Trào ngược dạ dày có được ăn chuối không? Giải đáp từ chuyên gia

Trào ngược dạ dày có được ăn chuối không là thắc mắc của nhiều người, bởi từ lâu chuối được biết đến là loại quả tốt cho đường tiêu hóa. Tuy nhiên, người bị trào ngược dạ dày có nên ăn chuối hay không lại trở thành vấn đề cần bàn luận. Ngay sau đây sẽ là câu trả lời từ phía chuyên gia để bạn có cái nhìn rõ nhất.

Chuối có lợi ích như thế nào đối với sức khỏe?

Trước khi đưa ra câu trả lời về câu hỏi “trào ngược dạ dày có được ăn chuối không?” thì chúng ta hãy cùng khám phá những lợi ích tuyệt vời của loại quả này đối với sức khỏe.

Trong chuối có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Trong chuối có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Ở các đất nước có khí hậu nhiệt đới thì chuối là một loại cây được trồng phổ biến. Quả chuối được xếp vào danh sách các loại quả nhiệt đới có hàm lượng dinh dưỡng cao và rất dễ trồng trọt. Theo các nghiên cứu thì chuối đem lại những lợi ích cho sức khỏe như sau:

  • Chuối chứa nhiều chất xơ, các vitamin, prebiotic có công dụng kích thích lợi khuẩn tại đường ruột. Nhờ đó mà cải thiện các vấn đề tiêu hóa như khó tiêu, táo bón, tiêu chảy…
  • Chuối có hàm lượng vitamin C cao và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, ức chế gốc tự do, bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các yếu tố gây hại.
  • Chuối giúp cân bằng điện giải, tốt cho hoạt động của thận, điều hòa huyết áp… nhờ lượng kali dồi dào.
  • Chuối cung cấp lượng lớn chất sắt và các chất dinh dưỡng khác giúp thúc đẩy, tái sản sinh hồng cầu, nhờ đó ngăn ngừa tình trạng thiếu máu hiệu quả.

Bị trào ngược dạ dày có được ăn chuối không?

Trên thực tế, không ít những câu hỏi dạng “trào ngược dạ dày có ăn được chuối không?” hay “bị trào ngược dạ dày có nên ăn chuối?”… được đặt ra. Bởi chuối rất tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe nhưng chưa chắc những người bị trào ngược có thể dung nạp vào cơ thể.

Về vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa đã phân tích rằng chuối khi chín sẽ có vị ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng nhưng chúng lại không chứa nhiều đường, axit hoặc bất cứ thành phần nào ảnh hưởng không tốt cho dạ dày. Theo đó, trào ngược dạ có được ăn chuối không thì câu trả lời là CÓ.

Trào ngược dạ dày có được ăn chuối? Câu trả lời là có
Trào ngược dạ dày có được ăn chuối? Câu trả lời là có

Không chỉ có chuối chín mới tốt cho hệ tiêu hóa, mà chuối xanh cũng có những thành phần giúp cải thiện các triệu chứng của trào ngược dạ dày. Cụ thể, trong chuối xanh có chứa tanin, một chất có khả năng giảm axit dịch vị dạ dày dư thừa, thúc đẩy làm lành vết thương, khắc phục ợ chua, nóng rát ở vùng thượng vị.

Để hỗ trợ khắc phục những triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày bạn có thể sử dụng chuối kết hợp với các nguyên liệu sau đây:

  • Chuối xanh và mật ong: Chuẩn bị 1 quả chuối xanh còn non, rửa sạch, gọt vỏ, ngâm với nước chừng 10-15 phút để chuối nhả hết nhựa. Tiếp theo, thái chuối thành những lát mỏng, nghiền nát và trộn với 2 thìa mật ong. Dùng hỗn hợp này bằng cách ăn trực tiếp.
  • Chuối xanh kết hợp với các loại thảo mộc: Bạn có thể dùng chuối xanh được rửa sạch, thái thành lát mỏng sau đó đun sôi cùng các loại thảo mộc như mã đề, rễ cỏ tranh, kim tiền thảo với 1 lít nước. Đun trong 20 phút rồi chắt lấy nước uống trong ngày.

Một số lưu ý khi ăn chuối với người bị trào ngược dạ dày

Có thể thấy rằng, chuối tốt cho hệ tiêu hóa và người mắc trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, chuối phải ăn và sử dụng đúng thời điểm thì mới đem lại hiệu quả tốt và không ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh trước khi sử dụng chuối cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Nếu ăn chuối chín thì người bệnh nên ăn chuối vào buổi sáng. Đây được xem là thời điểm cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng nhất, đặc biệt là vitamin C và kali có trong loại hoa quả này.
  • Tránh ăn chuối khi quá no/ quá đói. Nếu ăn lúc bụng quá no sẽ gây áp lực lên dạ dày, tình trạng axit trào ngược sẽ trở nên tồi tệ hơn. Ngược lại nếu ăn khi bụng đói sẽ kích thích dạ dày, bạn dễ gặp tình trạng khó chịu, đau nhói.
  • Nên ăn 1-3 trái chuối mỗi ngày, không ăn quá 3 quả để tránh tình trạng khó tiêu và đầy bụng.
  • “Bị trào ngược dạ dày có nên ăn chuối tiêu không?” Bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên hạn chế ăn chuối tiêu khi bị trào ngược dạ dày bởi hoạt chất có trong chuối này sẽ kích thích lên dạ dày, khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn.
Không nên ăn chuối tiêu khi bị trào ngược dạ dày
Không nên ăn chuối tiêu khi bị trào ngược dạ dày
  • Khi bị trào ngược dạ dày bạn nên ăn chuối lùn, chuối cau, chuối hương…
  • Nếu bạn có tiền sử bị huyết áp thấp thì không nên ăn chuối vì hàm lượng kali dồi dào trong chuối sẽ tăng tác dụng của thuốc chẹn beta.
  • Trước khi dùng chuối trị bệnh dạ dày, viêm loét dạ dày tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Nếu dùng chuối, đặc biệt là chuối xanh sai cách sẽ gây rối loạn tiêu hóa, táo bón.

Trên đây là lời giải cho câu hỏi “Trào ngược dạ dày có được ăn chuối không?” Hi vọng rằng với câu trả lời này bạn đã có được những thông tin hữu ích để sử dụng chuối một cách phù hợp và hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc giảm tiết axit dạ dày có 2 loại chủ yếu

10 Thuốc giảm tiết axit dạ dày được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng

Thuốc giảm tiết axit dạ dày là nhóm thuốc có tác dụng ngăn ngừa, hạn chế sản sinh nồng độ axit trong dạ dày, giảm...

Mổ nội soi polyp dạ dày cần lưu ý những điều gì?

Polyp dạ dày chính là một khối u lành tính hình thành ở lớp lót phía trên dạ dày. Mặc dù lành tính nhưng nếu...

Có nhiều biến chứng bệnh dạ dày nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe

Biến Chứng Bệnh Dạ Dày Nguy Hiểm Đừng Bỏ Qua

Biến chứng bệnh dạ dày ở giai đoạn nhẹ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng nếu diễn tiến nặng, chuyển sang giai đoạn...

Vị trí đau dạ dày nằm ở đâu? Nguyên nhân gây đau và cách điều trị

Đau dạ dày có thể xem là nỗi ám ảnh của con người. Các triệu chứng bệnh chia thành nhiều giai đoạn, vị trí khác...

Zalo
Messenger