Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Để Hạn Chế Các Cơn Đau?

“Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?” là một câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi, bệnh đau dạ dày có ảnh hưởng rất lớn bởi chế độ ăn uống, các thực phẩm. Có nhiều thực phẩm khi ăn sẽ giúp bệnh hạn chế tái phát, tuy nhiên cũng có nhiều thực phẩm sẽ khiến bệnh diễn tiến nặng, cơn đau tái phát và nghiêm trọng hơn. Theo đó, người bệnh cần lưu ý danh sách các loại quả nên ăn và cần kiêng dưới đây.

Bị đau dạ dày nên ăn hoa quả gì tốt nhất?

Trong trái cây có chứa rất nhiều dưỡng chất, các loại vitamin cần thiết giúp bạn có một sức khỏe tốt. Với người bị bệnh đau dạ dày, chế độ ăn uống sẽ cần có một số lưu ý khác so với mọi người để hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát. Đặc biệt, với hoa quả có nhiều loại rất tốt cho người bệnh nhưng ngược lại có không ít hoa quả có thể gây ảnh hưởng không tốt, khiến các cơn đau tái phát liên tục và bệnh diễn tiến nặng hơn.

Bị đau dạ dày nên ăn quả gì?
Người bị đau dạ dày cần lưu ý lựa chọn loại quả phù hợp, tốt cho sức khỏe

Theo đó, người bị đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Cần kiêng loại quả gì, bạn đọc có thể ghi nhớ theo danh sách dưới đây:

Táo

Theo kết quả nghiên cứu của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, táo được đánh giá là nhóm “hoa quả vàng” trong tiêu hóa. Trong táo không chỉ có thành phần chính là chất xơ hòa tan, mà còn có các thành phần khác là pectin, kali, các loại vitamin và một lượng lớn enzyme có lợi cho cơ thể. Ăn táo mỗi ngày góp phần thúc đẩy quá trình phân giải chuyển hóa thức ăn nhanh hơn, từ đó mà giảm tải áp lực lên dạ dày.

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý chỉ nên ăn tối đa 2 quả táo mỗi ngày. Vì loại quả này tương đối cứng và có thể gây ảnh hưởng không tốt đến cường độ làm việc của dạ dày.

Đu đủ

Đu đủ là loại quả rất có nhiều dinh dưỡng có lợi cho dạ dày như kích thích hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón, giảm khó tiêu. Đây cũng là nhóm hoa quả rất tốt người đau dạ dày nên ăn.

Trong đu đủ có hai loại enzyme phân giải protein là papain và chymopapain. Chúng có khả năng phá vỡ protein thành peptide và axit amin, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn. Đặc biệt, chúng còn giúp làm dịu cơn đau dạ dày, cân bằng axit trong dạ dày, giảm nguy cơ táo bón.

Đu đủ có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe
Đu đủ có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe

Nên sử dụng đu đủ sau mỗi bữa ăn như món tráng miệng là một lựa chọn tuyệt vời.

Lưu ý rằng, những tác dụng mà đu đủ mang lại trên đây chỉ có ở đu đủ chín. Vì trong đu đủ xanh có chất nhựa, sẽ càng khiến cho tình trạng đau dạ dày trở nên trầm trọng hơn.

Lựu

Theo các nhà khoa học Nga đã chứng minh, mỗi ngày chỉ cần ăn 200-300g lựu là có thể giảm được tình trạng đau dạ dày chỉ trong thời gian ngắn.

Cũng giống như các loại trái cây khác, trong quả lựu có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Chúng có tác dụng làm giảm các cơn đau, điều hòa nhu động ruột. Thêm vào đó, loại quả này còn giúp chống oxy hóa, giảm cholesterol, giảm lượng đường trong máu và phòng ngừa một số bệnh khác.

Đây là loại quả tiêu biểu ở vùng nhiệt đới như Việt Nam, rất dễ kiếm tìm. Việc bổ sung chúng vào thực đơn mỗi ngày là điều không hề khó.

