Trẻ Em Bị Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì? Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì để hạn chế bệnh tái phát, ngăn ngừa các cơn đau, khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe của bé là vấn đề rất nhiều cha mẹ quan tâm. Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra khuyến cáo về một số loại thực phẩm bé nên ăn và cần kiêng khi bị đau dạ dày gồm các thực phẩm dưới đây.

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì để đảm bảo bệnh không trở nặng?

Thức ăn tốt cho bé bị đau dạ dày phải đáp ứng đủ 2 điều kiện: Cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, tốt cho dạ dày. Đó là những loại thức ăn không gây kích thích, có tính trung hòa acid, làm lành tổn thương ở thành niêm mạc dạ dày. Theo đó, trường hợp trẻ em xuất hiện những dấu hiệu của bệnh đau dạ dày cha mẹ cần lưu ý, bổ sung một số nhóm thực phẩm dưới đây:

Thịt nạc, cá tốt cho dạ dày của bé

Thịt nạc các loại (thịt lợn, gà, bò) hoặc cá là những thực phẩm tốt cho dạ dày của bé. Những thực phẩm này giàu protein giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho 1 ngày hoạt động của bé. Đồng thời, chúng cũng giúp tham gia vào quá trình tái tạo tế bào, hồi phục tổn thương ở thành niêm mạc dạ dày.

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì
Nên cho trẻ ăn nhiều thịt, cá để bổ sung protein

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên rằng, thức ăn nên được bổ sung vừa phải, không nên ăn quá nhiều vì nó có thể làm tăng tiết dịch acid ở dạ dày.

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì? – Khoai lang, khoai tây rất tốt cho bé

Trong khoai lang và khoai tây đều có hàm lượng chất xơ lớn có tác dụng bảo vệ thành niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, các thành phần này còn có khả năng trung hòa acid để không khiến các vết thương bị tổn thương nhiều hơn. Đặc biệt, khoai lang và khoai tây rất mềm nên khi ăn rất tốt cho tiêu hóa, bố mẹ nên bổ sung cho bé thực phẩm này hàng ngày.

Cơm mềm, bánh mì, yến mạch tốt cho dạ dày của trẻ

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì và đáp án chính là cơm mềm, bánh mì và bột yến mạch. Đây đều là những thực phẩm có hàm lượng tinh bột lớn, khả năng thấm hút acid ở dịch vị dạ dày tốt.

Ngoài ra, các loại thức ăn này cũng giúp giảm bớt áp lực lên dạ dày, dễ tiêu hóa và thân thiện với hệ đường ruột. Cho nên, bố mẹ nên bổ sung cho bé nhiều hơn để dạ dày được bảo vệ tốt nhất.

Trẻ em bị đau bao tử, đau dạ dày nên ăn trứng

Trứng là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ cho bé phát triển toàn diện. Không chỉ thế, trứng còn mềm và dễ tiêu hóa, tốt cho sức khỏe của dạ dày. Đặc biệt, trứng cũng có thể hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa, bảo vệ thành niêm mạc dạ dày. Mỗi tuần bố mẹ nên cho bé ăn từ 3 – 4 quả trứng (chú ý trứng phải được nấu chín để tránh bị nhiễm khuẩn) sẽ có hiệu quả rất tốt.

Các loại rau xanh tốt cho dạ dày của bé

Rau xanh có nhiều chất xơ và thành phần dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe và dạ dày. Chính vì thế, rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của bất cứ một ai.

Trẻ bị đau dạ dày nên ăn gì
Nên cho bé ăn nhiều rau xanh, rất tốt cho dạ dày và tiêu hóa

Các loại rau xanh thì mồng tơi, rau dền, rau đay là những thực phẩm giúp dễ tiêu hóa, tốt cho dạ dày. Rau cải xanh, rau bina, cải xoong nhiều protein thân thiện với dạ dày.

Trái cây không chua

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì? – Trái cây là nhóm thực phẩm không thể thiếu. Tuy nhiên, ba mẹ cần nhớ chọn những loại trái cây không  chua nha vì acid trong quả chua sẽ khiến dạ dày bị bào mòn.

Trong các loại trái cây táo, lê, chuối, dứa, có nhiều thành phần dinh dưỡng, chất xơ, vitamin. Nó không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn hỗ trợ làm lành tổn thương ở thành niêm mạc dạ dày.

Trẻ em bị bệnh dạ dày nên uống nhiều nước

Nước giúp cải thiện hệ tiêu hóa mà còn giúp trung hòa acid trong dạ dày, giảm các cơn đau dạ dày khó chịu. Cha mẹ có thể cho bé uống nước lọc, nước ép trái cây, nước dừa mỗi ngày. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý cho bé uống lượng nước vừa đủ, không nên uống quá nhiều hoặc quá ít.

