Trào ngược độ A là sao, làm sao để nhận biết và khắc phục

Để chia cấp độ trào ngược ra thành nhiều mức khác nhau, các bác sĩ có chia ra thành cấp A, B, C, D. Trào ngược độ A là cấp độ trào ngược dạ dày mới khởi phát, các triệu chứng trào ngược dạ dày nhẹ. Đây cũng là thời điểm quan trọng để bạn tìm cách chữa trị bệnh cho triệt để, tránh để tình trạng bệnh tiến triển sang các cấp độ nặng hơn.

  • Trào ngược độ A là sao, có cách nào để nhận biết?

Xếp theo thứ tự cấp bậc từ nhẹ đến nặng, các bác sĩ chia bệnh trào ngược dạ dày thành cấp độ A, B, C, D. Cấp độ A là cấp độ nhẹ nhất, khi đó dạ dày chưa xuất hiện tổn thương niêm mạc. Bạn có gặp phải các triệu chứng của trào ngược dạ dày như ợ hơi, ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu nhưng không quá thường xuyên. Thỉnh thoảng có kèm cảm giác mệt mỏi, nóng trong người, ăn không ngon miệng.

Trào ngược độ A

Trào ngược độ A

Dấu hiệu nhận biết của trào ngược độ A

Có một số dấu hiệu nhận biết của trào ngược dạ dày độ A mà bạn sẽ dễ quan sát thấy hơn.

Tiết nước bọt và co bóp dạ dày khác thường: 

Cho dù trào ngược độ A có dấu hiệu trào ngược dạ dày khá nhẹ nên bạn sẽ hơi khó nhận biết. Nhưng biểu hiện cụ thể mà bạn có thể bắt gặp là chứng rối loạn co bóp ở dạ dày. Dạ dày của bạn sẽ có triệu chứng co bóp một cách bất thường, ngay cả khi có chứa thức ăn hoặc là không. Tiết axit bất thường sẽ tăng nguy cơ làm sản sinh axit để hủy hoại niêm mạc dạ dày. 

Đồng thời với quá trình tiết dịch axit, nước bọt cũng sẽ được tiết ra một cách đồng thời như phản xạ không có điều kiện. Do vậy, ở giai đoạn trào ngược, bạn sẽ thấy tiết nước bọt đồng thời triệu chứng co bóp dạ dày diễn ra một cách bất thường.

Ợ chua, ợ hơi, buồn nôn bất thường, thượng vị nóng rát:

Ngoài ra, ợ hơi, ợ chua và buồn nôn là các dấu hiệu đặc trưng của trào ngược bạn sẽ thỉnh thoảng bắt gặp. Tần suất buồn nôn ở giai đoạn này có thể còn thấp, bạn có thể chị gặp 1,2 lần 1 tuần. Buồn nôn kèm theo các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, khó tiêu, đầy bụng thì chắc chắn đây là dấu hiệu của trào ngược dạ dày. 

Trào ngược độ A

Biểu hiện của trào ngược độ A

Mức độ ợ hơi, buồn nôn nhẹ nên bạn chưa bị trào ngược thực ăn nhiều, đôi khi miệng có vị chua do axit bị đẩy lên. Cảm giác khá là nóng và khó chịu. Ở các giai đoạn sau, dạ dày co bóp với lực mạnh hơn và tốc độ cũng như lực đẩy dạ dày sẽ ngày càng lớn hơn. Tần suất buồn nôn và ợ nóng, đau họng ngày càng nhiều hơn. Khiến bạn sẽ ngày càng mệt mỏi và cảm giác khó tiêu ngày càng khó chịu hơn.

Thượng vị nóng rát, nóng rát họng

Cấp độ A của trào ngược sẽ ít khi kèm theo các triệu chứng đau thượng vị hoặc đau họng nhưng mỗi lần trào ngược, bạn sẽ cảm thấy thượng vị và họng bị nóng rát. Đặc biệt là khi dịch axit bị đẩy lên nhiều. Do tần suất trào dịch ít nên giai đoạn này bạn vẫn chưa có cảm giác quá khó chịu về điều này. Tuy nhiên, nếu bạn không tìm cách điều chỉnh và điều trị bệnh cho thích hợp thì triệu chứng bệnh sẽ ngày một nghiêm trọng hơn.

