List Các Thực Phẩm Tốt Cho Dạ Dày Người Bệnh Không Nên Bỏ Qua

Lựa chọn thực phẩm tốt cho dạ dày rất quan trọng vì chế độ ảnh dưỡng ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hồi phục bệnh… Vậy khi bị bệnh dạ dày thì nên sử dụng những thực phẩm nào và không nên dùng thực nào. Dưới đây sẽ là một số kiến thức về thực phẩm tốt cho dạ dày và những điều cần tránh. 

Những loại thực phẩm tốt cho dạ dày, an toàn cho sức khỏe

Nhằm hạn chế các cơn đau, người bệnh cần phải có chế độ ăn uống khoa học và lựa chọn thực phẩm tốt cho dạ dày nhằm thúc đẩy nhanh quá trình làm lành lớp niêm mạc của dạ dày. Có rất nhiều loại thực phẩm hàng ngày rất tốt cho dạ dày và sức khỏe, người bệnh nên tham khảo để lựa chọn thêm trong thực đơn chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Một số loại thực phẩm tốt nhất có thể kể đến như:

Có nhiều loại thực phẩm tốt cho dạ dày và sức khỏe
Có nhiều loại thực phẩm tốt cho dạ dày và sức khỏe

Trứng là thực phẩm tốt cho dạ dày

Thực phẩm giàu dinh dưỡng và được sử dụng nhiều trong chế biến các món ăn hàng ngày. Trong trứng có chứa các dưỡng chất, vitamin giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh dạ dày.

Cho nên, người bị đau dạ dày nên bổ sung trứng thường xuyên để có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh. Mỗi tuần nên ăn từ 3 – 4 quả trứng gà.

Thực phẩm tốt cho dạ dày – Mật ong và nghệ

Nghệ có tác dụng chống viêm, oxy hóa, kiềm độ acid của dịch trong dạ dày, giúp làm lành các vết loét trong dạ dày. Còn mật ong có nhiều dưỡng chất kháng khuẩn, giúp điều hòa nồng độ và làm giảm kích ứng dạ dày.

Nghệ và mật ong rất tốt cho dạ dày
Nghệ và mật ong rất tốt cho dạ dày

Kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau sẽ tạo ra một hỗn hợp với khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn, hồi phục thương tổn nhanh chóng. Đây là biện pháp được rất nhiều người bệnh áp dụng và cho thấy kết quả khả quan.

Nhóm thực phẩm thấm hút dịch vị dạ dày

Nói đến thực phẩm tốt cho dạ dày thì không thể bỏ qua cái tên bánh quy, bánh mì, bánh ngọt,… có khả năng thấm hút acid dịch vị dư thừa trong dạ dày và giúp trung hòa acid. Từ nó nó giúp làm giảm nhanh các tổn thương bên trong và giảm đau hiệu quả.

Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng, người bị đau dạ dày có thể bổ sung bánh mì, bánh quy hàng ngày. Tuy nhiên, cần bổ sung với lượng phù hợp, không nên ăn quá nhiều, không nên quá lạm dụng. Tốt nhất nên ăn khi các cơn đau đang xuất hiện.

Thực phẩm giúp làm giảm tiết dịch trong dạ dày

Đó là các thực phẩm giàu tinh bột như: cơm, cháo, cơm nếp, khoai lang, khoai tây luộc nhừ,….Những người bị bệnh dạ dày cần những đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ và làm giảm các tổn thương đến dạ dày.

Người bị dạ dày nên ăn các thực phẩm giàu tinh bột
Người bị dạ dày nên ăn các thực phẩm giàu tinh bột

Đặc biệt những đồ ăn tinh bột là thực phẩm rất tốt cho bệnh dạ dày khi ăn vào buổi sáng. CHo nên, hãy bổ sung thực phẩm tốt cho dạ dày để việc điều trị bệnh đạt kết quả tốt.

