Thực Đơn Giảm Cân Cho Người Đau Dạ Dày Tốt Nhất

Giảm cân cho người đau dạ dày luôn là vấn đề khó khăn hơn với bất cứ đối tượng nào. Một người bị đau dạ dày sẽ không được phép nhịn đói quá lâu vì nó khiến tình trạng bệnh ngày càng diễn tiến nặng hơn. Tuy nhiên, quá trình giảm cân thì lại không được phép ăn quá nhiều. Vậy làm thế nào để giảm cân cho người bị đau dạ dày?

Nguyên tắc giảm cân cho người đau dạ dày

Giảm cân cho người đau dạ dày tuy có nhiều khó khăn tuy nhiên nếu thực hiện khoa học, đúng cách hoàn toàn có thể làm được và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Để có thể giảm cân hiệu quả, người bị đau dạ dày cần thực hiện theo những nguyên tắc sau:

Giảm cân cho người đau dạ dày
Người bị đau dạ dày muốn giảm cân cần có chế độ ăn uống khoa học

Không ăn quá no, không ăn quá nhiều

Theo các bác sĩ, khi bị đau dạ dày nếu ăn quá no và quá nhiều sẽ khiến dạ dày hoạt động quá tải từ đó làm dạ dày có nguy cơ bị đau hơn.

Không chỉ thế, ăn quá no và quá nhiều là nguyên nhân khiến thể trạng cơ thể dễ bị tăng cân. Với người đang muốn giảm cân thì điều tối kị nhất là không nên ăn nhiều, không ăn no. Tốt nhất nên chia nhỏ các bữa ăn để có thể đảm bảo cả hai yếu tố: tốt cho dạ dày và có thể hỗ trợ giảm cân.

Ăn thật chậm, nhai thật kỹ

Một vấn đề cần lưu ý khi giảm cân nếu bạn đang bị đau dạ dày, đó là cần luôn nhớ nguyên tắc ăn chậm, nhai kĩ. Việc làm này sẽ mang ý nghĩa rất lớn khi nó khiến bộ não có thời gian để cảm nhận cảm giác no. Từ đó nó sẽ phát tín hiệu ngừng ăn cho dạ dày và lượng thức ăn đưa vào cơ thể sẽ được hạn chế.

Ngoài ra, việc nhai kỹ sẽ giúp giảm gánh nắng cho dạ dày. Khi thức ăn được nghiền nát trước khi đi vào dạ dày sẽ khiến dạ dày “đỡ mệt” hơn, từ đó giảm tình trạng đau dạ dày tái phát.

Ăn chín, uống sôi

Thức ăn cho người đau dạ dày cần được nấu chín, mềm để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, thức ăn mềm cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Nếu muốn giảm cân cho người đau dạ dày, người bệnh cần nhớ nguyên tắc này để không chỉ giúp ổn định về cân nặng mà còn giúp giảm tình trạng đau dạ dày.

Tuyệt đối không để bụng đói

Rất nhiều người muốn giảm cân đều nhịn ăn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, việc làm này hoàn toàn sai khoa học. Nó không chỉ khiến cơ thể bạn không được cung cấp đủ dinh dưỡng mà còn khiến tình trạng đau dạ dày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Muốn giảm cân cho người đau dạ dày cần uống nhiều nước

Uống nhiều nước, nhất là nước lạnh cũng là một trong những nguyên tắc dành cho người muốn giảm cân. Không chỉ thế, nước còn giúp xoa dịu các vết loét ở dạ dày, giảm các triệu chứng đau nhức.

Uống nhiều nước để hệ tiêu hóa được khỏe mạnh, thuận lợi hơn
Uống nhiều nước để hệ tiêu hóa được khỏe mạnh, thuận lợi hơn

Nước cũng giúp đào thải độc tố, lợi tiểu, làm giảm gánh nặng cho gan thận. Đồng thời, nước cũng giúp bạn có cảm giác no để không phải nạp quá nhiều thức ăn vào cơ thể. Bạn có thể uống nước lọc, nước ép, nước trái cây…

Chăm chỉ tập thể dục

Làm thế nào để có thể giảm cân cho người đau dạ dày? Theo các chuyên gia, bạn không chỉ cần thực hiện những nguyên tắc trên mà còn cần phải chăm chỉ tập luyện.

