Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Khoai Lang Không? Các Món Ăn Tốt Cho Người Bệnh

Người bị đau dạ dày có nên ăn khoai lang không đang là vấn đề được thảo luận rất sôi nổi trên các diễn đàn hiện nay. Có thể nói, khoai lang là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và có lợi cho dạ dày. Vì thế, người bệnh hoàn toàn có thể dùng các món ăn chế biến từ khoai lang.

Người bị bệnh đau dạ dày có nên ăn khoai lang không?

Người bị đau dạ dày thường sẽ cần hết sức chú ý đến chế độ dinh dưỡng vì nó liên quan trực tiếp đến hệ tiêu hóa. Theo các chuyên gia, trong khẩu phần ăn mỗi ngày của người bệnh cần có các thành phần như chất xơ, vitamin, protein, khoáng chất.

Điều đặc biệt, trong khoai lang đều có các thành phần kể trên tốt cho người bệnh. Cụ thể như sau:

Đau dạ dày có nên ăn khoai lang không?
Người bị đau dạ dày có nên ăn khoai lang không?
  • Theo nghiên cứu, một củ khoai lang có chưa 77% là nước, 20.1% tinh bột và đường, 3% chất xơ, 1.6% protein, và không có chất béo. Điều đặc biệt, tinh bột có trong loại thực phẩm này có tới 80% là dễ tiêu hóa giúp hấp thụ nhanh, 12% tinh bột không bị tiêu hóa (trở thành thức ăn cho vi khuẩn có lợi ở đường ruột) và 8% là tinh bột tiêu hóa chậm (khả năng làm tăng đường máu của tinh bột không nhiều).
  • Lượng protein trong khoai lang cũng không quá nhiều nên nó sẽ không gây áp lực lên hệ tiêu hóa từ đó hạn chế những nguy cơ tổn thương ở dạ dày.
  • Trong khoai lang cũng có hàm lượng vitamin cao, điển hình là tiền vitamin A (khoáng chất beta – carotene), vitamin C. Những thành phần này có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng viêm loét dạ dày tiến triển, bảo vệ thành niêm mạc dạ dày. Đặc biệt, khoáng chất beta – carotene trong khoai lang hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi phản ứng viêm, bảo vệ dạ dày khỏi gốc tự do, giảm đau hiệu quả.
  • Đau dạ dày có nên ăn khoai lang và đáp án là có vì trong khoai lang có lượng tinh bột lớn, dễ tiêu hóa, khi đi vào dạ dày sẽ tạo thành một lớp màng nhầy bao bọc bên ngoài ở thành niêm mạc để bảo vệ khỏi sự tấn công của các dịch vị acid dạ dày.
  • Khoai lang cũng có hàm lượng chất xơ dồi dào giúp tăng khả năng trung hòa acid dạ dày từ đó ổn định duy trì nồng độ pH ổn định, loại bỏ nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Từ những thông tin này có thể thấy, khoai lang rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là người bị đau dạ dày. Vì thế, người bệnh hoàn toàn có thể bổ sung thực phẩm này hàng ngày. Ngoài ra, theo các chuyên gia, khoai lang còn có tác dụng nhuận tràng, ổn định huyết áp, tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa sự phát triển của các khối u ác tính.

Những món ăn từ khoai lang tốt cho người đau dạ dày.

Từ những thông tin trên thì chúng ta có thể khẳng định đau dạ dày có nên ăn khoai lang không. Có thể nói, trong khoai lang có rất nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho người bị đau dạ dày. Tuy nhiên, bổ sung khoai lang như thế nào lại là vấn đề không phải ai cũng biết.

Theo các chuyên gia, người bị đau dạ dày cũng cần có chế độ ăn khoai lang phù hợp. Những món ăn từ khoai lang sau sẽ tốt cho người đang gặp vấn đề về dạ dày.

Đau dạ dày có nên ăn khoai lang hấp, luộc?

Khoai lang hấp hay luộc là món ăn không còn xa lạ với chúng ta. Đây là món ăn dễ làm, dễ thực hiện và cũng rất thơm ngon. Đặc biệt, nó cũng hỗ trợ rất tốt cho người bị đau dạ dày.

