Trào ngược dịch mật là gì? Có nguy hiểm không?

Trào ngược dịch mật liệu có phải là một trường hợp đặc biệt của trào ngược dạ dày? Nó là loại căn bệnh gì?  Căn bệnh này có gì đặc biệt? Nó có mối nguy hiểm gì không. Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây về trào ngược dịch mật.

  • Trào ngược dịch mật và nguyên nhân gây bệnh

Dịch mật là dịch được tiết ra từ bộ phận gan trong cơ thể. Gan là bộ phận chiếm diện tích tương đối lớn ở trong bụng cơ thể người. Nó nằm phía trên cùng ngay cạnh phía trên dạ dày. Gan nằm chếch về bên trái, còn dạ dày nằm chếch bên phải. Một nửa diện tích bên dưới bụng là ruột non và ruột già.

Trào ngược dịch và cơ chế gây bệnh

Trong quá trình tiêu hóa thức ăn ở dạ dày, mật cũng có nhiệm vụ tiết dịch để hỗ trợ dạ dày chuyển hóa thức ăn. Khác với axit dạ dày, dịch mật có tính kiềm và có vị hơi đắng, nó có nhiệm vụ xử lý và tiêu hóa mỡ có trong dạ dày.

Trào ngược dịch mật

Tại sao lại có hiện tượng trào ngược dịch túi mật?

Trong cửa túi dạ dày có một nắp đóng mở với thanh quản gọi là cơ vòng thực quản. Ở cơ chế xử lý thức ăn bình thường, cơ vòng sẽ đóng nắp để dạ dày co bóp và xử lý thức ăn. Nhưng đối với người có hiện tượng trào ngược dịch mật hoặc trào ngược dạ dày thì cơ vòng thực quản này không đóng lại. Dẫn tới một lượng dịch từ dạ dày và cả thức ăn bị đẩy ngược lên thực quản và xuất hiện hiện tượng trào ngược dịch mật.

Trào ngược dịch túi mật có gì giống và khác với trào ngược dạ dày?

Giống nhau giữa hai loại trào ngược

Trào ngược dạ dày và trào ngược dịch túi mật diễn ra theo cùng một cơ chế. Hoạt động chức năng không bình thường của cơ hoành thanh quản khiến cả hai hiện tượng này đồng thời xảy ra.

Trào ngược dịch mật

Khác nhau giữa trào ngược dịch túi mật và trào ngược dạ dày

Khác nhau giữa chúng

Hiện tượng trào ngược dịch mật xảy ra hiếm hơn so với trào ngược dạ dày. Nó chỉ xảy ra khi lượng dịch mật đẩy vào dạ dày quá lớn. Đồng thời, người bệnh có mắc các triệu chứng viêm loét dạ dày. Hai là, do ở người bệnh từng làm phẫu thuật liên quan đến dạ dày hoặc túi mật. Phản ứng tạm thời sau phẫu thuật khiến bệnh nhân gặp phải những triệu chứng bất thường về trào ngược.

  • Dấu hiệu trào ngược dịch

Dấu hiệu trào ngược dịch túi mật cũng tương tự như ở trào ngược dạ dày. Bạn cũng xuất hiện các hiện tượng về ợ nóng, buồn nôn, đau thượng vị. Mặt khác bạn sẽ có hiện tượng giảm cân một cách bất thường.

  • Ợ nóng, đắng miệng
  • Buồn nôn
  • Đau thượng vị
  • Đau họng
  • Đầy bụng
  • Giảm cân bất thường

Vị của dịch mật đắng chứ không giống vị dạ dày có vị chua. Nên bạn chủ yếu sẽ cảm nhận được hiện tượng này dựa vào vị giác sau chứng ợ nóng. Nếu bạn ợ nóng mà không có vị đắng ở miệng thì chỉ là chứng trào ngược dạ dày thông thường. Còn nếu có vị đắng, thì đó là trào ngược dịch mật.

  • Trào ngược dịch mật có thể gây ra những mối nguy hiểm nào?

Trào ngược nếu không diễn ra thường xuyên thì không có nhiều nguy hiểm. Nhưng nếu bạn để tình trạng này diễn ra kéo dài thì nó sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu. Một là đến dạ dày và hai là đến thanh quản. Chúng sẽ gây ra các biến chứng lâu dài như sau.

