Uống thuốc dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi không? Mẹ bầu cần làm gì?

Uống thuốc dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi không là vấn đề đang rất được nhiều người quan tâm hiện nay, đặc biệt là phụ nữ mang thai đang mắc căn bệnh này. Theo các bác sĩ, người mang thai bị đau dạ dày nếu uống thuốc có thể sẽ gây ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Do đó, việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ rất quan trọng.

Uống thuốc dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Theo thống kê của Hội khoa học Tiêu hóa, Việt Nam có khoảng 70% dân số có nguy cơ đau dạ dày. Trong đó, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ mắc phải tình trạng này nhất. Nguyên nhân gây đau dạ dày do những thay đổi trong thói quen ăn uống, sinh hoạt, tâm sinh lý thời kì mang thai,…

Mẹ bầu bị đau dạ dày sẽ gặp các triệu chứng như buồn nôn, khó tiêu, chướng bụng, ợ chua, ợ hơi… Các cơn đau kéo dài sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược, giảm cân, cáu gắt…

Việc uống thuốc để giảm các cơn đau được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, các mẹ bầu vẫn lo lắng, không biết nó có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Uống thuốc đau dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Uống thuốc đau dạ dày khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Theo đó, tùy theo thời kì mang thai mà việc uống thuốc sẽ có những tác động, ảnh hưởng khác nhau. Do đó, mẹ bầu cần hết sức chú ý về việc dùng thuốc, nhất là trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Giai đoạn đầu (từ 0 – 3 tháng) của thai kỳ

Theo các bác sĩ, giai đoạn đầu của thai kỳ là thời gian phôi thai bắt đầu được hình thành, phát triển. Từ tuần thứ 4 – 6, các bộ phận nội tạng gồm gan, phổi, tim, thận, hệ thống tiêu hóa và cả não bộ sẽ bắt đầu hình thành.

Do đó, đây sẽ là thời kì cực kì nhạy cảm, chỉ cần những tác động nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của bào thai, đặc biệt là việc dùng thuốc cần rất hạn chế. Với những người bị đau dạ dày cũng vậy, cần phải được dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ nếu không sẽ rất dễ gây nên tình trạng bào thai phát triển thiếu bộ phận, dị dạng, quái thai.

Uống thuốc dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi ở tháng thứ 4 – 6 không?

Đây là giai đoạn bé trong bụng cứng cáp hơn và bớt nhạy cảm hơn. Việc dùng thuốc cũng sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.

Do đó, nếu cơn đau dạ dày của mẹ quá dữ dội, không chịu được thì có thể dùng thuốc. Tuy nhiên, cần nghiêm ngặt thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để không gây bất cứ sự tổn thương nào cho em bé.

Giai đoạn 3 tháng cuối (7 – 9) có nên uống thuốc đau dạ dày không?

Giai đoạn cuối thai kỳ mặc dù em bé trong bụng đã rất cứng cáp. Tuy nhiên, đây lại là thời kỳ tương đối nguy hiểm với nguy cơ sinh non khá cao.

Uống thuốc dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối có thể gây sinh non
Uống thuốc dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối có thể gây sinh non

Cho nên, dù mẹ bầu có bị đau dạ dày cũng cần hết sức cẩn thận. Việc dùng thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ sinh non mà còn có thể ảnh hưởng tới các cơ quan chưa hoàn thiện của bé. Vì thế, mẹ bầu cần dùng thuốc theo chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ.

Như vậy, chúng ta đã có đáp án cho câu hỏi uống thuốc dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi không. Có thể thấy, việc dùng thuốc sẽ cực kì đe dọa đến sự phát triển của bé. Cho nên, mẹ bầu cần hết sức cẩn thận trong việc dùng thuốc để mẹ và bé đều được an toàn.

Cần làm gì khi lỡ uống thuốc dạ dày ảnh hưởng tới thai nhi?

Dùng thuốc không theo đơn là thói quen của hầu hết người Việt Nam chúng ta. Đây là một thói quen xấu có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này, đặc biệt là người mang thai.

Và việc lỡ uống thuốc dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi cũng là câu chuyện không hiếm. Khi đó, tìm ra biện pháp can thiệp sớm là việc làm cần thiết.

