Thừa axit dạ dày nên ăn gì? Những thực phẩm mà bạn nên bổ sung ngay

Dư thừa axit dạ dày có thể gây ra hàng loạt bệnh lý, vấn đề về tiêu hóa như: Trào ngược dạ dày – thực quản, viêm hang vị, viêm loét dạ dày… Một số thực phẩm phù hợp sẽ giúp cho người bệnh trung hòa hoặc giảm axit dạ dày một cách hiệu quả. Vậy, thừa axit dạ dày nên ăn gì? Hãy theo dõi bài viết sau để có được câu trả lời cho mình.

Axit dạ dày được biết đến là một dịch vị tiêu hóa rất quan trọng trong dạ dày. Hàm lượng axit được tiết từ niêm mạc thành dạ dày sẽ giúp tiêu hóa thức ăn được chúng ta nạp vào. Tuy nhiên, có thể do thói quen ăn uống, sinh hoạt, luôn căng thẳng… nên axit tiết ra quá mức, dẫn đến thừa axit dạ dày. Việc axit dạ dày quá mức sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến tiêu hóa như viêm hang bị, trào ngực dạ dày – thực quản, viêm loét dạ dày.

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu đang gặp phải tình trạng thừa axit dạ dày thì bạn nên bổ sung những thực phẩm phù hợp, ở đây là giàu tính kiềm để cân bằng môi trường axit. Bởi trên thực tế, môi trường lý tưởng trong dạ dày để các lợi khuẩn phát triển là kiềm nhẹ, độ pH dao động từ 7.34-7.45. Và việc bổ sung các thực phẩm này là rất quan trọng.

Thừa axit dạ dày nên ăn gì thì tốt?

Thực phẩm giàu tính kiềm sẽ được ưu tiên đối với những người bị dư thừa axit trong dạ dày. Một số thực phẩm mà bạn nên lưu ý để bổ sung đó là:

Ăn gì khi bị dư axit dạ dày – Rau cải xanh

Thực phẩm đầu tiên mà người bị thừa axit dạ dày nên bổ sung đó là rau cải xanh. Sở dĩ là lựa chọn lý tưởng bởi vì loại rau này giàu tính kiềm, có công dụng làm trung hòa axit dạ dày. Rau cải xanh chứa nhiều vitamin, chất xơ nên rất có lợi cho đường tiêu hóa.

Thừa axit dạ dày nên ăn gì - Rau cải xanh
Thừa axit dạ dày nên ăn gì – Rau cải xanh

Nhờ tính kiềm cao mà khi bổ sung rau cải xanh sẽ cân bằng độ pH trong dạ dày, ngăn ngừa sự tích tụ axit dư thừa hiệu quả. Ngoài ra, rau cải xanh còn chứa chất chống oxy hóa giúp phòng bệnh tật, làm đẹp da…

Bạn có thể bổ sung rau cải xanh vào bữa ăn mỗi ngày với nhiều loại khác nhau như: Cải xoăn, rau chân vịt, cải thảo, súp lơ…

Thừa axit dạ dày nên ăn gì – Hãy bổ sung chuối

Một trong những loại trái cây có khả năng giúp trung hòa axit đó là chuối. Theo các kết quả nghiên cứu, chuối không chỉ giúp cơ thể dễ tiêu hóa mà còn có tính kiềm cao. Chính vì vậy mà chuối được xem là thực phẩm làm giảm axit trong dạ dày rất tốt mà bạn nên lưu ý.

Chuối còn chứa nhiều vitamin, chất xơ, các dưỡng chất cần thiết giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa dễ dàng, tránh tình trạng táo bón. Do đó, hãy ăn chuối mỗi ngày để cơ thể hấp thụ được dưỡng chất tốt nhất và cải thiện hệ tiêu hóa. Nên nhớ không ăn chuối lúc đói, nên ăn sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Bị dư axit trong dạ dày nên ăn gì – Táo

Tiếp theo trong danh sách thừa axit dạ dày nên ăn gì đó là quả táo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong táo có tính axit, thế nhưng axit và các enzyme trong táo lại có tác dụng trung hòa axit dịch vị dạ dày.

Tính axit trong táo có tác dụng trung hòa axit dạ dày
Tính axit trong táo có tác dụng trung hòa axit dạ dày

Muốn đem lại hiệu quả trong việc cải thiện tiêu hóa và trung hòa axit dạ dày bạn nên ăn táo hữu cơ sạch và ăn cả vỏ.

Giảm axit dạ dày nhanh chóng với gừng

Gừng có tính ấm, vị cay, chứa nhiều hoạt chất với tính kháng khuẩn, kháng viêm, giảm đau rất hiệu quả. Chính vì thế chúng ta thường thấy gừng xuất hiện trong những bài thuốc chữa các chứng bệnh về hô hấp, tiêu hóa. Đặc biệt, loại củ này còn có công dụng giảm tiết axit dịch vị, giảm chứng đầy bụng, khó tiêu, trào ngược dạ dày – thực quản…

Bạn có thể sử dụng gừng tươi thái thành lát mỏng sau đó hãm nước uống sẽ giúp hệ tiêu hóa được cải thiện.

Dư axit trong dạ dày nên ăn gì – Bổ sung thực phẩm họ đậu, đỗ

Trong các loại đậu, đỗ đều chứa hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất, amino axit, chất xơ rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người dư axit dạ dày. Theo đó, nếu bổ sung các loại thực phẩm họ đậu, đỗ mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng thừa axit dạ dày đáng kể.