  • Viêm đường hô hấp
  • Viêm loét chảy máu thực quản
  • Hẹp thực quản
  • Barrett thực quản
  • Ung thư thực quản.

trào ngược dịch mật

Nguy hiểm tù trào ngược dịch túi mật

Dịch mật mặc dù không có tính axit nhưng nó có tác động xấu chủ yếu lên thực quản. Trào ngược làm thực quản bị tổn thương dẫn đến hiện tượng thu hẹp thực quản hoặc viêm loét. Nặng hơn thì nó phá hủy một lớp niêm mạc ở thực quản và gây đổi màu thực quản nên người ta gọi đó là hiện tượng barrett thực quản. Xấu hơn nữa, nó gây nên hiện tượng ung thư. Ung thư thực quản là loại bệnh cũng khá phổ biến, sau ung thư gan và ung thư vú ở phụ nữ. Hai đối tượng bạn cần chú ý là trào ngược dạ dày trẻ em, và trào ngược dạ dày bà bầu.

  • Cách điều trị trào ngược 

Điều trị dịch mật có thể tiến hành bằng nhiều phương pháp: bao gồm cả Tây y và Đông Y. Trong Tây Y thì có phương pháp chữa nội khoa và ngoại khoa. Nội khoa là sử dụng thuốc Tây y có 3 loại tác dụng bao gồm: Axit Ursodeoxycholic để đẩy lùi dịch mật, chất cô lập dịch mật, và thuốc ức chế bơm proton.

Điều trị trào ngược dịch túi mật bằng Tây Y

Ngoại khoa thì có 2 phương pháp phẫu thuật. Một là phương án antireflux, có nghĩa là các bác sĩ sẽ khâu bớt chỗ tiếp giáp túi mật với dạ dày lại để hạn chế tiết dịch mật vào dạ dày. Hai là phương án Roux-en-y, có nghĩa là phẫu thuật dịch mật đổ vào phía sau tá tràng chứ không đổ vào trực tiếp tá tràng. Các phẫu thuật này vẫn có độ rủi ro nhất định, hơn nữa sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng vận động tự nhiên túi mật.

Điều trị trào ngược bằng Đông Y

Bạn cũng có thể điều trị căn bệnh này bằng Đông Y. Sử dụng Đông y vừa an toàn, vừa bảo vệ sức khỏe và không có biến chứng hay rủi ro nào. Các loại thuốc trong Đông y dùng để điều trị trào ngược bao gồm: Linh khương, Liên nhục, Hoài sơn, Ngũ gia bì, Bạch Linh, tía tô, lương khung, cây ngũ sắc, bạch truật, đinh lăng, cam thảo, thủ ô chế, phòng sâm và bán hạ. 

Có tổng cộng 14 vị, bạn sắc nước uống trong vòng 1 tháng sẽ có công hiệu điều trị bệnh. Trên đây là thông tin về bệnh trào ngược dịch túi mật. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thêm hiểu biết thú vị về bệnh cũng như giúp bạn có thêm kiến thức phòng và chữa bệnh.

 

Bài viết xem thêm:

  1. Trào ngược dạ dày là gì? Triệu chứng và cách khắc phục 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô

Có thể chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô không và cách chữa ra sao?

Lá tía tô là một loại thực phẩm hàng ngày vô cùng quen thuộc, đồng thời có nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh. Chữa...

Chữa đau dạ dày bằng mật ong là bài thuốc phổ biến

11 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Mật Ong An Toàn, Hiệu Quả

Chữa đau dạ dày bằng mật ong là một phương pháp điều trị triệu chứng dạ dày mang lại hiệu quả tốt, an toàn. Tuy...

Những tác hại của vi khuẩn HP cho dạ dày cực nguy hiểm

Khi nói đến vi khuẩn HP, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới những tác động xấu mà nó gây ra cho dạ dày. Nhiều nghiên...

Nước dừa rất tốt cho sức khỏe, nhưng không nên uống quá 3 quả/ ngày

3 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Quả Dừa Hiệu Quả, Tốt Cho Sức Khỏe

Chữa đau dạ dày bằng quả dừa là cách giảm các cơn đau, triệu chứng khó chịu khi bệnh tái phát hiệu quả mà không...

Zalo
Messenger