Trị trào ngược dạ dày bằng nghệ, công dụng và bài thuốc chữa bệnh ra sao?

Trị trào ngược dạ dày bằng nghệ vốn là bài thuốc dân gian được nhiều người bệnh truyền tai nhau. Vậy thì công dụng điều trị trào ngược dạ dày bằng nghệ tốt đến đâu. Nó có công hiệu chữa bệnh hiệu quả như thế nào và có những bài thuốc chữa trào ngược dạ dày nào để có hiệu quả điều trị tốt.

  • Công dụng chữa bệnh của nghệ trong Đông y

Nghệ được tìm thấy nhiều ở Việt Nam, Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á. Nghệ được tìm thấy ở các quốc gia nhiệt đới. Nó là bộ phận rễ được phình ra, chứa nhiều dưỡng chất kháng viêm, thông khí, điều trị mụn và còn có nhóm chất phòng ngừa ung thư. Chất curcumin tìm thấy trong nghệ có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hp, vi khuẩn gây ra triệu chứng viêm nhiễm dạ dày ở người bệnh bị trào ngược dạ dày.

Trị trào ngược dạ dày bằng nghệ

Công dụng chữa bệnh của nghệ trong Đông Y

Công năng trị trào ngược dạ dày bằng nghệ

Đối với những người bị trào ngược dạ dày, nghệ có công năng hỗ trợ và điều trị bệnh tốt trên nhiều phương diện. Trị trào ngược dạ dày bằng nghệ là một phương pháp chữa bệnh tốt với nhiều công năng.

  • Nghệ giúp hỗ trợ và tăng cường tiêu hóa ở người bị trào ngược dạ dày. Giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn đồng thời giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng.
  • Tinh chất curcumin giúp tiêu diệt vi khuẩn hp, ngăn chặn sự phát triển viêm nhiễm nếu có của thành dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sức tấn công của vi khuẩn.
  • Trung hòa axit dư thừa trong dạ dày, giúp bảo vệ thành dạ dày trước tổn thương do axit gây ra.
  • Ngăn ngừa các dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày như đầy bụng, khó tiêu, ăn không ngon, đau thượng vị, nóng trong người…
  • Giảm biến chứng nghiêm trọng do bệnh trào ngược dạ dày gây ra ở người bệnh liên quan đến thanh quản, hô hấp, tim mạch và mắt.
  • Điều trị trào ngược dạ dày bằng nghệ với một số phương pháp thông dụng

Một số cách điều trị trào ngược dạ dày bằng nghệ vàng 

Cách 1: Bạn đem nghệ tươi rửa sạch, thái, giã nhỏ rồi ngâm mật ong, ăn và uống sống trong 3 đến 4 tuần.

Cách 2:  Giã nát nghệ lấy nước uống 2,3 lần trong ngày.

Cách 3: Xay nghệ vàng với dừa tươi. Dừa tươi bạn lấy nước dừa để riêng, nạo cùi dừa rồi xay nghệ với dừa tươi. Vừa uống giải khát vừa tốt cho người bị bệnh dạ dày.

Điều trị trào ngược dạ dày bằng nghệ đen Nghệ An

Ở Nghệ An, có một loại nghệ đặc biệt, ruột có màu tím, bên ngoài có vỏ đen nên được gọi là nghệ đen. Trị trào ngược dạ dày bằng nghệ đen cũng rất tốt cho người bệnh. Thành phần của nó cũng có dưỡng chất tương tự như nghệ vàng, có công hiệu điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Bạn áp dụng các cách điều trị ở trên với nghệ đen để có công hiệu điều trị bệnh tốt.

điều trị với nghệ

Chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng nghệ đen Nghệ An

Trị trào ngược dạ dày bằng bột nghệ

Bột nghệ là sản phẩm chế biến sẵn từ nghệ tươi, nó tiện lợi và giúp người bệnh có thể dễ dàng định lượng sử dụng hơn. Công dụng chữa bệnh của bột nghệ cũng vẫn tốt so với nghệ tươi. Bạn pha bột nghệ với mật ong và nước ấm và uống vào buổi sáng sau khi thức dậy. Hoặc pha bột nghệ với bột sắn dây hoặc với trà để uống hàng ngày đều có công dụng điều trị bệnh tốt.

