Đau Dạ Dày Khi Mang Thai: Những Thông Tin Mẹ Bầu Cần Biết

Đau dạ dày khi mang thai gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả mẹ bà bé. Nguyên nhân là do khi mang thai, mẹ bầu phải chịu rất nhiều sự thay đổi về mặt tâm sinh lý, nội tiết. Cho nên mẹ bầu thường phải suy nghĩ rất nhiều, ăn không ngon, ngủ không yên mà gây ra đau dạ dày. Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Những triệu chứng đau dạ dày khi mang thai

Đau dạ dày khi mang thai là tình trạng bệnh phổ biến, gặp ở nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, một số dấu hiệu thai nghén giống với đau dạ dày khiến không ít người bệnh nhầm lẫn, dẫn đến việc điều trị không đúng, kịp thời gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Theo đó, người bệnh cần lưu ý một số triệu chứng đau dạ dày khi mang thai dưới đây để có cách xử lý, can thiệp kịp thời hạn chế tối đa ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe của mẹ và bé.

Đau dạ dàu khi mang thai là tình trạng bệnh thường gặp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và bé
Đau dạ dàu khi mang thai là tình trạng bệnh thường gặp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và bé
  • Buồn nôn và nôn: Buồn nôn và nôn là dấu hiệu đặc trưng ở cả bệnh nhân bị đau dạ dày lẫn dấu hiệu ốm nghén. Tuy nhiên, với người đau dạ dày cảm giác buồn nôn sẽ kèm theo triệu chứng ợ chua, ợ hơi, ợ nóng; Còn với thai phụ bị ốm nghén, thai phụ sẽ chỉ nôn ra nước hoặc thức ăn, nếu nôn nhiều dễ gây mất nước và tụt huyết áp.
  • Ợ chua và ợ nóng: Với những trường hợp chỉ bị ốm nghén, thức ăn bị tích trữ lâu trong dạ dày bị trào lên thực quản, qua khoang miệng, gây ợ hơi. Còn với người bị đau dạ dày khi mang thai thì tình trạng trào ngược sẽ có kèm dịch vị acid trong dạ dày, cảm giác nóng rát ở dạ dày.
  • Chướng bụng: Dạ dày bị viêm loét, tổn thương nên ảnh ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa, tiêu hóa thức ăn kém hơn. Thức ăn bị tiêu hóa chậm gây tồn đọng lâu ngày, vì thế mà thai phụ có cảm giác bị chướng bụng.
  • Đau dạ dày: Thường đau ở vùng thượng vị. Cơn đau có thể đau dữ dội hoặc âm ỉ. Ngoài ra, còn kèm theo cảm giác đau, nóng rát ở phía trên rốn đến mũi xương ức. Cơn đau này thường xuất hiện ở tuần thứ 7 và tuần thứ 8, khi ấy dạ dày bắt đầu cảm thấy khó chịu hơn.
  • Xuất huyết tiêu hóa: Một trong những triệu chứng nghiêm trọng của đau dạ dày khi mang thai là xuất huyết tiêu hóa. Tình trạng này được biểu hiện qua việc đi đại tiện có máu hoặc phân có màu đen. Nếu thấy xuất hiện triệu chứng này, thai phụ cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời.
  • Chán ăn: Do khi bị đau dạ dày, người bệnh thường cảm thấy khó chịu, dẫn đến chán ăn, ăn không ngon miệng. Tình trạng này kéo dài có thể gây mệt mỏi, suy nhược, ảnh hưởng đến thai nhi.

Nguyên nhân của tình trạng đau dạ dày khi mang thai

Thời kỳ mang thai, mẹ bầu có rất nhiều sự thay đổi cả về tâm sinh lý, nội tiết, điều này có tác động không nhỏ đến dạ dày. Các nguyên nhân gây đau dạ dày trong thời kì mang thai có thể kể đến như :

  • Ốm nghén: Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, thai phụ thường bị ốm nghén. Thai phụ thường cảm thấy buồn nôn, nôn nhiều. Tình trạng này kéo dài sẽ gây tác động không nhỏ đến hệ tiêu hóa, dạ dày bị kích thích phải co bóp quá mức, gây tăng tiết dịch vị và xuất hiện những cơn đau.
Căng thẳng, mệt mỏi cũng là nguyên nhân gây đau dạ dày khi mang thai
Căng thẳng, mệt mỏi cũng là nguyên nhân gây đau dạ dày khi mang thai
  • Do căng thẳng: Vì một số nguyên nhân mà khi mang thai, thai phụ thường bị căng thẳng, từ đó khiến cho nội tiết tố bất ổn theo. Điều này sẽ gây áp lực lên dây thần kinh não – ruột, khiến cho dạ dày co bóp nhiều, nhu động ruột giảm và bài tiết axit quá mức.
  • Nội tiết tố bất ổn: Trong thời kỳ mang thai, hormone ở nữ giới tăng lên đột ngột và bất thường khiến nhu động ruột giảm, tăng áp lực ổ bụng và gây kích thích dạ dày, khiến cho dạ dày phải co bóp nhiều hơn và tăng tiết dịch vị nhiều hơn, gây đau dạ dày.
  • Tử cung giãn nở: Bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ, tử cung bắt đầu giãn nở để đảm bảo đủ không gian cho thai nhi phát triển. Sự phát triển này gây tăng áp lực ổ bụng, gây kích thích lên dạ dày và ống hậu môn. Chính vì vậy khiến cho nhiều mẹ bầu đau dạ dày khi mang thai, thậm chí còn gây nên cả bệnh trĩ.
  • Thói quen ăn uống: Thói quen ăn uống gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của dạ dày. Nếu thay đổi khẩu phần ăn của thai phụ một cách đột ngột, hoặc ăn quá nhiều các loại trái cây có vị chua hay ngủ muộn, ăn đêm hoặc uống các loại nước uống có chứa các chất kích thích… có thể dẫn đến bị đau dạ dày.

