Vĩnh biệt Giáo sư Nguyễn Tài Thu – “Ông vua châm cứu” của Việt Nam

Giáo sư, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tài Thu được mệnh danh là “Thần kim”, “Ông vua châm cứu”, người chấn hưng lĩnh vực châm cứu Việt Nam. Do tuổi cao sức yếu Giáo sư qua đời lúc 4h50 sáng ngày 14/02 (tức mùng 3 Tết Tân Sửu) hưởng thọ 90 tuổi.

Giáo sư Nguyễn Tài Thu cả đời cống hiến cho YHCT

Giáo sư Nguyễn Tài Thu sinh ngày 6/4/1931 trong gia đình có truyền thống Nho học tại thôn Kim Hoàng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Từ nhỏ ông đã được tiếp xúc với bộ môn châm cứu cùng với tuổi thơ trải qua chiến tranh chứng kiến nhiều đồng bào bị thương, ước mơ trở thành bác sĩ cứu người luôn thường trực trong ông.

Không ngoài mong đợi, năm 1953 ông đã thành công đỗ vào trường đại học Y khoa nay là trường đại học Y Hà Nội. Kết thúc học năm nhất, ông được đi học tại Trung Quốc 6 năm chuyên sâu về YHCT và thành công tốt nghiệp bác sĩ Đông y tại đây.

Sau khi về nước ông đã ứng dụng những kiến thức nghiên cứu chuyên sâu về châm cứu và chấn hưng lĩnh vực châm cứu. Năm 1968 dưới sự đề xuất của GS Tài Thu, Hội Châm cứu đầu tiên tại Việt Nam được thành lập. Từ con số không, đến nay hội đã phát triển với 27.300 hội viên.

Không chỉ thực hiện sứ mệnh cứu người, giáo sư được biết đến là người truyền dạy cho hàng ngàn thế hệ bác sĩ sau này khi mở hơn 500 lớp truyền nghề trên nhiều tỉnh thành Việt Nam như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa,…

Giáo Sư Tài Thu cả cuộc đời cống hiến cho nền YHCT

Đặc biệt GS cống hiến khối tài sản giá trị trường tồn cho nền y học nước nhà với hàng chục cuốn sách về châm cứu, lý luận về Đông y như Tân châm, Thủy châm, Nhĩ châm, Điện châm… Và đây chính là cẩm nang nghiên cứu của nhiều y bác sĩ hiện nay.

Hơn nữa, nhiều kỹ thuật, công trình nghiên cứu của Giáo sư ứng dụng thực tiễn mang đến công dụng, hiệu quả vượt trội:

Kỹ thuật Châm tê và châm cứu của giáo sư được Bộ y tế cấp phép về triển khai với tỷ lệ cắt cơn nghiện lên đến 90% (chỉ có 5-10% người bệnh tái nghiện). Đến nay đã được giới thiệu trên hơn 50 quốc gia.
Phương pháp Điện châm gây tê trong phẫu phẫu thuật ứng dụng trên 100.000 ca mổ với hơn 60 loại phẫu thuật khác nhau cũng thành công đạt hiệu quả lên đến 98,3%.
Kỹ thuật Mãng Châm với kìm dài 60cm đi sâu vào trong huyệt đạo cơ thể cũng mang đến hiệu quả vượt trội trong chữa bệnh cứu người.

Ngoài ra một trong những cống hiến của GS trong châm cứu là khởi xướng trường phái Tân châm. Trường phái với ưu điểm không chỉ sử dụng kim nhỏ thường thấy trong châm cứu thông thường mà còn sử dụng kim dài to (cự châm), kim dài nhỏ (trường châm) và châm xuyên huyệt từ huyệt đạo này sang huyệt đạo khác trên đường kinh lạc. Nhờ đó, mang đến hiệu quả 4-5 lần so với trường phái khác.

