Đau Dạ Dày Cấp Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

“Đau dạ dày cấp nên ăn gì?” là vấn đề người bệnh cần nắm rõ để hạn chế những ảnh hưởng, diễn tiến nặng của bệnh. Bởi chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa nói chung, về dạ dày cấp nói riêng. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp nhóm các thực phẩm người bị viêm dạ dày cấp nên ăn và cần kiêng.

Đau dạ dày cấp nên ăn gì? – 6 nhóm thực phẩm nên ăn

Đau dạ dày cấp là giai đoạn nhẹ của bệnh đau dạ dày. Triệu chứng của bệnh là những cơ co thắt liên tục ở vùng bụng, ngoài ra có thể kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn… Nếu không điều chỉnh chế độ ăn uống, tình trạng bệnh sẽ càng trở nên nặng hơn và có thể bị mãn tính.

Đau dạ dày cấp nên ăn gì là vấn đề người bệnh cần quan tâm
Đau dạ dày cấp nên ăn gì là vấn đề người bệnh cần quan tâm

Đau dạ dày cấp nên ăn gì là vấn đề người bệnh lưu ý, bởi chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến diễn tiến của bệnh lý này. Theo đó, khi có triệu chứng bị đau dạ dày cấp, người bệnh nên thay đổi chế độ ăn uống và quan tâm đến nhóm các thực phẩm dưới đây.

Loại thực phẩm giàu chất xơ

Bị đau dạ dày cấp nên ăn gì? –  Chất xơ chính là một trong những thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo. Bởi, thành phần này có tác dụng làm lành vùng niêm mạc dạ dày bị tổn thương do đau dạ dày loét dạ dày, hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, đẩy lùi các triệu chứng đầy bụng, khó chịu, ợ chua, ợ hơi…

Đặc biệt, thực phẩm giàu chất xơ có độ pH rất cao, giúp trung hòa axit có trong dạ dày, giảm tình trạng nóng rát ở vùng thượng vị và hạ vị hiệu quả.

Các thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho người bị đau dạ dày
Các thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho người bị đau dạ dày

Chất xơ có nhiều trong các loại thực phẩm là các loại rau củ như rau dền, xà lách, súp lơ, đu đủ, táo, cà tí, bơ… Đặc biệt là táo, có chứa rất nhiều chất xơ và thành phần Pectin giúp giảm đau dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày, bài tiết tốt hơn và ức chế các tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Loại thực phẩm chứa nhiều men vi sinh

Men vi sinh có tác dụng gây ức chế tác nhân gây đau dạ dày mãn tính và đau dạ dày cấp tính. Đây cũng là thành phần giúp tăng cường lợi khuẩn cho dạ dày và hệ tiêu hóa, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày và đường ruột. Ngoài ra, men tiêu hóa còn cải thiện trình trạng rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đầy bụng… Thậm chí, còn có tác dụng nâng cao đề kháng cho cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nên bổ sung các loại men vi sinh hàng ngày để có được sức khỏe tốt nhất. Một số loại thực phẩm chứa nhiều men vi sinh có thể kể đến như: một số loại sữa chua uống như yakult, probi…, sữa chua, mật ong, phô mai…

Các loại thực phẩm giàu vitamin

Vitamin rất quan trọng với cơ thể, giúp cung cấp các dưỡng chất giúp cân bằng và ổn định thể trạng. Đặc biệt vitamin rất tốt cho tiêu hóa, giúp ngăn ngừa và điều trị hiệu quả các tình trạng bệnh viêm đau dạ dày cấp, mãn tính. Một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B, C, E được khuyên dùng là khoai lang, củ dền, cam, bưởi, lê, lựu… Tác dụng của các loại vitamin này như sau:

  • Vitamin B: Cân bằng dinh dưỡng và tổng hợp hóc môn, kích thích tốt quá trình sản sinh hồng cầu. Giúp hồi phục nhanh những vùng niêm mạc bị tổn thương do viêm loét dạ dày.
Người bị đau dạ dày cấp nên ăn gì? - Vitamin C là thực phẩm cần thiết
Người bị đau dạ dày cấp nên ăn gì? – Vitamin C là thực phẩm cần thiết
  • Vitamin C: Ngăn ngừa nguy cơ bị xuất huyết dạ dày, triệt tiêu những vi khuẩn có hại cho người bệnh và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Vitamin E: Là chất có tác dụng duy trì độ bền của niêm mạc và chống oxy hóa mạnh trong dạ dày, hạn chế tình trạng viêm loét dạ dày có thể xảy ra.

Loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa

Chất oxy hóa là nhóm thực phẩm trả lời cho câu hỏi bị đau dạ dày cấp nên ăn gì? Hoạt chất này có tác dụng giúp ngăn chặn những tổn thương ở niêm mạc dạ dày, hạn chế trình trạng các cơ đau co thắt ở dạ dày. Một số chất chống oxy hóa rất tốt cho dạ dày có thể kể đến như:

  • Beta-carotene: Đây là hoạt chất giúp cải thiện tình trạng tổn thương ở các vùng niêm mạc do những vết viêm loét tạo ra khi bị đau dạ dày. Hoạt chất này có nhiều trong các loại quả: đu đủ, cà chua, cà rốt…
  • Curcumin: Đây là hoạt chất có tính oxy hóa rất mạnh và có nhiều trong củ nghệ. Do đó, người bị đau dạ dày cấp nên uống tinh bột nghệ hoặc ăn nghệ với mật ong mỗi ngày để giảm các triệu chứng của bệnh, làm lành tổn thương, viêm nhiễm..
  • Flavonoid: Hoạt chất này có tác dụng ngăn ngừa sự tổn thương của niêm mạc và các cơ quan khác trong cơ thể do các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, Flavonoid còn hỗ trợ bảo vệ gan khỏi vi khuẩn. Các trái cây có chứa nhiều Flavonoid có thể kể đến như táo, chuối, củ dền, bí đỏ…

Loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa

Khi trình trạng đau dạ dày cấp tính xảy ra, người bệnh phải chịu những cơn đau co thắt xuất phát từ dạ dày kèm theo một số triệu chứng khó chịu như nôn, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi. Do đó, việc bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa cho dạ dày là rất cần thiết.

Nên chế biến các thực phẩm dễ tiêu hóa để giảm đau dạ dày
Nên chế biến các thực phẩm dễ tiêu hóa để giảm đau dạ dày

Vậy đau dạ dày cấp nên ăn gì thì những món ăn như các loại súp, canh… là gợi ý phù hợp. Đây là những món ăn dạng lỏng, cung cấp lượng dinh dưỡng vừa đủ cho cơ thể, đồng thời giảm áp lực cho dạ dày và giảm tình trạng nôn, buồn nôn.

Đau dạ dày cấp nên ăn gì? Các thực phẩm thô

Loại thực phẩm cuối cùng mà bệnh nhân đau dạ dày cấp nên ăn là thực phẩm thô. Đây là nhóm thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đặc biệt, thực phẩm thô cũng có tác dụng tốt trong làm lành các tổn thương niêm mạc dạ dày.

Thực phẩm khô được kể đến là các loại như Gạo lứt, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều… Đây cũng là nhóm thực phẩm rất quan trọng với sức khỏe, sử dụng một lượng vừa đủ mỗi ngày để đem lại hiệu quả chữa bệnh tốt nhất và đảm bảo sức khỏe.

Đau dạ dày cấp không nên ăn gì?

Ngoài hiểu rõ đau dạ dày cấp nên ăn gì, người bệnh cũng cần biết những loại thực phẩm không nên ăn. Bởi có một số thực phẩm khi ăn vào khiến bệnh tình trở nên nặng hơn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Theo đó, các bác sĩ khuyến cáo người bị đau dạ dày cấp không nên ăn các thực phẩm sau:

