Trào ngược dạ dày khi ngủ là gì? Có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày khi ngủ cũng là một biểu hiện phổ biến với người bị trào ngược dạ dày. Nhưng biểu hiện của nó ở một số người bị trào ngược dạ dày lại khác nhau. Vậy rốt cục nguyên nhân của hiện tượng này là thế nào. Trào ngược dạ dày khi ngủ có gì cần lưu ý và có gì đáng ngại không? Chúng ta cùng tìm hiểu căn bệnh này chi tiết hơn dưới đây.

  • Nguyên nhân của trào ngược khi ngủ là gì?

Trào ngược dạ dày khi ngủ là hiện trạng người bị trào ngược dạ dày xuất hiện các biểu hiện bệnh tăng cường hơn vào ban đêm so với ban ngày. Ban đêm là thời điểm chức năng vận động hàng ngày của con người dừng lại, và các bộ phận bên trong cơ thể bắt đầu thay nhau hoạt động để xử lý lượng dinh dưỡng và điều khiển và cân bằng hệ tiêu hóa của một ngày.

Trào ngược dạ dày khi ngủ

Nguyên nhân của trào ngược dạ dày khi ngủ

Hoạt động của các bộ phận trong cơ thể vào ban đêm

Từ 9 giờ tối đến 4h sáng là thời gian các bộ phận nội quan của cơ thể hoạt động mạnh. Đầu tiên là hệ miễn dịch, tiếp đó là gan, mật, phổi. Từ 5 đến 9h sáng là thời gian hoạt động mạnh của ruột già và ruột non. Nếu bạn thức khuya nhiều hay hoạt động nhiều vào đêm sẽ dễ gây tác động xấu đến sức khỏe vì hoạt động chức năng của các bộ phận trong cơ thể bị rối loạn.

Chức năng hoạt động của các cơ quan nội tạng mạnh hơn vào ban đêm nên khiến người bị trào ngược dạ dày sẽ gia tăng mạnh hơn các triệu chứng của trào ngược dạ dày vào ban đêm.

Thói quen ăn uống không khoa học gây trào ngược dạ dày khi ngủ

Nếu bạn ăn đêm sau 8h tối, còn là ăn những thức ăn không tốt cho tiêu hóa như đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc nước uống có ga. Nó sẽ gây ra cho bạn các triệu chứng trào ngược dạ dày khi ngủ kể cả bạn có bị chứng trào ngược dạ dày từ trước hay không.

Thoát vị cơ hoành gây trào ngược dạ dày khi ngủ

Một lý do ít phổ biến nhưng cũng không thể loại trừ là vấn đề thoát vị cơ hoành. Cơ hoành là bộ phận nằm ngăn cách giữa ổ bụng và khoang ngực. Ở vị trí cơ hoành có van dạ dày. Khi bị thoát vị cơ hoành có nghĩa là van dạ dày bị rối loạn chức năng hoạt động nên nó không khép lại khi ngủ và gây ra hiện tượng trào ngược khi ngủ.

  • Trào ngược khi ngủ có độ nguy hiểm ra sao?

Nếu trào ngược dạ dày ban đêm kéo dài, nó sẽ gây ra nhiều biến chứng không tốt cho sức khỏe của người bệnh. 

  • Khó thở, chậm nhịp tim
  • Buồn nôn
  • Đau họng, mất giọng, ho mãn tính
  • Mất ngủ, khó ngủ vào ban đêm, buồn ngủ nhiều vào ban ngày
  • Các biến chứng nghiêm trọng khác của trào ngược dạ dày như viêm thực quản, chảy máu thực quản, ung thư thực quản…

Trào ngược dạ dày khi ngủ

Nguy hiểm của bệnh trào ngược dạ dày khi ngủ

Không kể bạn có gặp triệu chứng trào ngược dạ dày vào ban đêm hay không. Nhưng ngay cả khi bạn làm việc nhiều vào ban đêm, bạn cũng sẽ dễ gặp các triệu chứng kể trên. Trào ngược dạ dày khi ngủ càng làm trầm trọng các dấu hiệu bệnh mà bạn có thể gặp phải. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hô hấp và hoạt động tuần hoàn máu và tim mạch.