Thanh long

Thanh long chứa oligosaccarit, có tác dụng kích thích, sản sinh và nuôi dưỡng các lợi khuẩn cho đường tiêu hóa. Ngoài ra, với hàm lượng nước, chất xơ hòa tan và các chất chống oxy hóa trong thanh long giúp giảm viêm, trung hòa axit trong dạ dày trước những tác nhân gây hại. Do tính chất loại quả mềm mịn và dễ tiêu hóa, rất cần bổ sung hàng ngày.

Bơ là một lựa chọn hoàn hảo để giải đáp cho câu hỏi “Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?” với những tác dụng mà nó mang lại.

Không ít nghiên cứu chỉ ra rằng, bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làm dịu niêm mạc dạ dày và làm lành các vết viêm loét. Trong bơ chứa rất nhiều chất xơ, kali và chất béo không bão hòa, giúp điều trị các bệnh tăng giảm huyết áp, các bệnh lý về tim mạch, xuất huyết tiêu hóa, suy thận. Ngoài ra, Folate trong bơ có tác dụng làm giảm homocysteine, giúp lưu thông khí huyết, giúp dạ dày được thư giãn, hạn chế cơn đau do co bóp.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Người bị đau dạ dày nên ăn bở để tăng cường sức khỏe

Do chứa các hoạt chất carotenoid, vitamin C, E giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển, nên bơ cũng có khả năng chống ung thư.

Với đặc tính là một loại quả mềm, dạ dày dễ dàng hấp thụ được các chất dinh dưỡng. Từ đó, giảm tần suất các cơn đau vào đêm và sáng sớm.

Với những tác dụng hoàn hảo mà nó mang lại, hãy bổ sung bơ vào trong bữa ăn hàng ngày để đạt được hiệu quả phòng ngừa và điều trị như mong muốn.

Chuối

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc với những người đau dạ dày có nên ăn chuối hay không. Nhưng chắc hẳn ai cũng biết chuối là loại quả nằm trong những loại quả tốt nhất cho hệ tiêu hóa như giảm triệu chứng khó tiêu và táo bón.

Ngoại trừ những người nhạy cảm với kali thì chuối tốt cho tất cả mọi người. Chuối giúp bổ sung các chất kali, magie, vitamin c, B6, protein và các loại chất xơ khác cho cơ thể. Ngoài ra, với những người giảm cân có thể sử dụng chuối thay vì các loại thực phẩm giàu tinh bột, do trong chuối có chứa một lượng protein nhất định.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng, nên chọn chuối mới chín tới, không sử dụng chuối xanh. Hạn chế ăn chuối tiêu đối với những bệnh nhân bị đau vùng thượng vị. Nên ăn chuối sau bữa ăn khoảng 20-30 phút, không nên ăn khi bụng đói. Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 200-300gr chuối.

Dừa

Nước dừa có chứa chứa axit lauric. Khi đi vào cơ thể chúng chuyển hóa thành monolaurin giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn Hp gây đau dạ dày, bảo vệ niêm mạc, phòng tránh viêm loét dạ dày.

Bị đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Dừa rất tốt cho người bị đau dạ dày

Nước dừa  chứa ít calo, chất béo, vô trùng và đặc biệt giàu vitamin và khoáng chất. Uống nước dừa thường xuyên giúp tăng đề kháng, ổn định tim mạch và giúp cơ bắp khỏe mạnh. Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và giảm táo bón.

Theo các chuyên gia khuyên dùng 1-2 cốc nước dừa mỗi ngày.

Bệnh nhân bị đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì?

Bên cạnh câu hỏi “Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?”, thì “Đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì?” cũng là một câu hỏi quan trọng không kém. Dưới đây là những loại hoa quả mà những bệnh nhân đau dạ dày nên hạn chế ăn.

Hồng

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hồng chứa một chất có tên là tanin. Dù có nhiều tác dụng cho sức  khỏe nhưng do chất này dễ gây ức chế quá trình tiêu hóa, gây táo bón. Hậu quả mà nó để lại không chỉ gây buồn nôn mà còn đau bụng.