  • Không ăn đồ cay nóng: Các thực phẩm cay nóng có thể khiến lượng axit trong dạ dày tăng cao, gây kích thích niêm mạc, sưng tấy và xuất huyết dạ dày. Khi bụng đói, nếu sử dụng những loại đồ cay nóng sẽ khiến bệnh tình trầm trọng hơn, các cơn co thắt nhiều và dữ dội hơn.
  • Không sử dụng các loại chứa chất kích thích: Các loại chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá…có thể gây kích thích các niêm mạc dạ dày. Nếu dùng lâu có thể gây xuất huyết, xung huyết và thậm chí là thủng dạ dày, rất nguy hiểm.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo: Người bị đau dạ dày cấp không nên ăn các thực phẩm nhiều chất béo. Bởi chất béo sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, gây đầy hơi, táo bón, buồn nôn và khiến tình trạng đau dạ dày diễn tiến nặng.
Ăn nhiều các loại đậu không tốt
Ăn nhiều các loại đậu không tốt cho người bị đau dạ dày
  • Kiêng ăn các loại đậu: Một số loại đậu chứa hàm lượng Fodmaps cao như đậu tương, đậu Hà Lan.. có thể gây tình trạng đầy hơi, đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy do đó, người bệnh nên sử dụng quá nhiều. Ngoài ra, trong các loại đậu có chứa hoạt chất Cabonhydrat sẽ khiến tăng dịch vị axit, gây buồn nôn và nôn.
  • Không ăn thức ăn lên men và đồ chua: Các đồ ăn lên men và đồ chua khi đi vào dạ dày làm tăng tiết dịch axit, gây tình trạng ợ hơi, ợ chua… Vì vậy người bị đau dạ dày cấp không nên ăn.. Một số loại thực phẩm lên men và đồ chua như canh, cam, quýt, xoài, các loại dưa chua, dưa muối, nem chua…

Những lưu ý về ăn uống khi bị viêm dạ dày cấp tính

Ngoài việc nắm rõ được đau dạ dày cấp nên ăn gì và không nên ăn gì, bệnh nhân cũng cần lưu ý một vài điểm sau để đảm bảo sức khỏe tốt nhất:

  • Nên nấu kỹ các loại thức ăn, nầu mềm và thậm chí là thái nhỏ ra, làm như vậy để dạ dày không phải làm việc quá nhiều. Bệnh nhân có thể áp dụng các phương thức nấu như hầm, om, nầu nhừ…
  • Rèn thói quen ăn chậm, nhai kỹ nhằm giảm áp lực lên dạ dày trong quá trình tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Bệnh nhân có thể ăn cơm và canh riêng để hạn chế trình trạng nhai không kỹ.
  • Chia bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn nhỏ, không nên để bụng quá đói và cũng không nên ăn quá no.
  • Không nên ăn đồ ăn quá nóng hay thức ăn quá nóng, đồ ăn ở mức 50 độ C là tốt nhất. Hạn chế các đồ ăn khô cứng, dai.
  • Tuyệt đối không được vận động mạnh ngay sau khi ăn xong.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc biết được đau dạ dày cấp nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe. Ngoài thực hiện đúng theo chỉ dẫn trên, người bệnh cũng cần theo dõi sức khỏe thường xuyên và đi khám định kỳ để kịp thời điều trị trước khi bệnh tình trở nên trầm trọng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc chữa đau dạ dày cho trẻ em gồm có rất nhiều loại

TOP 12 Loại Thuốc Chữa Đau Dạ Dày Cho Trẻ Em Hiệu Quả 

Thuốc chữa đau dạ dày cho trẻ em có rất nhiều loại, được dùng trong điều trị các triệu chứng đau bụng, ợ chua, đầy...

Đau dạ dày có nên ăn xôi không?

Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Xôi Không? Cần Lưu Ý Gì?

Đau dạ dày có nên ăn xôi không cũng là một vấn đề rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi xôi hay các món ăn...

Tạm Biệt Bệnh Viêm Đau Dạ Dày Bằng Bài Thuốc Đông Y Hiệu Nghiệm [Nên Biết]

5 năm trời phải sống chung với những cơn đau đến mức không thể ăn uống được gì chỉ vì viêm dạ dày. Tôi đã...

Có nhiều cách chữa đau dạ dày khẩn cấp cho người bệnh

Các Cách Chữa Đau Dạ Dày Khẩn Cấp Người Bệnh Đừng Bỏ Qua

Chữa đau dạ dày khẩn cấp là biện pháp người bệnh cần làm để giảm ngay lập tức các cơn đau khó chịu gây ảnh...

Zalo
Messenger