Trước khi sử dụng đậu, đỗ bạn cần ngâm qua đêm để giúp đậu, đỗ mềm hơn và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Các loại đậu, đỗ rất tốt cho những người bị dư axit dạ dày
Các loại đậu, đỗ rất tốt cho những người bị dư axit dạ dày

Bổ sung hải sản

Thừa axit dạ dày nên ăn gì? Bạn có thể bổ sung hải sản vào trong thực đơn. Các loại hải sản như mực, cua, tôm, cá béo… đều chứa hàm lượng đạm lớn, đồng thời còn có vitamin, omega-3 tốt cho sức khỏe. Do đó, đưa các thực phẩm này vào thực đơn sẽ hỗ trợ giảm axit dạ dày hiệu quả.

Tuy hải sản rất tốt cho sức khỏe, nhưng khi sử dụng bạn nên dùng hải sản chính, không ăn tươi sống bởi sẽ gây ra hiện tượng chướng bụng, khó tiêu, thậm chí là gây ngộ độc, dị ứng.

Thừa axit dạ dày nên ăn gì – Bánh mì

Một trong những thực phẩm có khả năng làm giảm thừa axit dạ dày mà bạn không thể bỏ qua đó chính là bánh mì. Chỉ mang tính chất “cầm cố” nhưng bạn hoàn toàn có thể áp dụng khi bị đau dạ dày do thừa axit quá mức.

Các chuyên gia cho biết, bánh mì có khả năng thấm hút tốt, theo đó khi vào dạ dày sẽ hút các axit dư thừa tại niêm mạc, giảm đi độ bào mòn của axit lên niêm mạc dạ dày, bảo vệ niêm mạc khỏi tổn thương. Nếu bị đau do dư axit thì hãy ăn 1-2 lát bánh mì bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.

Bánh mì có khả năng hút các axit dư thừa tại niêm mạc dạ dày
Bánh mì có khả năng hút các axit dư thừa tại niêm mạc dạ dày

Ăn bí xanh giúp giảm axit dạ dày

Bí xanh cũng là một trong những loại có tính kiềm cao với khả năng cân bằng độ pH trong dạ dày, giảm thừa axit dạ dày, giúp hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh. Ngoài ra, bí xanh còn được các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng nhờ khả năng chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh tật.

Bên cạnh các thực phẩm, người bị dư thừa axit dạ dày có thể bổ sung một số loại thức uống có lợi như:

  • Sữa: Sữa sẽ cung cấp cho cơ thể bạn nhiều dinh dưỡng, làm bão hòa nồng độ axit trong dạ dày, cải thiện chức năng tiêu hóa.
  • Trà hoa cúc: Uống trà hoa cúc không chỉ giúp thần kinh thư giãn mà còn thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó, loại trà này còn kích thích tiêu hóa, giảm các triệu chứng khó chịu như ợ hơi, đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, trung hòa axit dạ dày.
  • Uống nước ion kiềm: Loại nước này giúp trung hòa axit dạ dày, phòng tránh và chữa các bệnh đường ruột.

Dư thừa axit dạ dày nên kiêng gì?

Không chỉ quan tâm đến dư thừa axit dạ dày nên ăn gì mà bạn cũng cần chú ý hạn chế/ tránh những thực phẩm không tốt như:

  • Đồ ăn chứa nhiều axit: Các loại quả như cam, dâu tây, xoài, bưởi… với nhiều axit tự nhiên sẽ khiến lượng axit dạ dày tăng lên.
Người dư axit dạ dày không nên ăn các loại hoa quả chua, giàu axit
Người dư axit dạ dày không nên ăn các loại hoa quả chua, giàu axit
  • Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ: Những thực phẩm này có thể gây ra hiện tượng khó tiêu, tăng thêm áp lực cho dạ dày khiến axit dạ dày tiết nhiều hơn.
  • Chất kích thích, đồ uống có cồn: Đây là những đồ uống làm tăng lượng axit dạ dày. Ngoài ra, đồ uống có cồn chất kích thích còn gây hại cho gan thận, giảm sức đề kháng…

Hi vọng bài viết này đã giúp cho bạn đọc biết được thừa axit dạ dày nên ăn gì. Một chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp bạn cân bằng/ trung hòa axit hiệu quả, bởi hãy lưu ý những thực phẩm trên đế giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất, đồng thời tăng cường sức khỏe tổng thể.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bị đau thượng vị có nguy hiểm không?

Hỏi: Chào các chuyên gia. Dạo gần đây tôi thường cảm thấy ăn uống không ngon miệng, cơ thể thì mệt mỏi, chán nản, hay bị...

Nước dừa rất tốt cho sức khỏe, nhưng không nên uống quá 3 quả/ ngày

3 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Quả Dừa Hiệu Quả, Tốt Cho Sức Khỏe

Chữa đau dạ dày bằng quả dừa là cách giảm các cơn đau, triệu chứng khó chịu khi bệnh tái phát hiệu quả mà không...

Các Cách Làm Giảm Axit Dạ Dày Cho Bà Bầu An Toàn, Hiệu Quả

Các cách làm giảm axit dạ dày cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Cách làm giảm axit dạ dày cho bà bầu như thế nào hiệu quả, đảm bảo an toàn không làm ảnh hưởng đến sức khỏe...

Trào ngược dạ dày có nên uống sữa không? Sữa nào tốt cho người bệnh?

Trào ngược dạ dày có nên uống sữa không? Sữa nào tốt cho người bệnh?

Hiện nay, sữa là nguồn cung cấp dưỡng chất rất tốt cho chúng ta. Thế nhưng, với những người bị trào ngược dạ dày thì...

Zalo
Messenger