Tập luyện giúp đốt cháy calo và loại bỏ chất béo được lưu trữ trong cơ thể. Tập thể dục cũng giúp tăng cường sức đề kháng, giảm căng thẳng mệt mỏi, giảm triệu chứng đau dạ dày. Do đó, mỗi ngày, bạn nên dành 30 – 60 phút tập luyện để có thể vừa giảm cân, vừa giảm các cơn đau.

Chế độ dinh dưỡng cho người đau dạ dày muốn giảm cân

Chế độ dinh dưỡng luôn rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là người đau dạ dày và có ý muốn giảm cân. Do đó, để giảm cân cho người đau dạ dày nên ăn và nên kiêng những thực phẩm sau.

Người bị đau dạ dày muốn giảm cân cần bổ sung thực phẩm gì?

Theo các chuyên gia, để giảm cân cho người đau dạ dày cần bổ sung những thực phẩm sau:

Bổ sung trái cây và rau xanh

Trái cây và rau xanh luôn là thực phẩm thực sự cần thiết đối với mọi người. Tuy nhiên, nó còn quan trọng hơn nữa đối với người bị đau dạ dày và người muốn giảm cân.

Giảm cân cho người đau dạ dày
Ăn nhiều rau xanh và các loại quả giúp giảm cân tốt và hạn chế đau dạ dày

Trái cây và rau xanh cung cấp hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất lớn nhưng hàm lượng calo rất ít. Đây là lí do vì sao khi nạp những thực phẩm này vào cơ thể bạn sẽ có cảm giác no lâu, không thèm ăn. Đây cũng là nhóm thực phẩm trợ quá trình tiêu hóa, giảm tình trạng đau dạ dày.

Giảm cân cho người đau dạ dày nên bổ sung trứng và sữa chua

Trứng giàu Protein trong khi sữa chua có nhiều lợi khuẩn và chất dinh dưỡng. Nó sẽ giúp trung hòa acid trong dạ dày.

Đó là lý do cả trứng và sữa đều phù hợp với những người đau dạ dày muốn giảm cân. Hãy bổ sung hai thực phẩm này nhiều hơn để có thể giúp cơ thể khỏe mạnh.

Nghệ và chế phẩm từ nghệ tốt cho người bệnh

Trong nghệ có thành phần curcumin với đặc tính kháng viêm tốt hỗ trợ làm lành tổn thương và giảm tình trạng đau dạ dày. Bạn có thể dùng nghệ chế biến các món ăn như cá kho, thịt kho…

Ngoài ra, nghệ cũng là một nguyên liệu thường được sử dụng để giảm cân. Hãy kết hợp nghệ với mật ong, uống vào buổi sáng để ổn định về cân nặng.

Nước dừa, thực phẩm khô

Trong nước dừa có hàm lượng Vitamin và chất điện giải lớn. Nó giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe cho đường ruột. Ngoài ra, nước dừa với nhiều dinh dưỡng, hương vị thơm ngon giúp bạn nhanh no, không có cảm giác thèm ăn. Điều này giúp rất nhiều trong quá trình giảm cân của bạn.

Thực phẩm khô cũng rất tốt cho người giảm cân cho người đau dạ dày. Những gạo lứt, yến mạch, hạt điều… giàu chất xơ vừa giúp no lâu và loại bỏ cảm giác thèm ăn.

Giảm cân cho người đau dạ dày nên kiêng ăn gì?

Có thực phẩm tốt cho người giảm cân đau dạ dày cũng có những loại thức ăn không tốt. Dưới đây là những loại thực phẩm người bị đau dạ dày muốn giảm cân không nên ăn.

Các thực phẩm người bị đau dạ dày không nên ăn
Các thực phẩm người bị đau dạ dày không nên ăn
  • Đồ ăn cứng vì nó sẽ khiến dạ dày bị áp lực khiến các cơn đau nghiêm trọng hơn.
  • Các loại hoa quả chua như cam, chanh… cũng không nên ăn vì nó có nhiều acid khiến dạ dày bị kích thích gây đau.
  • Người bị đau dạ dày cũng nên hạn chế đồ ăn cay vì nó khiến quá trình tiêu hóa bị cản trở, quá trình giảm cân, đốt cháy mỡ thừa cũng bị ảnh hưởng.
  • Các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt hộp, xúc xích cũng được khuyến cáo không nên ăn vì nó sẽ bị tích mỡ, không tốt cho sức khỏe.
  • Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có chất kích thích mặc dù một số đồ uống như cà phê, trà được khuyến khích cho người giảm cân nhưng nó lại không tốt cho người bị đau dạ dày.

