Hướng dẫn điều trị trào ngược dạ dày đau họng chi tiết

Một trong những dấu hiệu phổ biến ở người mắc chứng trào ngược dạ dày là bị đau họng. Trào ngược dạ dày đau họng có vẻ như không phải là một dấu hiệu nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan, và cần tìm giải pháp điều trị bệnh cho thích hợp để tránh các triệu chứng nhẹ biến chuyển thành các loại bệnh nghiêm trọng hơn.

  • Nguyên nhân trào ngược dạ dày đau họng là gì?

Nguyên nhân khiến người bị trào ngược đau họng là do sự tấn công của axit từ dạ dày lên cổ họng và làm tổn thương họng. Từ đó gây ra các triệu chứng đau họng ở người bị trào ngược dạ dày. Trào ngược dạ dày đau họng và viêm họng thông thường thực ra là hai hiện tượng hoàn toàn khác nhau. Viêm họng là hiện tượng cảm cúm thông thường, khi vòm họng bị sự tấn công của vi rút hoặc vi khuẩn gây bệnh.

Trào ngược dạ dày đau họng

Nguyên nhân trào ngược gây đau họng là gì?

Còn đau họng do trào ngược dạ dày là khi cổ họng của bạn bị axit dưới dạ dày trào ngược lên tấn công. Điều trị viêm họng có thể diễn ra một cách đơn thuần bằng thuốc nhưng điều trị đau họng do trào ngược dạ dày cần phải kết hợp điều trị tận gốc chứng trào ngược. Tấn công của axit lên vòm họng ban đầu chỉ đơn thuần là tổn thương ngoài da. Nhưng nếu tổn thương này không chữa trị kịp thời, gặp vi khuẩn tấn công sẽ gây ra nhiều biến chứng bệnh nguy hiểm.

Khi bạn bị mắc trào ngược dạ dày đau họng thì nguy cơ bị mắc các chứng bệnh liên quan đến viêm thanh quản cũng cao. Vì tần suất và liều lượng axit trào ngược tác động đến toàn bộ thanh quản cho đến vòm họng. Trào ngược dạ dày vốn đã khó chữa, khi ảnh hưởng đến các cơ quan hô hấp sẽ tạo nên một hệ thống bệnh liên đới và khó khăn hơn trong việc điều trị.

  • Biến chứng trào ngược đau họng

Trào ngược dạ dày đau họng nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng viêm họng hạt. Viêm họng hạt là loại bệnh lý có tính chất mãn tính. Một khi người bệnh mắc phải thì rất khó có thể điều trị khỏi. Viêm họng hạt là tình trạng ở vòm họng xuất hiện rất nhiều các hạt tròn nhỏ. Do sự tấn công của vi khuẩn mà hình thành. 

Trào ngược dạ dày đau họng

Biến chứng của trào ngược đau họng

Người bị viêm họng hạt sẽ có cảm giác nóng rát ở cổ họng. Ho liên tục, ho triền miên, trong họng lúc nào cũng có đờm. Đặc biệt hiện tượng ho còn xuất hiện nhiều hơn vào ban đêm và khi trời trở lạnh. Những người bị mắc chứng bệnh này sẽ dễ bị mắc các chứng bệnh nghiêm trọng khác nữa liên quan đến hô hấp như viêm phế quản, viêm thanh quản… Rồi dễ gặp triệu chứng suy nhược cơ thể, ảnh hưởng đến môi trường sống và làm việc của bản thân cũng như của mọi người xung quanh.

Các hiện tượng viêm nhiễm thanh quản khi không được điều trị kịp thời cũng sẽ chuyển biến thành các loại bệnh hen suyễn mãn tính hoặc ung thư thanh quản. Là những loại bệnh vô cùng nguy hại, có thể gây hại đến tính mạng người bệnh. Có nhiều cách để điều trị trào ngược dạ dày đau họng khác nhau, về cơ bản chia ra dưới 2 phương pháp tiếp cận: Đông Y và Tây Y.