Món khoai lang luộc rất tốt cho người bị dạ dày
Món khoai lang luộc rất tốt cho người bị dạ dày

Chuẩn bị: Khoai lang (lượng vừa ăn); muối; nước lạnh

Thực hiện:

  • Khoai lang rửa sạch (nếu luộc), gọt vỏ, thái thành từng khúc (nếu hấp).
  • Nếu là luộc, bạn chỉ cần xếp khoai vào nồi, đổ nước vào, cho thêm vài hạt muối rồi bật bếp đun sôi trong khoảng 15 phút là chín.
  • Nếu là hấp, bạn xếp các miếng khoai vào rổ hấp, cho nước vào nồi, sau đó đặt rổ hấp lên, đậy nắp, bật bếp đun sôi. Đun khoảng 45 phút là khoai sẽ chín.

Nấu canh khoai lang nấu sườn cho người đau dạ dày

Câu hỏi đau dạ dày có nên ăn khoai lang ai cũng đã có câu trả lời. Và một trong những món ăn từ khoai lang tốt cho người bệnh đó chính là món khoai lang nấu sườn.

Chuẩn bị: Sườn non (500gr); khoai lang vàng (2 củ); dầu mè, muối, bột nêm, hành củ, hành lá, mùi tàu.

Thực hiện:

  • Khoai gọt vỏ, cắt miếng, ngâm với muối loãng trong khoảng 15 phút. Hành lá và mùi tàu nhặt bỏ lá úa, rửa sạch, thái nhỏ. Hành củ bỏ vỏ, băm nhỏ.
  • Sườn non thái miếng vừa ăn, trần qua với nước sôi, vớt ra rổ cho ráo nước, cho vào bát ướp với dầu mè, hành, gia vị.
  • Cho sườn vào nồi áp suất nấu trong 10 phút, sau đó vớt sườn ra.
  • Cho khoai lang vào nồi nước hầm sườn, đun cho đến khi chín vừa đủ, sau đó cho sườn vào, cho hành lá, mùi tàu và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Món chè khoai lang cho người bị đau dạ dày

Đau dạ dày có nên ăn khoai lang nếu ăn món chè khoai lang. Theo các chuyên gia, đây là món ăn rất bổ dưỡng và tốt cho người bệnh, nên bổ sung thường xuyên.

Chuẩn bị: Khoai lang tím, khoai lang vàng (mỗi loại 200gr); bột năng (340gr); đường (150gr); nước cốt dừa (170ml); vừng rang, lá dứa, muối.

Đau dạ dày có nên ăn khoai lang không
Món chè khoai lang có nhiều dinh dưỡng tốt cho người bị dạ dày

Thực hiện:

  • Khoai lang rửa sạch, gọt vỏ, thái miếng, ngâm khoai trong nước muối loãng trong 15 phút, vớt ra, để cho ráo nước.
  • Cho khoai lang vào nấu hoặc hấp cho chín mềm, sau đó cho ra bát nghiền nát (nghiền riêng từng loại).
  • Thêm 160gr bột năng vào mỗi loại khoai đã nghiền, trộn đều cho kết dính lại.
  • Cho lớp bột áo lên bề mặt, cho bột khoai vào nhào sơ trong khoảng 5 phút, ve thành từng đoạn, sau đó phủ bột khô bên ngoài lưỡi dao, cắt thành từng khúc dài khoảng 2cm. Rắc một lớp bột lên để che phủ phần khoai đã cắt để các khúc không dính với nhau.
  • Cho nước vào nồi đun sôi, cho khoai vào luộc đến khi nổi lên bề mặt, vớt ra bát nước mát trong khoảng 2 phút rồi vớt ra, để ráo nước.
  • Đổ 1 lít nước vào nồi, thêm 170ml nước dừa, 150gr đường khuấy đều để tạo độ sánh. Cho lên bếp đun, cho khoai lang vào, thêm lá dứa, đun nhỏ lửa trong khoảng 10 phút rồi tắt bếp.
  • Múc ra bát và thưởng thức.

Đau dạ dày có nên ăn khoai lang nấu súp?

Súp khoai lang cũng là món ăn thơm ngon bổ dưỡng, tốt cho người bệnh, đặc biệt là người bị đau dạ dày. Cho nên, người bệnh hoàn toàn có thể bổ sung món ăn này hàng ngày.

