khuẩn gây bệnh, cải thiện các triệu chứng như táo bón, tiêu chảy, đau bụng…
  • Trong lá mơ lông có chứa vitamin C, caroten, protein… những chất này có công dụng ngăn chặn các vi khuẩn gây rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích.
  • Điều hòa khí huyết, cân bằng hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, khó tiêu gây ra tình trạng chán ăn, khó chịu.

TOP những cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông hiệu quả

Có nhiều cách sử dụng lá mơ chữa trào ngược dạ dày giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu và cải thiện triệu chứng. Dưới đây 5 cách mà bạn có thể áp dụng.

Ép nước lá mơ lông

Đây được xem là cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông đơn giản nhất mà bạn có thể sử dụng. Uống nước ép lá mơ còn giúp cung cấp một lượng nước cần thiết cho cơ thể người bệnh.

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông bằng cách uống nước ép
Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông bằng cách uống nước ép

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá mơ lông (40g), đem lá mơ rửa sạch sau đó giã nát/ xay nhuyễn và lọc lấy nước.
  • Nước ép lá mơ dùng để uống trực tiếp hoặc hấp cách thủy và bạn uống hàng ngày.
  • Mỗi ngày uống 2 lần trước bữa sáng và bữa tối.

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông với cách ăn trực tiếp

Nếu không có nhiều thời gian cho việc xay nhuyễn/ giã nát lá mơ lông ép lấy nước thì bạn có thể ăn lá mơ lông trực tiếp. Ở cách này bạn có thể áp dụng theo hai hình thức sau đây:

  • Thứ nhất: Lấy 1 nắm lá mơ lông sau đó rửa sạch rồi ăn uống từng ít một với muối trắng. Nhai và nuốt từ cổ họng uống để các dưỡng chất ngấm vào cơ thể, từ đó mang đến hiệu quả cao hơn.
  • Thứ hai: Ăn lá mơ kèm với các loại rau khác như mùi tàu, sả, rau húng, xà lách… Với cách này, cơ thể bạn sẽ dễ dàng hấp thu tốt các chất kháng viêm, vitamin C nhằm kích thích hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh.
Ăn trực tiếp lá mơ lông đem lại hiệu quả cao trong điều trị
Ăn trực tiếp lá mơ lông đem lại hiệu quả cao trong điều trị

**Lưu ý: Bạn ăn lá mơ một ngày 2-3 lần, áp dụng liên tục ít nhất trong 10 ngày sẽ giúp bạn cải thiện các triệu chứng của trào ngược dạ dày.

Lá mơ kết hợp với vị thuốc khác chữa trào ngược dạ dày

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ để đạt được hiệu quả cao bạn có thể kết hợp chúng với một số loại thảo dược khác. Bài thuốc này có công dụng giảm viêm loét niêm mạc dạ dày, trung hòa axit.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30g lá mơ, 5g cam thảo, 15g biển đậu, 10g mạch môn
  • Rửa sạch lá mơ bằng nước muối, để ráo nước sau đó sắc cùng các vị thuốc khác với 750ml nước
  • Sắc thuốc với lửa nhỏ cho đến khi nước còn ½ thì tắt bếp
  • Chia thuốc thành 3 lần uống trong ngày, uống trước bữa ăn 20-30 phút.

Chế biến lá mơ thành món ăn chữa trào ngược

Bạn có thể chế biến lá mơ thành các món ăn để giảm thiểu, cải thiện các triệu chứng của trào ngược dạ dày hiệu quả. Bạn có thể thực hiện những món ăn từ lá mơ sau đây:

Trứng rán lá mơ:

  • Chuẩn bị 3 quả trứng gà, 1 nắm lá mơ, gia vị, dầu ăn
  • Rửa sạch lá mơ sau đó thái thành sợi nhỏ. Đập trứng vào bát, khuấy đều rồi cho lá mơ vào trộn đều.
  • Cho dầu ăn ở lượng vừa phải và rán trứng. Mỗi tuần ăn ít nhất 2 lần để cải thiện các vấn đề dạ dày.

