Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em điều trị bằng cách nào tốt?

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em không phải là căn bệnh xa lạ với nhiều người. Đa số trẻ em đều sẽ gặp phải tình trạng này đặc biệt ở giai đoạn năm đầu đời khi hệ đường ruột và tiêu hóa của bé còn yếu. Vậy căn bệnh này có nguyên nhân từ đâu và có cách điều trị ra sao, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

  • Nguyên nhân chủ yếu gây trào ngược dạ dày ở trẻ em

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em là hiện tượng trẻ bị rối loạn tiêu hóa, thức ăn trào ngược lên thực quản và khiến trẻ bị nôn mửa sau khi ăn. Nguyên nhân của tình trạng bệnh trào ngược dạ dày này cũng rất đa dạng.

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em sinh lý

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi đều mắc các hiểu hiện này ở mức độ ít hay nhiều tùy vào từng bé. Ngoài ra, nếu trẻ vẫn ăn ngủ khỏe mạnh và không có dấu hiệu bệnh gì đáng ngại thì đây là triệu chứng trào ngược dạ dày ở trẻ em sinh lý. Trẻ em dưới 6 tháng có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên khả năng hấp thụ dinh dưỡng còn yếu. Trẻ dễ gặp triệu chứng nôn mửa sau khi ăn.

 trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày ở trẻ em cần lưu ý?

Trào ngược dạ dày thực quản trẻ em do bệnh lý

Trẻ em sau 1 tuổi vẫn gặp triệu chứng nôn mửa, đồng thời có dấu hiệu suy dinh dưỡng thì chắc chắn đây là vấn đề trào ngược dạ dày ở trẻ em bệnh lý. Sở dĩ trẻ em mắc chứng trào ngược dạ dày bệnh lý có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan bên ngoài trong đó có lý do bao gồm: thói quen xấu vừa xem tivi vừa ăn, trẻ uống ít nước, trẻ bị stress và chế độ ăn uống không hợp lý.

  • Thói quen xấu vừa xem tivi vừa ăn
  • Uống ít nước
  • Trẻ bị stress
  • Chế độ ăn uống không hợp lý

Thói quen ăn uống không tốt hoặc uống ít nước ảnh hưởng đến hoạt động chức năng điều tiết của thành dạ dày. Khiến thức ăn kém hấp thu và gây ra hiện tượng trào ngược. Ảnh hưởng của yếu tố tinh thần cũng rất quan trọng đến tiêu hóa. 90% người bị mắc dạ dày ở độ tuổi trưởng thành là do bị vấn đề tâm lý. Bên cạnh đó, chế độ ăn nhiều dầu mỡ cũng là lý do căn bản có thể gây ra tình trạng bệnh.

  • Biểu hiện trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em và cấp độ nguy hiểm

Biểu hiện trào ngược dạ dày ở trẻ em

Ngoài vấn đề nôn mửa, trào ngược dạ dày ở trẻ em còn có một số biểu hiện như:

  • Hơi thở hôi
  • Khó nuốt
  • Đau thượng vị
  • Mòn răng

 trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Biểu hiện trào ngược dạ dày và triệu chứng nghiêm trọng

Trào ngược dạ dày gây lên hiện tượng ợ chua, ợ hơi và trào ngược axit từ dạ dày. Gây ra vấn đề hôi miệng và đau thượng vị ở trẻ em.  Axit trào lên thượng quản gây phù nề ở thượng quản khiến trẻ em cảm giác khó khăn khi nuốt thức ăn. Axit bám lên thành răng còn khiến răng bị mòn. 

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em nguy hiểm ra sao?

Trẻ em dưới 6 tháng nếu bị trào ngược dạ dày thì không nguy hiểm nhưng trẻ em trên 1 tuổi mà có dấu hiệu trào ngược dạ dày thường xuyên thì bạn cần tìm cách điều trị tốt cho bé. Trào ngược dạ dày thường xuyên cũng có thể dẫn đến các biến chứng bệnh nguy hiểm hơn như viêm tai giữa hay suy dinh dưỡng ở trẻ em. Đối với trẻ nhỏ khiến bé hay quấy khóc còn với trẻ lớn hơn thì ảnh hưởng giấc ngủ vào ban đêm.

  • Cách điều trị trào ngược dạ dày tốt nhất cho trẻ

Trẻ em nhỏ tuổi không nên điều trị bệnh bằng thuốc Tây, vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng của bé và có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ. Bạn nên kết hợp điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em bằng các phương pháp trị liệu Đông Y.

Điều trị trào ngược dạ dày cho bé bằng lá bạc hà

Lá bạc hà có tác dụng kháng viêm, vừa giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa và tốt cho điều trị trào ngược dạ dày ở trẻ. Bạn dùng lá bạc hà để pha trà cho trẻ uống 2, 3 lần trên ngày để giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng tinh dầu bạc hà để massage bụng cho bé hàng ngày cũng giúp trẻ giảm các biểu hiện của trào ngược dạ dày.

 trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Cách điều trị trào ngược dạ dày bằng dược liệu ở trẻ em

Chữa trào ngược dạ dày cho bé bằng giấm táo

Giấm táo là loại thực phẩm phổ biến, bạn có thể dễ dàng mua chúng tại các siêu thị. Khi mua về, bạn pha giấm táo với nước ấm hoặc mật ong rồi cho trẻ uống hàng ngày sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tốt.

Chữa trào ngược dạ dày bằng dầu dừa cho trẻ em

Dầu dừa là thực phẩm phổ biến giúp tăng cường khả năng tiêu hóa tốt ở trẻ nhỏ. Ngoài ra nó giúp chống viêm và giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày ở trẻ em. Bạn mua dầu dừa pha với nước ấm cho bé ấm hoặc dùng dầu dừa massage bụng cho bé sẽ có hiệu quả điều trị bệnh tốt.

Trên đây là tổng hợp một số cách chữa trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em. Trẻ em có hệ miễn dịch còn yếu nên bạn cần chú ý chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho các bé. Trào ngược dạ dày thực quản tuy chưa phải là loại bệnh nghiêm trọng nhưng bạn cần lưu ý để có thể chăm sóc sức khỏe các bé được tốt nhất. Bạn cố gắng sử dụng các phương pháp điều trị bằng dược liệu sẽ tốt hơn là sử dụng thuốc Tây Y. Chỉ nên dùng thuốc Tây y khi thực sự cần thiết.

 

Bài viết xem thêm:

  1. Trào ngược dạ dày là gì? Triệu chứng và cách khắc phục 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thủng dạ dày là một trong những biến chứng thường gặp

Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Không Dùng Thuốc Đơn Giản, Hiệu Quả

Áp dụng chữa đau dạ dày không dùng thuốc là cách được nhiều người biết đến và thực hiện. Các biện pháp này cho hiệu...

Trào ngược dạ dày có được ăn chuối không? Giải đáp từ chuyên gia

Trào ngược dạ dày có được ăn chuối không? Giải đáp từ chuyên gia

Trào ngược dạ dày có được ăn chuối không là thắc mắc của nhiều người, bởi từ lâu chuối được biết đến là loại quả...

Kết hợp lá ổi với gạo lứt

Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Không Phải Ai Cùng Biết

Chữa đau dạ dày bằng lá ổi là một trong những biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Đây là phương pháp mang...

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản k21 là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản k21 là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Trào ngược dạ dày thực quản k21 được xếp vào danh sách bệnh lý về hệ tiêu hóa phổ biến nhất hiện nay. Không chỉ...

Zalo
Messenger