Đau dạ dày khi mang thai gây ảnh hưởng đến thai nhi không?

Dù không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi cũng như không gây nguy hiểm cho mẹ bầu nhưng đau dạ dày khi mang thai ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của thai phụ. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và các bệnh về tiêu hóa như trào ngược dạ dày – thực quản, viêm loét dạ dày…. Do đó, thai phụ cần hết sức chú ý để kiểm soát, tránh để triệu chứng chuyển biến theo chiều hướng xấu.

Một số ảnh hưởng của đau dạ dày khi mang thai như sau:

Bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi
Bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi
  • Thai phụ chán ăn nên giảm cân, gầy yếu và suy nhược.
  • Thai nhi không được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng từ khi mang bầu, dẫn đến khi sinh ra bị nhẹ cân, ốm yếu, hệ miễn dịch kém.
  • Gây nên ổ viêm loét ở niêm mạc dạ dày, tá tràng và thực quản.
  • Ngoài ra, nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến cho thai bị bị xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày.

Vì vậy, nếu thấy có những dấu hiệu của đau dạ dày khi mang thai, thai phụ nên chủ động đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời và đảm bảo an toàn.

Các cách giảm đau dạ dày khi mang thai an toàn

Tình trạng đau dạ dày khi mang thai thường xuất phát từ thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, khoa học, do căng thẳng và sự rối loạn nội tiết tố. Nên cần khắc phục những nguyên nhân gây ra là triệu chứng đau dạ dày có thể được thuyên giảm nhanh chóng.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Để có được thói quen ăn uống khoa học, thai phụ có thể căn cứ vào một số nội dung như sau:

  • Nên ăn các món ăn nên nếm ít gia vị, ăn các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm, lỏng như cháo, súp… tránh ăn các loại thức ăn dai, cứng.
  • Bổ sung nước, vitamin, các chất xơ vào chế độ dinh dưỡng.
  • Không sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống gây kích thích như bia, rượu, nước ngọt có ga, thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhiều dầu mỡ…
Mẹ bầu cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học để hạn chế bệnh
Mẹ bầu cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học để hạn chế bệnh
  • Hạn chế tối đa việc thay đổi khẩu phần ăn một cách đột ngột, nên thay đổi từ từ và nên sử dụng các loại thực phẩm tốt cho thai phụ và thai nhi. Chia nhỏ bữa ăn chính thành các bữa ăn nhỏ để giảm tải áp lực lên hệ tiêu hóa và dạ dày.
  • Rèn thói quen ăn chậm nhai kỹ, ăn chín uống sôi. Không được vận động mạnh sau khi ăn xong.

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt, vận động

Chế độ sinh hoạt đúng khoa học có vai trò quan trọng không bị với những trường hợp đau dạ dày khi mang thai, mà nó còn tốt cho những trường hợp bị đau dạ dày khác và người có sức khỏe tốt.

  • Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, thai phụ thường chưa thích ứng được với những thay đổi bên trong cơ thể, nên một chế độ nghỉ ngơi thích hợp sẽ khiến thai phụ cảm thấy thoải mái hơn. Cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi để không bị căng thẳng và gây kích ứng cho dạ dày. Đặc biệt khi thai nhi phát triển lớn hơn, thai phụ cần dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi.
  • Ngồi thiền, nghe nhạc, đọc sách… cũng là một trong những cách tốt để giúp thai phụ cảm thấy thoải mái hơn.
  • Sau 3 tháng đầu của thai kỳ, thai phụ có thể luyện tập những bài tập nhẹ nhàng. Cách bài tập này sẽ khiến cho thai phụ nâng cao sức khỏe, cải thiện khung xương, điều hòa nhu động ruột và giảm cơn đau dạ dày.

Cách giảm đau dạ dày khi mang thai tại nhà

Thảo dược được biết đến là những vị thuốc an toàn đối với thai phụ, vì thế khi bị đau dạ dày khi mang thai, thai phụ có thể hoàn toàn sử dụng chúng tại nhà mà không phải lo ảnh hưởng đến thai nhi.

