Người Bị Đau Dạ Dày Có Ăn Được Yến Mạch Không? Lưu Ý Cho Người Bệnh

Người bị đau dạ dày có ăn được yến mạch? Theo các bác sĩ, yến mạch là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với những người bị đau dạ dày khi ăn yến mạch cần lưu ý một số nguyên tắc để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất với sức khỏe, hạn chế tối đa bệnh tái phát và diễn tiến nặng. 

Người bị đau dạ dày có ăn được yến mạch không?

Chế độ ăn uống, các thực phẩm tiêu thụ hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh đau dạ dày. Đau dạ dày có ăn được yến mạch không cũng là một trong những chủ đề được nhiều người bệnh quan tâm. Theo đó, các chuyên gia khẳng định, người bị đau dạ dày CÓ THỂ ăn được yến mạch.

Người bị đau dạ dày có ăn được yến mạch không
Yến mạch có nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe

Bởi, yến mạch là một loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, có nguồn gốc ở châu Âu và Bắc Mỹ. Đây là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng như: Beta glucan, các khoáng chất (Mangan, Đồng, Sắt, Photpho, Selen, Magie, Kẽm), các loại vitamin (B1, A, D, B12, C), các chất chống oxy hóa (Avenanthramides, acid ferulic, phytic)….

Yến mạch được xác định là thực phẩm tốt cho sức khỏe mọi người, trong đó có người bị đau dạ dày. Theo các chuyên gia, bột yến mạch mang đến những công dụng như:

Cải thiện đường tiêu hóa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong yến mạch có hàm lượng chất xơ hòa tan rất cao (beta glucan). Từ đó, có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa, làm tăng cảm giác no, đào thải acid mật giàu cholesterol ra khỏi cơ thể.

Các bác sĩ tại đại học Harvard cho biết, bột yến mạch có chất chống oxy hóa (phenolic và phytoestrogens). Các thành phần này giúp cải thiện tình trạng viêm loét ở dạ dày, tốt cho người bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp, ngăn ngừa ung thư ruột kết nhờ có thành phần béo không bão hòa, choline, carotenoids.

Đau dạ dày có ăn được yến mạch không khi nó giúp tăng cường sức khỏe 

Các bác sĩ của Mayo Clinic (Trung tâm Y tế Học thuật phi lợi nhuận của Mỹ) cho biết, trong yến mạch có chất xơ không hòa tan (beta glucan) rất tốt cho hệ đường ruột. Cụ thể:

  • Có tác dụng giảm nhu động ruột, làm mềm phân, ngăn ngừa táo bón.
  • Tốt cho sức khỏe đường ruột và đại tràng, ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại tràng, phòng trừ bệnh trĩ.
  • Hỗ trợ điều chỉnh huyết áp, quản lý cân nặng, tốt cho người đang có chế độ ăn kiêng bị đau dạ dày.

Nguyên tắc ăn yến mạch cho người đau dạ dày

Đau dạ dày có ăn được yến mạch không? – Các chuyên gia của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết, mỗi ngày phụ nữ nên ăn từ 25gr yến mạch, số lượng với nam giới là 30gr. Hàm lượng yến mạch này sẽ giúp cung cấp đủ chất xơ cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số nguyên tắc ăn yến mạch cho người đau dạ dày.

Chọn loại yến mạch phù hợp

Lựa chọn loại yến mạch phù hợp với người bị đau dạ dày
Lựa chọn loại yến mạch phù hợp với người bị đau dạ dày

Không nên lựa chọn các loại yến mạch dạng chế biến sẵn, bởi các chuyên gia khuyến cáo người bị đau dạ dày không nên ăn các loại này vì có thể dẫn đến tăng đường huyết, viêm loét rộng hơn. Tốt nhất nên ăn yến mạch hạt, hoặc bột yến mạch.