Vậy nên khi nhắc đến các loại quả không nên ăn khi đau dạ dày, không thể không nhắc đến quả hồng.

Dứa

Ngoài những tác dụng tốt mà dứa mang lại thì cũng có những tác hại khá nghiêm trọng. Trong dứa có chứa axit , ăn dứa sẽ khiến tình trạng viêm loét nặng hơn.

Người bị đau dạ dày tuyệt đối không nên ăn dứa
Người bị đau dạ dày tuyệt đối không nên ăn dứa

Các loại quả có hoạt tính nóng

Các loại quả có hoạt tính nóng có thể kể đến như nhãn, vải, sầu riêng, mít… Vì những loại quả này chứa nhiều đường, chất béo… nên khi ăn vào sẽ gây nóng trong người dẫn đến khó tiêu, táo bón.

Các loại quả có vị chua

Các loại hoa quả có vị chua chứa nhiều axit, khi ăn vào sẽ làm tăng nồng độ axit vốn không ổn định trong dạ dày.

Một số hoa quả có vị chua như: xoài, chanh, me…

Lưu ý xây dựng thực đơn dành cho bệnh nhân đau dạ dày

Xây dựng thực đơn dành cho bệnh nhân đau dạ dày rất quan trọng trong việc điều trị bệnh. Theo đó, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề:

  • Cần ăn đúng bữa. Theo các chuyên gia, mỗi ngày có 3 bữa ăn chính lý tưởng, ngoài ra có thể kết hợp với các bữa phụ khác.
  • Ăn đa dạng các loại thực phẩm. Mỗi bữa ăn có nhiều món ăn khác nhau sẽ giúp cơ thể tiếp nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn.
  • Tùy thuộc vào cân nặng và chiều cao của mỗi người mà khẩu phần ăn cũng sẽ khác nhau.
  • Mỗi bữa ăn với lượng vừa đủ, không nên ăn đói hoặc quá no, vì như vậy có thể khiến dạ dày phải hoạt động quá mức.
  • Rèn cho mình thói quen ăn chậm, nhai kỹ.
  • Các loại rau xanh, ngũ cốc cũng rất tốt cho bệnh nhân đau dạ dày.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để dạ dày cũng như các cơ quan khác trong cơ thể được hoạt động tốt hơn.
  • Hạn chế các món ăn cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, thực phẩm ăn nhanh, chế biến sẵn. Không nên các loại nước uống có ga, nước ngọt, rượu bia.
  • Không nên ăn thức ăn để qua đêm hay các món ăn lạnh, vì chúng sẽ khiến dạ dày đau nặng hơn.

Trên đây là các giải đáp cho câu hỏi “Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?” để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh. Chú ý trong ăn uống không chỉ tốt cho bệnh nhân bị đau dạ dày mà còn tốt cho tất cả mọi người để có được sức khỏe tốt nhất. Bên cạnh việc áp dụng chế độ dinh dưỡng thích hợp, khi có dấu hiệu gì về sức khỏe, bệnh nhân cũng cần đến cơ sở y tế để kiểm tra và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho chính mình.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không?

Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Cuốn Không? Có Ảnh Hưởng Gì Không?

Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không? Thực phẩm này ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng bệnh dạ dày? Trước khi...

Thuốc Yumangel có tác dụng giảm đau dạ dày nhanh chóng

TOP 10+ Loại Thuốc Đau Dạ Dày Phổ Biến, Bác Sĩ Khuyên Dùng

Thuốc đau dạ dày là một trong những giải pháp được nhiều người lựa chọn nhằm mục đích giảm đau nhanh. Thuốc điều trị và...

Bệnh đau dạ dày có di truyền hay không?

Đau dạ dày là chứng bệnh ngày càng có nhiều người mắc phải, bất kể là nam hãy nữ, trẻ hay già cũng đều có...

Đau dạ dày ăn xoài được không

Đau Dạ Dày Ăn Xoài Được Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Đau dạ dày ăn xoài được không là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay.Bởi xoài là loại trái cây được nhiều người...

Zalo
Messenger