  • Nguyên nhân của bệnh trào ngược dạ dày

Một số nguyên nhân hay gặp của trào ngược độ A

Rối loạn vòng thực quản: 

Thực quản đóng vai trò là cửa ngõ giữa dạ dày và thực quản. Nó kiểm soát vấn đề chu chuyển thực ăn từ miệng xuống dạ dày và có nhiệm vụ đóng nắp lại khi dạ dày đang nghiền thức ăn. Rối loạn vòng thực quản khiến nắp vòng mở ra trong quá trình đó thay vì được đóng, làm thức ăn từ dạ dày dễ dàng trào ngược trở lại qua thanh quản và ra đường miệng. 

Thoát vị cơ hoành, tiền sử bệnh lý dạ dày

Một vài lý do ít phổ biến hơn như thoát vị cơ hoành hoặc các tiền sử bệnh lý về dạ dày của người bệnh cũng khiến họ dễ dàng gặp phải các triệu chứng của trào ngược dạ dày độ A.

Trào ngược độ A

Nguyên nhân của trào ngược 

Thói quen sinh hoạt không điều độ

90% triệu chứng bệnh trào ngược xuất phát từ lý do thói quen sinh hoạt không điều độ. Chế độ dinh dưỡng mất cân đối, thực phẩm có nhiều dầu mỡ. Lịch trình ăn uống, nghỉ ngơi không điều độ đều là nguyên nhân căn bản khiến rối loạn chức năng hoạt động tiêu hóa của dạ dày. Và từ đó gây ra các dấu hiệu về trào ngược dạ dày như chúng ta đã phân tích ở trên.

  • Phương pháp điều trị trào ngược dạ dày độ A

Trào ngược ở cấp độ A là cấp độ nhẹ của trào ngược dạ dày, nếu bệnh nhân không kịp thời phát hiện và điều trị thì bệnh sẽ tiến triển sang các cấp độ nặng hơn. Đồng thời các cấp độ trào ngược dạ dày nặng hơn sẽ càng khó chữa trị hơn. Phương pháp điều trị trào ngược chủ yếu dựa trên điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt và ăn uống cho điều độ. 

Người bệnh cần dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc. Không làm việc quá sức, không thức đêm. Giữ tinh thần thoải mái. Đồng thời tham gia vào các khóa học tập luyện thể thao để tăng cường thể chất cho cơ thể. Hoặc kết hợp các bài tập đơn giản như đi bộ, chạy bộ tại nhà đều hữu ích cho người bệnh trong quá trình điều trị và phục hồi bệnh.

Trên đây là phương pháp điều trị trào ngược dạ dày độ A và các thông tin cần thiết về bệnh. Trào ngược độ A tuy không quá nghiêm trọng và có thể điều trị khỏi hoàn toàn và nhanh chóng. Nhưng bạn không được chủ quan và cố gắng nghỉ ngơi, để điều trị bệnh cho khỏi và mau lành bệnh.

Bài viết xem thêm:

  1. Trào ngược dạ dày là gì? Triệu chứng và cách khắc phục 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dương tính với vi khuẩn Hp dạ dày là gì? Có nguy hiểm không?

Vi khuẩn Hp là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên những bệnh lý về dạ dày. Để bảo vệ bản thân mình...

Đau dạ dày buồn nôn là tình trạng nhiều người gặp phải

Đau Dạ Dày Buồn Nôn: Triệu Chứng Nguy Hiểm Và Cách Điều Trị

Đau dạ dày buồn nôn là triệu chứng khá phổ biến, báo hiệu một số vấn đề sức khỏe ở cả trẻ em và người...

Đau dạ dày có nên ăn cà chua không

Đau Dạ Dày Có Ăn Được Cà Chua Không? Cần Lưu Ý Gì?

Đau dạ dày có ăn được cà chua không? Có gây ảnh hưởng gì đến tình trạng bệnh hay không? Là vấn đề người bệnh...

Triệu chứng giai đoạn nhẹ không quá rõ ràng

Viêm Dạ Dày: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm dạ dày là bệnh lý khá phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Theo số liệu thống kê, cứ 1000 người...

Zalo
Messenger