Chia sẻ về lý do khởi xướng lên trường phái Tân châm, Gs Tài Thu từng chia sẻ:

“Trong quá trình nghiên cứu về YHCT, tôi nhận thấy chúng ta vẫn đưa thuốc vào cơ thể bằng cách tiêm vào tĩnh mạch hay bắp thì ta cũng có thể tiêm thuốc thẳng vào huyệt đạo để có tác dụng nhanh. Hơn nữa, châm cứu là phương pháp không tốn kém chi phí hay sử dụng trang thiết bị hiện đại nhưng mang đến hiệu quả cao trong quá trình điều trị”

Đến nay hàng ngàn bệnh nhân khỏi bệnh cấp và mãn tính như đau nhức xương khớp, rối loạn tiền đình, đau đầu, mất ngủ, tai biến mạch máu não, đau thần kinh tọa, chữa bệnh béo phì, rối loạn thần kinh thực vật, bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa, cắt cơn hen phế quản,….

Không chỉ cống hiến cho nền YHCT, giáo sư Tài Thu được biết đến là thầy thuốc với tấm lòng y đức. Tất cả bệnh nhân nghèo đến với ông được chữa bệnh miễn phí, hay hình ảnh người thầy thuốc lúc 86 tuổi vẫn hàng ngày chữa bệnh cho bệnh nhân được nhiều tài liệu ghi lại.

Thế hệ học trò tiếc thương sự ra đi của người thầy

“Sự ra đi của thầy là nỗi mất mát lớn của nền y học nước nhà, thầy luôn cống hiến hết mình cho YHCT, thầy luôn răn dạy thế hệ học trò sau “lương y như từ mẫu”. Thầy từng chia sẻ nhiều bệnh nhân không chữa được bệnh không phải là kỹ thuật là người thầy thuốc không hết lòng với người bệnh. Nghề thầy thuốc phải đi đến cùng với bệnh nhân khi hai tay họ buông xuôi, mình chảy nước mắt thì mới buông xuống được. Nên tôi cũng như nhiều học trò của thầy luôn cống hiến hết mình vì người bệnh”.

Bác sĩ Doãn Hồng Phương và Giáo sư Tài Thu

Trong suốt cuộc đời cống hiến, GS Tài Thu được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng Lao động của Việt Nam. Giáo sư giữ chức Phó Chủ tịch Hội châm cứu thế giới, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam và được mệnh danh là “ông vua châm cứu”, “huyền thoại sống”, “thần kim”…

Do tuổi cao sức yếu Giáo sư, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tài Thu qua đời lúc 4h50 sáng ngày 14/02 (tức mùng 3 Tết Tân Sửu) hưởng thọ 90 tuổi.

Sự ra đi của Giáo sư Nguyễn Tài Thu là tổn thất lớn cho ngành y tế nước nhà nói chung và YHCT nói riêng, đặc biệt là lĩnh vực châm cứu. Giáo sư Nguyễn Tài Thu là người thầy đáng kính, ông đã dành cả cuộc đời cống hiến vì sức khỏe nhân dân; tấm gương sáng cho lực lượng bác sĩ y học cổ truyền.

Gia đình giáo sư cho biết lễ viếng GS Nguyễn Tài Thu diễn ra từ 9h00 – 10h30 sáng thứ 2 ngày 22-2-2021 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hội Đông y tỉnh Hải Dương kỷ niệm 60 năm thành lập

Sáng ngày 18/10/2019, tại hội trường khách sạn Đồng Xanh – Tp Hải Dương đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập...

Mổ nội soi polyp dạ dày cần lưu ý những điều gì?

Polyp dạ dày chính là một khối u lành tính hình thành ở lớp lót phía trên dạ dày. Mặc dù lành tính nhưng nếu...

Cách chữa đau dạ dày cấp tốc ngay tại nhà – Thạc sĩ bác sĩ tư vấn

Đau dạ dày là bệnh lý đường tiêu hóa dễ gặp nhất, khiến cơn đau trở nên dai dẳng. Trước thực trạng đó, Thạc sĩ,...

Biện pháp đặc trị chứng trào ngược dạ dày gây hôi miệng

Chứng trào ngược dạ dày không chỉ gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đau thượng vị, ợ hơi… mà nó còn gây hôi...

Zalo
Messenger