  • Hướng dẫn điều trị trào ngược đau họng

Do biến chứng nghiêm trọng của trào ngược đau họng, nên bạn cần thăm khám và điều trị bệnh thật hiệu quả và nhanh chóng để tránh những di chứng sức khỏe đáng tiếc.

Điều trị trào ngược đau họng bằng Đông Y

Trong Đông y, giải thích hiện tượng trào ngược dạ dày là do hiện tượng rối loạn âm dương, ngũ hành trong cơ thể. Liên quan đến tỳ vị (dạ dày) và gan. Gan là mệnh mộc, dạ dày đại diện cho thổ. Nên để bỏ tỳ và gan thì cần bổ sung nước và dưỡng chất mát cho cơ thể. Bạn cần ăn nhiều rau xanh và bổ sung một số loại thảo dược giúp mát gan giải nhiệt như bồ công anh, diệp hạ châu, diếp cá, kim ngân, rau sam…

Trào ngược dạ dày đau họng

Điều trị trào ngược bằng Đông Y

Tiếp đến là bồi bổ dương khí, chống trào ngược đau họng bằng các loại thảo dược có tính ấm: gừng, nghệ. Tiếp đó là các loại thảo dược có tác dụng bổ phổi cần có tính cay, nóng như tang diệp, khang tử,bạch cương tàm, phật thủ, đại hoàng, liên kiều… Nếu xét cách điều trị trào ngược đau họng trong Đông Y nghe có vẻ khá phức tạp. 

Cùng một lúc, bạn phải bồi bổ và điều tiết lại nhiều loại âm dương, nóng lạnh khác nhau. Mặc dù vậy, dược liệu vẫn là phương pháp điều trị bệnh an toàn, giúp người bệnh bồi bổ sức khỏe và có nhiều dưỡng chất tốt từ thảo dược để tăng cường và phục hồi thể chất.

Điều trị trào ngược dạ dày đau họng bằng Tây Y

Trong Tây y cũng có nhiều loại nhóm thuốc khác nhau giúp người bệnh điều trị chứng rối loạn và trào ngược đau họng. Phương pháp điều trị bằng thuốc Tây Y chủ yếu là cung cấp kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Nhóm thuốc tạo màng bọc, bảo vệ niêm mạc dạ dày. Nhóm thuốc trung hòa và kiềm chế tiết dịch axit, từ đó giúp dạ dày có thời gian hồi phục thương tổn nhanh. Và có công hiệu điều trị trào ngược đau họng nhanh chóng.

Trên đây là thông tin trào ngược đau họng. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng bệnh như trong bài viết, bạn cũng đừng quá lo lắng. Kết hợp đi thăm khám và sử dụng một số phương pháp điều trị bệnh tại nhà. Cố gắng điều trị bệnh càng sớm, càng tốt để tránh các biến chứng lâu dài không mong muốn.

Bài viết xem thêm:

  1. Trào ngược dạ dày là gì? Triệu chứng và cách khắc phục 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bị đau dạ dày có nên ăn chuối không

Người Bị Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Chuối Không? Nên Ăn Loại Chuối Nào?

Bị đau dạ dày có nên ăn chuối không là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Thực tế, đây là trái cây rất tốt...

Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không?

Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Cuốn Không? Có Ảnh Hưởng Gì Không?

Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không? Thực phẩm này ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng bệnh dạ dày? Trước khi...

Có rất nhiều loại cây chữa dạ dày được sử dụng

TOP 19 Cây Thuốc Chữa Dạ Dày Hiệu Quả, Dễ Tìm Và An Toàn

Sử dụng cây thuốc chữa dạ dày là biện pháp dân gian được cha ông ta dùng phổ biến từ thời xưa và truyền cho...

chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô

Có thể chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô không và cách chữa ra sao?

Lá tía tô là một loại thực phẩm hàng ngày vô cùng quen thuộc, đồng thời có nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh. Chữa...

Zalo
Messenger