Các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày

Thực phẩm tốt cho dạ dày là các loại rau lá non (bắp cải, giá đỗ…)giúp  cung cấp lượng vitamin K, U vô cùng dồi dào, nhằm hỗ trợ hiệu quả việc điều trị bệnh. Bắp cải là loại rau giàu chất xơ, chứa nhiều các dưỡng chất và các vitamin có lợi như U, K1,…

Các thực phẩm này có khả năng tăng cường lưu thông máu đến dạ dày, bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày và giúp kích thích hệ tiêu hóa. Ngoài ra, các loại rau lá non còn có khả năng trung hòa acid, hạn chế quá trình bài tiết quá nhiều dịch vị, giúp giảm thiểu tích tụ chất béo, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ,…

Những thực phẩm giúp nhanh làm lành vết loét

Các loại thực phẩm có chứa nhiều đạm, canxi, kẽm…như: thịt, cá, tôm.. Đặc biệt là những người bị viêm loét dạ dày nên sử dụng các loại thực phẩm chứa protein ít chất béo sẽ giúp nhanh làm lành vết loét hơn vì chúng chứa hàm lượng protein cao.

Thực phẩm giàu kẽm
Thực phẩm giàu kẽm giúp nhanh chóng làm lành các tổn thương, viêm loét dạ dày

Cho nên, với người bị đau dạ dày, việc lựa chọn thực phẩm có tác dụng giúp hồi phục tổn thương bên trong rất quan trọng. Hãy bổ sung chúng hàng ngày để việc chữa bệnh đạt kết quả.

Thực phẩm cải thiện thiếu hụt vitamin và khoáng chất do tiêu hóa và hấp thụ kém

Các loại hoa quả màu đỏ, rau củ màu xanh đậm, ngũ cốc,… là các loại thực phẩm có chứa nhiều các loại vitamin như A, B, D, magie, sắt, kẽm,…Việc lựa chọn các thực phẩm có đủ dinh dưỡng, tốt cho dạ dày rất cần thiết cho người bị viêm dạ dày mạn tính.

Các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm này giúp giảm thiểu tình trạng thiếu hụt vitamin do tiêu hóa và hấp thụ kém. Do đó, người bệnh có thể bổ sung hàng ngày để đảm bảo quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh chóng.

Người bị đau dạ dày không nên ăn những đồ ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho dạ dày, cũng có những thứ chúng ta cần nên tránh để giúp bảo vệ dạ dày cũng như chính sức khỏe của mình. Việc sử dụng các loại thực phẩm có hại sẽ gây nên những hậu quả mà ta khó có thể lường trước được.

không ăn đồ cay nóng
Người bị dạ dày tuyệt đối không nên ăn các thực phẩm cay nóng
  • Thức ăn cay nóng: Theo như các bác sĩ và chuyên gia y tế việc sử dụng đồ ăn cay nóng hoặc các phụ gia có chứa chất cay nóng như ớt, hạt tiêu, sa tế,… sẽ làm cho tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn hoặc có thể gây nguy hiểm đến tính mạng
  • Caffein: Ở caffein gây nhiều nguy cơ làm tăng nồng độ acid trong dạ dày, vậy nếu uống cà phê hay những thứ có chứa cà phê ở bên trong sẽ khiến cho bệnh viêm loét dạ dày ngày càng nặng hơn. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một số giả thiết do các chuyên gia đưa ra, vẫn đang trong quá trình xác minh lại.
  • Đồ uống có cồn: Cồn có chứa trong các loại bia rượu, việc sử dụng các loại bia rượu sẽ khiến căn bệnh dạ dày của bạn trở nên nguy cấp hơn và nó sẽ làm trì hoãn quá trình phục hồi của bệnh
  • Các loại thực phẩm có chứa chất béo: Các loại thực phẩm có chứa chất béo sẽ rất không tốt kể cả đối với người bình thường và người mắc bệnh dạ dày. Việc sử dụng các loại thực phẩm này sẽ gây kích ứng dạ dày cũng như sẽ gây nên một số căn bệnh như gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ,….
  • Rau củ quả chua: Các loại rau củ quả có chứa hàm lượng chua đặc biệt là cà chua. Cà chua là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng trong trường hợp bị mắc bệnh dạ dày thì cà chua sẽ làm cho vết loét ở dạ dày ngày càng lan rộng và nghiêm trọng hơn
  • Trái cây chua: Những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C như họ nhà cam quýt, các loại quả mọng. Tuy có vị  ngọt cũng có chứa hàm lượng chua sẽ gây có hại cho bệnh viêm loét dạ dày.
Sữa và các chế phẩm từ sữa không tốt cho dạ dày
Sữa và các chế phẩm từ sữa không tốt cho dạ dày
  • Sữa và các sản phẩm làm từ sữa: Sữa là thực phẩm có chứa nhiều chất béo và các sản phẩm làm từ sữa tạo ra các áp lực lên dạ dày, gây nên các ảnh hưởng xấu.
  • Đồ ăn vặt: Các loại đồ ăn vặt thường có lượng dầu, mỡ rất cao gây khó tiêu hóa, vì vậy hãy hạn chế sử dụng các loại đồ ăn này để bảo vệ dạ dày của bạn.
  • Thịt và các loại thực phẩm giàu protein: Các loại thịt giàu protein như thịt, cá nạc, tôm giàu protein và tốt cho bệnh dạ dày nhưng bên cạnh đó các loại thịt xông khói, xúc xích, thịt mỡ lại là những tác nhân trực tiếp gây ra khó chịu ở dạ dày và các vết viêm, loét.