Uống đủ nước mỗi ngày giúp cơ thể bé khỏe mạnh và dạ dày hoạt động tốt
Uống đủ nước mỗi ngày giúp cơ thể bé khỏe mạnh và dạ dày hoạt động tốt

Những thực phẩm không nên cho bé ăn khi bị đau dạ dày

Bên cạnh những thực phẩm trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì trên, cha mẹ cũng cần lưu ý hạn chế một số thực phẩm gây ảnh hưởng không tốt đến tình trạng của bé. Theo các chuyên gia, khi bé bị đau dạ dày, cha mẹ không nên cho con ăn những loại sau:

  • Các món ăn chứa nhiều gia vị, món ăn quá mặn, quá chua, quá nhiều muối, ớt, tiêu sẽ khiến dịch vị dạ dày bị tăng và làm cho tình trạng bệnh của bé ngày càng nghiêm trọng.
  • Món ăn nhiều dầu mỡ cũng không tốt cho dạ dày của bé. Những thực phẩm này có thể khiến bé bị đầy bụng, khó tiêu.
Bé bị đau dạ dày kiêng ăn gì
Cha mẹ cần lưu ý nhóm thực phẩm cần kiêng khi bé bị đau dạ dày
  • Một số thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, lạp xưởng không tốt cho bé vì chứa nhiều chất bảo quản. Đây là những thức ăn có hại cho hệ tiêu hóa của bé cần phải hạn chế.
  • Thức ăn chưa nấu chín cũng không tốt cho hệ đường ruột của bé. Cho nên, cha mẹ không nên cho con ăn những món như: Gỏi, trứng ốp la, nem chua… vì dễ gây nhiễm khuẩn dạ đường ruột và tổn thương dạ dày.
  • Rau muống, rau cần, măng có quá nhiều chất xơ cũng không tốt cho dạ dày của bé. Mặc dù chất xơ là cần thiết cho cơ thể nhưng nếu quá nhiều sẽ khiến nó ma sát nhiều dẫn đến tổn thương thành niêm mạc dạ dày.
  • Một số hoa quả chua như: Cam, dứa, mơ, mận,… có nhiều acid cũng cần hạn chế cho bé bị đau dạ dày ăn.
  • Đồ uống có chất kích thích không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người đang bị đau dạ dày cho nên bạn cũng nên hạn chế cho bé uống các loại nước ngọt có gas.

Lưu ý khi bổ sung thực phẩm cho bé bị đau dạ dày

Ngoài việc hiểu rõ nhóm các thực phẩm trẻ bị đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì trên, trong quá trình bổ sung dinh dưỡng cho con, cha mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề để đảm bảo quá trình điều trị dạ dày cho bé đạt hiệu quả cao nhất. Cụ thể:

  • Chứng đau dạ dày của bé có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân như thói quen ăn uống, vừa ăn vừa xem tivi. Chính vì thế, mẹ cần xây dựng thói quen cho bé ăn đúng bữa, đúng giờ, không xem tivi khi đang ăn.
  • Hạn chế cho con chạy nhảy, vận động ngay sau khi mới ăn. Hãy đến cho bé nghỉ ngơi khoảng 30 phút – 1 tiếng để dạ dày có thời gian ổn định và kịp tiêu hóa.
Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì
Cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho bé để hạn chế bệnh đau dạ dày
  • Yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm rất quan trọng, cho nên, bố mẹ nên cho con ăn chín, uống sôi, hạn chế ăn thực phẩm đông lạnh, hạn chế ăn hàng quán vỉa hè.
  • Thói quen của ông bà từ ngày xưa thường mớm cơm cho bé. Tuy nhiên, đây là một việc làm vô cùng không tốt, mất vệ sinh có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Nhắc bé ăn chậm, nhai kỹ, hạn chế cho bé ăn cơm chan canh vì có thể gây căng dạ dày và làm tăng tiết dịch vị acid.
  • Cha mẹ cũng cần chú ý tới những vấn đề mà bé dễ gặp phải như áp lực học hành, bầu không khi trong gia đình hay tình trạng bị bắt nạt học đường… vì đây là những vấn đề dễ khiến tình trạng bệnh của bé trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc điều trị cho bé khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Trên đây là đáp án câu hỏi trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì. Có thể nói, chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với sức khỏe cũng như sự phát triển của bé, nhất là những bé đang có vấn đề về dạ dày. Cho nên, cha mẹ cần hết sức chú ý, bổ sung đầy đủ đúng cách để bé được phát triển toàn diện.

XEM THÊM: TOP 12 Loại Thuốc Chữa Đau Dạ Dày Cho Trẻ Em Hiệu Quả 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau dạ dày cấp nên ăn gì là vấn đề người bệnh cần quan tâm

Đau Dạ Dày Cấp Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

“Đau dạ dày cấp nên ăn gì?” là vấn đề người bệnh cần nắm rõ để hạn chế những ảnh hưởng, diễn tiến nặng của...

Đau dạ dày có nên ăn cà chua không

Đau Dạ Dày Có Ăn Được Cà Chua Không? Cần Lưu Ý Gì?

Đau dạ dày có ăn được cà chua không? Có gây ảnh hưởng gì đến tình trạng bệnh hay không? Là vấn đề người bệnh...

Cách làm giảm axit dạ dày cho bà bầu hiệu quả nhất

Trong quá trình thai kỳ, tình trạng dư thừa axit dạ dày là một tình trạng khá phổ biến. Lúc này, lượng thức ăn cùng...

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ là bài thuốc hiệu quả, được sử dụng từ lâu đời

Hướng Dẫn 4 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Mơ Đơn Giản, Hiệu Quả

Áp dụng phương pháp chữa đau dạ dày bằng lá mơ được nhiều người thực hiện vì nó đơn giản, hiệu quả. Đây là mẹo...

Zalo
Messenger