Chuẩn bị: Khoai lang (300gr); cà rốt (½ củ); súp lơ xanh (50gr); nấm kim châm (50gr); ngò rí (2 cây); sữa đậu nành (200ml); bột hành tây (1 muỗng cà phê); bột gừng (½ muỗng); dầu ăn, nước.

Thực hiện:

  • Sơ chế tất cả các nguyên liệu, luộc chín cà rốt, súp lơ rồi vớt ra, để ráo nước, thái hạt lựu, súp lơ băm nhỏ. Nấm kim châm cắt nhỏ.
  • Cho 2 cây ngò rí vào nồi vừa đun cà rốt 2 phút, lọc nước qua rây để lấy nước làm nước dùng.
  • Cho rau củ vào xào, thêm gia vị vừa ăn.’
  • Khoai lang hấp rồi xay nhuyễn với nước dùng củ quả.
  • Cho khoai vừa xay lên bếp, đổ thêm sữa đậu hành khuấy đều, đun nhỏ lửa. Đến khi sôi thì cho rau củ vào đun đến khi sôi lại.
  • Nêm nếm gia vị vừa miệng rồi tắt bếp, múc ra bát rồi thưởng thức.

Lưu ý khi dùng khoai lang cho người đau dạ dày

Như vậy chúng ta đã có đáp án cho câu hỏi đau dạ dày có nên ăn khoai lang và các món ăn tốt cho người bệnh. Tuy nhiên, để việc ăn khoai lang mang đến hiệu quả tốt nhất bạn nên lưu ý:

Nên chọn khoai lang sạch, không chất bảo quản, không thối hỏng
Nên chọn khoai lang sạch, không chất bảo quản, không thối hỏng
  • Chọn khoai lang cần chọn củ nguyên vẹn, không bị sứt mẻ, không mọc mầm, không chọn củ quá to cũng không chọn củ quá nhỏ. Củ khoai có nhiều tinh bột nhất là củ đã thu hoạch được 3 – 4 ngày.
  • Chỉ ăn khoai đã nấu chín, tuyệt đối không nên ăn khoai sống vì nó có thể khiến vi khuẩn xâm nhập, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Thời điểm ăn khoai tốt nhất là vào buổi trưa, sau bữa ăn khoảng 1 tiếng. Không ăn khoai vào buổi tối vì khó có thể khiến bạn bị nặng bụng, khó tiêu. Mỗi ngày chỉ nên ăn từ 100 – 200gr khoai và sử dụng mỗi tuần 3 – 4 lần.
  • Không ăn khoai lang thay cho bữa chính vì nó có thể khiến bạn bị khó tiêu, dễ bị tiêu chảy.

Trên đây là đáp án câu hỏi đau dạ dày có nên ăn khoai lang không. Có thể thấy, khoai lang rất tốt cho sức khỏe và tốt cho người bị đau dạ dày. Cho nên, bạn có thể bổ sung thực phẩm này thường xuyên để giảm bớt những cơn đau.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc dạ dày cho phụ nữ mang thai

TOP 12 Loại Thuốc Dạ Dày Cho Phụ Nữ Mang Thai [CẬP NHẬT 2021]

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai có nhiều loại khác nhau nhưng đâu là thuốc tốt nhất, không ảnh hưởng tới sự...

Đau dạ dày có nên ăn cà chua không

Đau Dạ Dày Có Ăn Được Cà Chua Không? Cần Lưu Ý Gì?

Đau dạ dày có ăn được cà chua không? Có gây ảnh hưởng gì đến tình trạng bệnh hay không? Là vấn đề người bệnh...

Bị đau dạ dày có ăn ổi được không

Đau Dạ Dày Có Ăn Ổi Được Không? Dùng Ổi Chữa Bệnh Như Thế Nào?

Ổi là loại quả chứa nhiều loại dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C nhất so với các loại quả khác, nên nó có vai...

Những tác hại của vi khuẩn HP cho dạ dày cực nguy hiểm

Khi nói đến vi khuẩn HP, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới những tác động xấu mà nó gây ra cho dạ dày. Nhiều nghiên...

Zalo
Messenger