Chọn thời điểm ăn phù hợp

Với người bị đau dạ dày, các chuyên gia khuyên rằng, thời điểm ăn yến mạch tốt nhất đó là vào buổi sáng. Vì kết cấu của yến mạch lỏng, dễ tiêu hóa nên khi ăn vào buổi sáng sẽ không gây bí cổ. Ngoài ra, nó cũng giúp cung cấp năng lượng, bảo vệ dạ dày tốt hơn.

Chế biến yến mạch phù hợp cho người đau dạ dày

Đau dạ dày có ăn được yến mạch không, để tốt nhất cho sức khỏe, người bệnh nên chú ý đến cách chế biến để có được món ăn giàu dưỡng chất và tốt nhất:

Đau dạ dày có ăn được yến mạch không
Có thể chế biến yến mạch với các thực phẩm khác tốt cho người đau đau dạ dày
  • Cần ngâm yến mạch trong nước lọc hoặc nước trái cây để loại bỏ những tác dụng phụ đồng thời giúp việc chế biến dễ hơn, cơ thể hấp thụ tốt hơn.
  • Bạn có thể nấu yến mạch bằng lò vi sóng rất dễ dàng. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, không nấu loại lương thực này quá lâu vì nó có thể làm mất đi chất dinh dưỡng đồng thời khiến món ăn không được đúng vị.
  • Yến mạch kết hợp với sữa bò sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh acid, làm dạ dày bị tổn thương nặng hơn. Cho nên, bạn chú ý khi chế biến yến mạch không dùng chung với sữa bò.

Những lưu ý khi ăn yến mạch ở người bị đau dạ dày

Đau dạ dày có ăn được yến mạch không và đáp án là có. Tuy nhiên, để việc dùng yến mạch cho người đau dạ dày đạt hiệu quả cao, bạn cần lưu ý:

  • Chỉ nên ăn yến mạch vào buổi sáng sớm, không kết hợp với sữa bò, nên chọn loại yến mạch tươi hoặc bột yến mạch.
Để ngăn ngừa đau dạ dày cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp
Để ngăn ngừa đau dạ dày cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp
  • Trong khi bị đau dạ dày, bạn cũng bên bổ sung nhiều ranh củ quả tươi để đảm bảo hệ tiêu hóa được hoạt động trơn tru.
  • Hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, đồ ăn có nhiều dầu mỡ vì nó sẽ tạo áp lực lên dạ dày từ đó gây nên các cơn đau.
  • Không sử dụng rượu bia, đồ uống có chất kích thích, đồ uống có ga vì nó sẽ khiến tình trạng đau, viêm loét dạ dày nặng hơn.
  • Nếu tình trạng viêm dạ dày quá nặng, hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có cách điều trị tốt nhất.

Trên đây là đáp án câu hỏi đau dạ dày có ăn được yến mạch không? Có thể nói, yến mạch là loại thực phẩm tốt cho mọi người, bao gồm cả người đang có vấn đề về dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần nên nhớ ăn đúng cách và lựa chọn yến mạch phù hợp để không gây tác dụng phụ.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau dạ dày cấp nên ăn gì là vấn đề người bệnh cần quan tâm

Đau Dạ Dày Cấp Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

“Đau dạ dày cấp nên ăn gì?” là vấn đề người bệnh cần nắm rõ để hạn chế những ảnh hưởng, diễn tiến nặng của...

Bị đau dạ dày có nên ăn chuối không

Người Bị Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Chuối Không? Nên Ăn Loại Chuối Nào?

Bị đau dạ dày có nên ăn chuối không là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Thực tế, đây là trái cây rất tốt...

Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt hiệu quả rất tốt

6 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Gạo Lứt Tại Nhà An Toàn

Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt là phương pháp an toàn, hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Theo các chuyên gia, gạo...

8 cách chữa đau bụng hiệu quả nhanh tại nhà

Đau bụng chính là một trong những triệu chứng rất quen thuộc mà hầu như ai cũng đã từng gặp phải. Tình trạng đau bụng...

Zalo
Messenger