Theo các bác sĩ, nếu mẹ bầu lỡ uống thuốc đau dạ dày mà gặp phải một số tác dụng, ảnh hưởng thì ngay lập tức cần dừng sử dụng thuốc. Tiếp theo đó, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tìm cách xử lý. Khi đến bệnh viện, bạn hãy mang theo đơn thuốc, loại thuốc đã uống để bác sĩ nắm rõ tình hình và có cách giải quyết tốt nhất.

Uống thuốc đau dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi không
Mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay trước khi dùng thuốc đau dạ dày

Ngoài ra, hiện nay có một biện pháp xác định mức độ ảnh hưởng của thuốc dạ dày đến sự phát triển của thai nhi, đó là kiểm tra độ mờ của da gáy. Biện pháp này có thể được áp dụng cho thai nhi trong 3 tháng đầu giúp mẹ đánh giá trình trạng một cách chính xác nhất.

Làm thế nào khi mẹ bầu bị đau dạ dày?

Như vậy chúng ta đã xác định uống thuốc dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi không. Vậy khi mẹ bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào. Theo đó, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp điều trị sau.

Chữa đau dạ dày cho mẹ bầu bằng Tây y

Thuốc tây y có nhiều thành phần kháng sinh, tác động mạnh dễ ảnh hưởng tới thai nhi. Tuy nhiên, cũng có một số loại thuốc chứa thành phần ít độc tố, không có hoạt chất có hại. Do đó, khi mẹ bầu bị đau dạ dày có thể sử dụng một số loại thuốc sau theo đơn của bác sĩ:

  • Thuốc Sucralfate cho mẹ bầu

Sucralfate hỗ trợ điều trị triệu chứng đau, viêm loét, trào ngược dạ dày hiệu quả. Đây là loại thuốc được bác sĩ áp dụng phổ biến cho phụ nữ mang thai, ít ảnh hưởng tới sự phát triển của bé.

Tuy nhiên, thuốc này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ với mẹ bầu như: Đau đầu, chân tay nhức mỏi, nổi ban đỏ. Do đó, cần tuyệt đối dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

  • Mẹ bầu bị đau dạ dày uống Gastropulgite

Gastropulgite là loại thuốc trung hòa acid để giảm đau hiệu quả. Nó còn có tác dụng kháng viêm, chữa tổn thương trong niêm mạc dạ dày.

Điều đặc biệt, thuốc Gastropulgite không gây tác dụng phụ, không làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Cho nên, mẹ bầu chỉ cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ là sẽ đảm bảo hết bệnh.

  • Omeprazole – uống thuốc dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi?

Một loại thuốc nữa có thể giúp giảm đau dạ dày cho mẹ bầu mà không ảnh hưởng tới thai nhi đó là Omeprazole. Thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm loét, loại bỏ các cơn đau.

Ngoài những loại thuốc trên, Tây y còn có một số loại chống buồn nôn, trung hòa acid cho mẹ bầu khi đau dạ dày như: Diphenhydramin, Domperidon, Mylanta, Gaviscon, Pepcid,…

Chữa đau dạ dày cho mẹ bầu bằng thuốc dân gian

Nhiều mẹ bầu vẫn không tin tưởng vào Tây y sợ ảnh hưởng tới em bé thì có thể dùng những mẹo dân gian để trị đau dạ dày.

Chữa đau dạ dày cho mẹ bầu bằng mật ong và nghệ

Đây là mẹo dân gian thường được áp dụng và cho thấy hiệu quả khá tốt. Mẹ bầu bị đau dạ dày có thể thực hiện bằng biện pháp này nhé.