Đáng sợ hơn nữa, nó làm gia tăng 30% nguy cơ mắc ung thư thực quản ở người có thói quen làm việc vào ban đêm.

  • Cách điều trị trào ngược khi ngủ

Áp dụng thói quen sinh hoạt, ăn uống ban đêm khoa học

Tối nhất với điều trị trào ngược khi ngủ là bạn cần áp dụng thói quen sinh hoạt, ăn uống ban đêm cho khoa học. Cho dù bạn có điều trị bệnh bằng cách nào mà thói quen này bạn không điều chỉnh. Thì cũng khó giải quyết tận gốc vấn đề. Bạn có thể điều trị bệnh bằng uống dược liệu. Nó giúp cơ thể bạn có sức đề kháng và hoạt động chức năng tốt hơn.

Trào ngược dạ dày khi ngủ

Điều trị trào ngược dạ dày  khoa học

Kết hợp điều trị bằng thuốc Tây khi tình trạng bệnh trở nặng hơn nhưng lạm dụng thuốc Tây nhiều cơ thể bạn sẽ dần bị nhờn thuốc. Hơn nữa, bạn cũng có nguy cơ cao gặp nhiều tác dụng phụ và còn gặp tình trạng tái bệnh sau khi dừng sử dụng thuốc.

Điều trị trào ngược dạ dày khi ngủ bằng thuốc Tây

Trong thuốc Tây có một số nhóm thuốc khác nhau dùng để điều trị các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày. Bao gồm nhóm thuốc kháng acid, nhóm thuốc kháng histamin điều trị chứng ợ hoi, ợ nóng, nhóm ức chế bơm proton, thuốc điều hòa vận động, nhóm thuốc pro-motility có công dụng điều trị trào ngược dạ dày vào ban đêm.

Chữa trào ngược khi ngủ bằng dược liệu Đông Y

Trong Đông y cũng có chia ra thành nhiều bài thuốc để điều trị tình trạng bệnh trào ngược dạ dày khác nhau. Đối với hiện tượng trào ngược khi ngủ, có một số bài thuốc như sau. Bài thuốc 1: xạ tiền tử, đương quy, cam thảo, củ mài, bạch truật, liên nhục, chi tử, địa văn, trần bì, râu bắp, bạch thược, rau má. 

Bài thuốc 2 gồm có: hoài sơn, bạch truật, cát căn, liên nhục, phòng sâm, cam thảo, trần bì, viễn chí, ngưu tất, bán hạ chế, chỉ xác, hắc táo nhân. Quá trình điều trị bằng dược liệu để có hiệu quả cao hơn, bạn cũng nên đến các trung tâm hoặc văn phòng khám đông y để nhận được trợ giúp. Tùy vào tình trạng sức khỏe và hiện trạng bệnh của bạn mà các lương y sẽ cung cấp bài thuốc chính xác hơn cho bạn.

Trên đây là thông tin và một số cách điều trị bệnh trào ngược dạ dày khi ngủ. Bạn nên tham khảo một số địa chỉ thăm khám trào ngược dạ dày uy tín. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn sớm khắc phục được tình trạng bệnh và mau phục hồi sức khỏe.

 

Bài viết xem thêm:

  1. Trào ngược dạ dày là gì? Triệu chứng và cách khắc phục 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì

Trẻ Em Bị Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì? Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì để hạn chế bệnh tái phát, ngăn ngừa các cơn đau, khó...

Thuốc Đông y trị trào ngược dạ dày

Thuốc Đông y trị trào ngược dạ dày có tác dụng ra sao?

Trào ngược dạ dày là chứng bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện đại. Trẻ em, phụ nữ mang bầu và người trẻ rất...

Chữa đau dạ dày bằng lá trầu không có tác dụng tốt

Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Trầu Không Đơn Giản, Dễ Làm

Chữa đau dạ dày bằng lá trầu không có tác dụng giúp kiểm soát, loại bỏ cảm giác đau đớn, diệt vi khuẩn có hại...

Đau dạ dàu khi mang thai là tình trạng bệnh thường gặp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và bé

Đau Dạ Dày Khi Mang Thai: Những Thông Tin Mẹ Bầu Cần Biết

Đau dạ dày khi mang thai gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả mẹ bà bé. Nguyên nhân là do khi mang...

Zalo
Messenger