**Lưu ý: Bạn nên cho ít dầu ăn, không nên cho quá nhiều vì dầu ăn không tốt cho việc tiêu hóa.

Trứng hấp lá mơ:

Bên cạnh món trứng rán thì bạn có thể lựa chọn món trứng hấp lá mơ đơn giản và tiện lợi. Đặc biệt, đây là món không sử dụng tới dầu mỡ nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng thường xuyên mà không ảnh hưởng tới dạ dày, tiêu hóa.

Trứng hấp lá mơ lông rất an toàn cho người bệnh trào ngược dạ dày
Trứng hấp lá mơ lông rất an toàn cho người bệnh trào ngược dạ dày
  • Chuẩn bị 2 quả trứng gà, 1 nắm lá mơ lông, 1 ít gừng và các loại gia vị cần thiết
  • Lá mơ và gừng rửa sạch sau đó thái sợi nhỏ. Đập trứng, tách lấy lòng đỏ đánh đều rồi hấp chín. Bạn có thể hấp trứng trong nồi cơm hoặc hấp cách thủy đều được.

**Lưu ý: Bạn nên dùng cách này trong 2 tuần liên tục để có được hiệu quả cao.

Những lưu ý cần nhớ khi chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông

Dù được đánh giá là an toàn với sức khỏe con người, tuy nhiên trước và trong quá trình sử dụng lá mơ lông chữa trào ngược dạ dày bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Lựa chọn lá mơ sạch, không chứa chất bảo quản, thuốc hóa học gây hại cho sức khỏe. Nếu có thể hãy sử dụng lá mơ hái tại vườn để đảm bảo sự an toàn.
  • Nên ngâm và rửa sạch lá mơ với nước muối pha loãng trước khi sử dụng khoảng 15-20 phút vì nước muối sẽ giúp loại bỏ ký sinh trùng, bụi bẩn trên lá.
  • Với những người có cơ địa mẫn cảm lá mơ lông tuy được đánh giá là lành tính nhưng vẫn sẽ gây ra một số phản ứng dị ứng. Do đó, nếu như trong quá trình sử dụng mà bạn xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: Phát ban, nổi mề đay, sưng môi/ lưỡi… thì hãy ngưng sử dụng và liên hệ với bác sĩ để được xử trí kịp thời.
  • Thành phần của lá mơ lông phù hợp với những trường hợp bị trào ngược dạ dày ở giai đoạn đầu, các triệu chứng bệnh chưa nghiêm trọng. Do đó, nếu triệu chứng trào ngược dạ dày thường xuyên xảy ra, xuất hiện biến chứng thì bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.
  • Hãy kết hợp điều trị trào ngược bằng lá mơ lông với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh… Không ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ chua, cay nóng, không uống rượu bia…

Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ bạn đã biết được những cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông hiệu quả và rất đơn giản. Bạn có thể cân nhắc để sử dụng và hãy kiên trì để đạt được kết quả tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có nhiều biến chứng bệnh dạ dày nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe

Biến Chứng Bệnh Dạ Dày Nguy Hiểm Đừng Bỏ Qua

Biến chứng bệnh dạ dày ở giai đoạn nhẹ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng nếu diễn tiến nặng, chuyển sang giai đoạn...

Mổ nội soi polyp dạ dày cần lưu ý những điều gì?

Polyp dạ dày chính là một khối u lành tính hình thành ở lớp lót phía trên dạ dày. Mặc dù lành tính nhưng nếu...

thuốc trào ngược dạ dày của Mỹ

Thuốc trào ngược dạ dày của Mỹ nào tốt và nên dùng

Hoa Kỳ được đánh giá là quốc gia có công nghệ sản xuất dược phẩm tốt hàng đầu trên thế giới. Trong số đó, thuốc...

trào ngược dạ dày khó thở

Trào ngược dạ dày khó thở có phải triệu chứng nguy hiểm không?

Một trong những dấu hiệu được xem là khá nghiêm trọng khi bạn mắc trào ngược dạ dày là triệu chứng khó thở. Khó thở...

Zalo
Messenger