Chữa đau dạ dày khi mang thai bằng mật ong và nghệ an toàn, hiệu quả
Chữa đau dạ dày khi mang thai bằng mật ong và nghệ an toàn, hiệu quả
  • Chuẩn bị: Nghệ tươi (50gr); mật ong (2 muỗng)
  • Thực hiện: Rửa sạch nghệ tươi, giã nhỏ, lọc lấy phần nước cốt. Sau đó, hòa lẫn mật ong và nước cốt nghệ, chia làm hai phần uống vào sáng và tối trước khi ăn cơm 30 phút.
  • Công dụng: Nghệ có tác dụng giảm viêm, phục hồi tổn thương ở thành niêm mạc dạ dày nhanh chóng. Trong khi đó, mật ong giúp ngăn ngừa tình trạng ợ nóng, ợ chua, đồng thời giảm đau hiệu quả. Kết hợp hai bài thuốc này sẽ cho thấy hiệu quả chữa đau dạ dày rất cao lại an toàn, lành tính với phụ nữ mang thai.

Chữa đau dạ dày cho mẹ bầu bằng lá chè dây

Chè dây vốn là vị thuốc Nam nổi tiếng trong việc điều trị đau dạ dày. Trong loại thực vật này có  flavonoid hỗ trợ giảm đau và loại bỏ vi khuẩn HP hiệu quả.

  • Chuẩn bị: Lá chè dây tươi (15gr)
  • Thực hiện: Lá chè dây rửa sạch, phơi khô (hoặc sao vàng). Sau đó, mỗi ngày dùng 1 nắm là hãm với 100ml nước sôi trong khoảng 10 phút và uống thay nước lọc. Áp dụng cách này liên tục trong 2 – 3 tuần sẽ có hiệu quả.
  • Công dụng: Hỗ trợ giảm đau dạ dày hiệu quả, tốt cho sức khỏe, an toàn, lành tính không ảnh hưởng tới thai nhi.

Chữa đau dạ dày cho mẹ bầu bằng Đông y

Ngoài thuốc tây y và thuốc Nam thì mẹ bầu còn có thể sử dụng các bài thuốc Đông y để chữa đau dạ dày. Đây là biện pháp mang đến sự an toàn cao và hiệu quả lâu dài, đặc biệt không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Một số vị thuốc trong đông y có thể dùng để chữa dạ dày như bồ công anh, trần bì, nhân sâm… Đây đều là các vị thuốc quý, không chỉ hỗ trợ giảm đau dạ dày mà còn hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Lưu ý khi lỡ để uống thuốc dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi

Trong quá trình mang thai bị đau dạ dày, để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới em bé trong bụng, ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị thì mẹ bầu cần lưu ý:

Để giảm đau dạ dày khi mang thai cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học
Để giảm đau dạ dày khi mang thai cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nên ăn vào nhiều khung giờ khác nhau nhưng đúng lịch để hạn chế tối đa tình trạng dạ dày bị đau.
  • Hạn chế các mon chua như cà pháo, dưa hành, muối dưa… vì nó sẽ khiến lượng acid trong dạ dày bị tăng lên.
  • Nên ăn chậm, nhai kỹ, ăn những thực phẩm mềm, hạn chế để bụng đói, không vận động mạnh sau khi ăn no.
  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ đúng giờ giấc
  • Hạn chế tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, luôn giữ tinh thần thoải mái.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi uống thuốc dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi không. Có thể thấy, thuốc dạ dày sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của em bé trong bụng. Tuy nhiên, chỉ cần mẹ bầu áp dụng đúng biện pháp điều trị, thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ thì mọi thứ không cần quá lo lắng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ung thư dạ dày: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị hiệu quả

Ung thư dạ dày là bệnh đường tiêu hóa phổ biến, dễ di căn, gây tỷ lệ tử vong cao. Việc nhận biết sớm các...

Tìm hiểu phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng diện chẩn

Tìm hiểu phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng diện chẩn

Chữa trào ngược dạ dày bằng diện chẩn là phương pháp được áp dụng nhiều hiện nay với đặc điểm là không cần sử dụng...

Trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua

Trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua để cải thiện tiêu hóa hay không?

Sữa chua là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì nó mang lại lợi ích tốt cho đường ruột và tiêu hóa....

Đau dạ dày đi ngoài lỏng là triệu chứng thường gặp của bệnh

Đau Dạ Dày Đi Ngoài Lỏng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Đau dạ dày đi ngoài lỏng là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh dạ dày, cần được điều trị sớm để tránh...

Zalo
Messenger