Lưu ý khi bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh

Bổ sung thực phẩm tốt cho dạ dày rất quan trọng. Tuy nhiên, cách thức bổ sung lại càng quan trọng hơn. Cho nên, khi bị đau dạ dày, khi nạp thức ăn vào cơ thể, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần có chế độ ăn uống hợp lí, khoa học dành cho người bị bệnh dạ dày. Hạn chế uống cà phê, các đồ uống có cồn hoặc chứa cồn; Không nên hút thuốc lá; Tránh sử dụng các loại thực phẩm cay nóng, đồ có chứa nhiều dầu mỡ; Hạn chế ăn các loại thực phẩm như socola, hoa quả như cam, quýt… chúng sẽ gây ợ nóng.
  • Thường xuyên bổ sung rau củ quả và trái cây có lợi.
  • Chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều lần trong ngày, tránh ăn quá nhiều và quá no trong một lần ăn. Việc chia nhỏ các bữa ăn khiến dạ dày hoạt động dễ dàng hơn.
  • Chú ý ăn chậm, nhai kỹ để không tạo áp lực lên dạ dày.
  • Có chế độ ngủ nghỉ hợp lý, khoa học, không nên thức quá khuya hoặc dậy quá sớm

Trên là tất cả những loại thực phẩm tốt dạ dày và những thứ nên phòng tránh. Việc lựa chọn thực phẩm tốt cho dạ dày rất quan trọng. Dạ dày là cơ quan tiêu hóa quan trọng trong cơ thể mỗi chúng ta. Lựa chọn thực phẩm tốt để bảo vệ dạ dày cũng như là bảo vệ chính sức khỏe của chính mình.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau dạ dày ăn xoài được không

Đau Dạ Dày Ăn Xoài Được Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Đau dạ dày ăn xoài được không là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay.Bởi xoài là loại trái cây được nhiều người...

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ là bài thuốc hiệu quả, được sử dụng từ lâu đời

Hướng Dẫn 4 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Mơ Đơn Giản, Hiệu Quả

Áp dụng phương pháp chữa đau dạ dày bằng lá mơ được nhiều người thực hiện vì nó đơn giản, hiệu quả. Đây là mẹo...

Bị đau dạ dày không nên ăn quá nhiều tổ yến 1 ngày

Đau Dạ Dày Ăn Yến Được Không? Nên Ăn Những Món Gì?

Đau dạ dày ăn yến được không luôn là câu hỏi được người bệnh quan tâm. Ai cũng biết, yến là loại thực phẩm tốt...

Chữa đau dạ dày bằng bột baking soda có hiệu quả? Lời khuyên từ bác sĩ

Chữa đau dạ dàng bằng bột baking soda hiện đang là cách được rất nhiều người rỉ tai nhau áp dụng. Tuy nhiên, không ít...

Zalo
Messenger