Thực đơn hiệu quả nhất để giảm cân cho người đau dạ dày

Lên thực đơn cho 1 tuần là việc làm rất quan trọng đối với người muốn giảm cân. Theo đó, chỉ cần áp dụng thực đơn sau, chúng tôi tin rằng quá trình giảm cân của người đau dạ dày sẽ có kết quả.

Thực đơn cho các ngày thứ 2, 4 và 6

  • Bữa sáng: Ăn một tô bún bò.
  • Bữa trưa: Bạn ăn một bát cơm gạo lứt, 200gr súp lơ xanh luộc, 100gr thịt heo luộc và một bát canh.
  • Bữa phụ chiều: Uống 1 ly nước ép trái cây.
  • Bữa tối: Ăn nửa bát cơm gạo lứt, một bát canh đậu hũ và tôm xào rau củ.

Thực đơn cho các ngày thứ 3, 5

Với người bị đau dạ dày cần xây dựng thực đơn ăn uống, giảm cân khoa học
Với người bị đau dạ dày cần xây dựng thực đơn ăn uống, giảm cân khoa học
  • Bữa sáng: Uống một ly sữa (ít đường hoặc không đường), một tô cháo thịt bằm.
  • Bữa trưa: Ăn 2 lát bánh mì đen, một đĩa Salad và 100gr cá hồi hấp.
  • Bữa phụ: Uống nước dừa (1 trái).
  • Bữa tối: Ăn nửa bát cơm, kết hợp 100gr thịt heo kho nghệ và canh.

Thực đơn ngày thứ Bảy

  • Bữa sáng: Ăn một tô bún bò cùng một ly nước ép cam.
  • Bữa trưa: Ăn một nửa bát cơm gạo lứt, một bát canh bí đỏ thịt bằm và đĩa bông cải xanh xào thịt bò.
  • Bữa phụ: Ăn 2 quả táo.
  • Bữa tối: Uống một  ly nước ép cà chua kết hợp một bát canh sườn non rau củ.

Thực đơn ngày Chủ Nhật

  • Bữa sáng: Ăn một tô cháo yến mạch và uống một nước ép bí đao.
  • Bữa trưa: Ăn 100gr ức gà luộc cộng nửa bát cơm, một đĩa khổ qua xào trứng và một bát canh.
  • Bữa phụ: Ăn một quả thanh long
  • Bữa tối: Ăn nửa bát cơm, 200gr cá chép và một bát canh bắp cải.

Trên đây là thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày phù hợp nhất. Có thể nói, quá trình giảm cân không bao giờ là dễ dàng, nhất là với người đang có vấn đề về dạ dày. Tuy nhiên, chỉ cần áp dụng đúng nguyên tắc, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chữa đau dạ dày bằng mật ong là bài thuốc phổ biến

11 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Mật Ong An Toàn, Hiệu Quả

Chữa đau dạ dày bằng mật ong là một phương pháp điều trị triệu chứng dạ dày mang lại hiệu quả tốt, an toàn. Tuy...

Viêm dạ dày ruột cấp tính có nguyên nhân chủ yếu do virus, vi khuẩn trong đường tiêu hóa

Viêm Dạ Dày Ruột Cấp: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Viêm dạ dày ruột cấp tính là hiện tượng viêm niêm mạc ruột, thường có nguyên nhân bắt đầu từ nhiễm trùng. Các loại virus,...

8 cách chữa đau bụng hiệu quả nhanh tại nhà

Đau bụng chính là một trong những triệu chứng rất quen thuộc mà hầu như ai cũng đã từng gặp phải. Tình trạng đau bụng...

Chữa đau dạ dày bằng bột baking soda có hiệu quả? Lời khuyên từ bác sĩ

Chữa đau dạ dàng bằng bột baking soda hiện đang là cách được rất nhiều người rỉ tai nhau áp dụng. Tuy nhiên, không ít...

Zalo
Messenger