  • Trà gừng ấm: Trà gừng có thể giúp giảm nhanh cảm giác buồn nôn, đau dạ dày. Với hoạt chất Gingerol và các chất chống oxy hóa có trong gừng giúp ức chế nấm, giảm viêm, virus và vi khuẩn có hại.
Uống mật ong và trà gừng giúp giảm đau dạ dày khi mang thai an toàn
Uống mật ong và trà gừng giúp giảm đau dạ dày khi mang thai an toàn
  • Nghệ và mật ong: Trong nghệ có hoạt chất Beta – carotene và Curcumin có khả năng trung hòa dịch vị, điều trị tái tạo ổ viêm loét và hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Mật ong có tác dụng kháng viêm, khuẩn mạnh và tăng khả năng tái tạo niêm mạc nhanh hơn. Để điều trị đau dạ dày, thai phụ có thể dùng trộn bột nghệ với mật ong hoặc trà nghệ mật ong.
  • Nha đam: Nha đam không chỉ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tố trong cơ thể mà còn có tác dụng hỗ trợ kiểm soát cơn đau dạ dày khi mang thai rất hiệu quả. Đặc biệt, nha đam có khả năng trung hòa acid dịch vị, giảm co bóp quá mức của dạ dày và hạn chế cơn đau phát sinh. Ngoài ra, axit amin, polyphenol và dịch nhầy từ nha đam còn giúp bảo vệ và phục hồi niêm mạc dạ dày bị viêm loét.

Đây có thể coi là một số loại thảo dược được dùng phổ biến để điều trị đau dạ dày. Ngoài những thảo dược trên đây còn có những loại thảo dược khác có công dụng tương tự, tuy nhiên trước khi dùng cần tìm hiểu kỹ hoặc hỏi ý kiến của những người có chuyên môn trong nghề.

Đến cơ sở y tế để thăm khám

Để đảm bảo an toàn cho thai phụ cũng như thai nhi, ngoài một số phương pháp điều trị tại nhà bằng thảo dược hay thay đổi thói quen sinh hoạt. Thai phụ cần đến cơ sở y tế để thăm khám kịp thời, tránh để bệnh có cơ hội chuyển biến theo hướng xấu. Khi xuất hiện những triệu chứng sau đây thai phụ nên chủ động đi thăm khám:

  • Tình trạng nôn, buồn nôn kéo dài và liên tục. Nôn ra kèm máu tươi hoặc có màu cà phê.
  • Đau dạ dày ngày càng nghiêm trọng
  • Đi ngoài kèm theo máu hoặc phân có màu đen.
  • Cơ thể xanh xao, suy nhược và sụt cân nhanh trong thời gian ngắn.
  • Các triệu chứng gây ảnh hưởng xấu nghiêm trọng đến giấc ngủ, chất lượng cuộc sống sinh hoạt.

Lưu ý bị đau dạ dày khi mang thai

Để phòng ngừa và điều trị bị đau dạ dày khi mang thai, thai phụ cần chú ý những nội dung sau:

  • Điều chỉnh và đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý như chi nhỏ bữa ăn trong ngày; không ăn quá no không để quá đói; ăn chậm nhai kỹ ăn, không ăn đồ ăn quá mềm hoặc quá cứng; không rượu bia và các chất kích thích; hạn chế thức ăn cay nóng, giàu acid; các loại hải sản, đặc biệt là hải sản chứa kém rất tốt cho thai nhi và cho những người bị đau dạ dày; Không nằm hoặc vận động mạnh sau khi ăn.
Mẹ bầu cần giữ tinh thần thoải mái và có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học
Mẹ bầu cần giữ tinh thần thoải mái và có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi đúng khoa học như vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập yoga hoặc đi bộ, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, thư giãn bằng cách nghe nhạc, đọc báo, nằm nghiêng về bên trái nhiều hơn, kê đầu và chân để giúp lưu thông máu tốt hơn.

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin hữu ích dành cho các thai phụ bị đau dạ dày khi mang thai. Quá trình mang thai thường kéo dài 9 tháng 10 ngày, nên khi có bất kỳ sự thay đổi bất thường trong cơ thể, thai phụ cần đi khám kịp thời để đảm bảo an toàn cho thai phụ và thai nhi.

BÀI XEM NHIỀU:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thủng dạ dày là một trong những biến chứng thường gặp

Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Không Dùng Thuốc Đơn Giản, Hiệu Quả

Áp dụng chữa đau dạ dày không dùng thuốc là cách được nhiều người biết đến và thực hiện. Các biện pháp này cho hiệu...

Đau dạ dày phải làm sao

Bị Đau Dạ Dày Nên Làm Gì Để Giảm Nhanh Cơn Đau Khó Chịu?

Bị đau dạ dày nên làm gì để giảm nhanh cơn đau khó chịu là vấn đề rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi, đau...

Đau dạ dày đi ngoài lỏng là triệu chứng thường gặp của bệnh

Đau Dạ Dày Đi Ngoài Lỏng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Đau dạ dày đi ngoài lỏng là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh dạ dày, cần được điều trị sớm để tránh...

trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì

Trẻ Em Bị Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì? Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì để hạn chế bệnh tái phát, ngăn ngừa các cơn đau, khó...

Zalo
Messenger