Chế biến món ăn bằng nghệ

Ngoài các cách làm trên, nghệ cũng là gia vị nấu ăn ngon. Nên bạn có thể kết hợp với các món ăn ngon để nấu cho cả gia đình.

Canh cá chép nấu nghệ

Cá chép rửa sạch bỏ vào nồi nấu canh, cho thêm dứa hoặc nước chè khử độ tanh của cá. Xào trước cá với hành để món canh thêm ngon. Cho gia vị vừa đủ và cho thêm nghệ giúp tăng dưỡng chất bồi bổ cho người bị trào ngược dạ dày.

Thịt ba chỉ kho nghệ

Thịt ba chỉ kho không còn gì hấp dẫn bằng. Thịt ba chỉ sau khi ướp sẵn gia vị bạn bỏ lên bếp kho rim nhỏ lửa, cho thêm nghệ hoặc trứng kho cho thêm phần hấp dẫn và bổ dưỡng.

Bún nghệ cá lóc

Ngoài cơm ra, món bún với cá lóc có thêm nghệ cũng rất tốt cho tiêu hóa của người bị trào ngược dạ dày. Cá lóc sau khi hấp chín, bạn bóc thịt, bỏ xương đem dim nhỏ với gia vị cho chín sẵn. Bỏ nghệ vào đun nước dùng vừa đủ. Sau đỏ, đem trần nóng bún và đổ thêm vào nước dùng. Cho thêm rau và gia vị đủ dùng để có món bún nghệ cá lóc thơm ngon.

  • Lưu ý khi chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ cho người bệnh

Khi bạn trị trào ngược dạ dày bằng nghệ, bạn cần lựa chọn củ nghệ tươi, mọng nước, khâu chế biến đảm bảo sạch và an toàn cho người bệnh. Sử dụng nghệ với liều lượng vừa đủ, tránh lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng chữa bệnh không tốt. Bạn không nên uống nghệ trong khi đang điều trị với thuốc Tây. 

Nghệ cũng không thích hợp với bà bầu và ảnh hưởng tới thai nhi.Bạn tìm hiểu loại đồ ăn thích hợp với người bị trào ngược dạ dày, như có nên ăn trứng không?

Trào ngược dạ dày uống tinh bột nghệ

Lưu ý chữa dạ dày bằng nghệ

Nghệ thích hợp với các triệu chứng trào ngược dạ dày nhẹ. Nếu bệnh của bạn có dấu hiệu nặng, bạn cần cân nhắc sử dụng các biện pháp điều trị khác, Đồng thời, kết hợp với chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và vận động hợp lý để có công hiệu điều trị bệnh tốt nhất.

Trên đây là thông tin trị trào ngược dạ dày bằng nghệ bạn nên lưu ý. Nếu bạn đang có dấu hiệu bị trào ngược dạ dày nhẹ, bạn nên thử một số phương pháp điều trị bệnh tại nhà với nghệ. Cố gắng giữ tinh thần thoải mái. Sau một hoặc hai tuần nếu bệnh không có tiến triển, bạn nên đi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để có giải pháp điều trị bệnh tốt nhất.

Bài viết xem thêm:

  1. Trào ngược dạ dày là gì? Triệu chứng và cách khắc phục 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top 7 thuốc điều trị trào ngược dạ dày tốt nhất 2021

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc điều trị trào ngược dạ dày với nhiều thành phần và hiệu quả công dụng khác...

Vi khuẩn HP dạ dày có lây không? Lây qua đường nào?

"Vi khuẩn hp dạ dày có lây lan không?" là một trong số những câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất bởi 80% người...

Khám trào ngược dạ dày ở đâu uy tín nhất trong cả nước ?

Khám trào ngược dạ dày ở đâu uy tín nhất trong cả nước ?

Ông bà ta hay nói có bệnh thì vái tứ phương. Điều này đúng vì sức khỏe luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu...

Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không

Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Mì Không? Ăn Loại Nào Tốt?

Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết,...

Zalo
Messenger