Bà Bầu Bị Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì, Kiêng Gì? [LỜI KHUYÊN TỪ CHUYÊN GIA]

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Ai cũng biết, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Cho nên, bổ sung những thực phẩm cần thiết là việc làm hết sức quan trọng. Dưới đây là thực đơn tốt nhất dành cho mẹ bầu.

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì tốt nhất cho cả mẹ và bé?

Chế độ ăn uống của mẹ bầu là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, khẩu phần ăn của người mang thai bị đau dạ dày còn cần phải chú ý hơn. Chính vì thế, xây dựng thực đơn tốt nhất cho mẹ bầu mang thai cần rất cẩn thận, tỉ mỉ để giảm bớt triệu chứng bệnh. Ngoài ra, đó cũng là cách giúp thai nhi phát triển tốt nhất.

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì
Bị đau dạ dày khi mang thai ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ bầu

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn nhiều rau xanh

Trong rau xanh có nhiều chất xơ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, giúp hoạt động co bóp của dạ dày tốt hơn. Chính vì thế, nó hỗ trợ loại bỏ các chứng đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng, ợ chua, chướng bụng, táo bón.

Ngoài ra, rau xanh cũng có nhiều thành phần dinh dưỡng, hàm lượng calories ít nên có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng của mẹ bầu. Đây là tiền đề để hạn chế sự chèn ép của các cơ quan, xương khớp từ đó có một sức khỏe thật tốt.

Các chuyên gia khuyên rằng, với mẹ bầu bị đau dạ dày thì nên bổ sung một số loại rau xanh như: rau chân vịt, súp lơ xanh, xà lách… Tuy nhiên, một số loại rau không tốt cho mẹ bầu như: rau ngót, ngải cứu, rau răm… cần được hạn chế nhất là trong ba tháng đầu tiên của thai kì.

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì đảm bảo? – Trái cây tốt cho sức khỏe

Các loại hoa quả tươi chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn hỗ trợ quá trình điều trị bệnh dạ dày.

Theo các chuyên gia, mẹ bầu bị đau dạ dày có thể bổ sung thường xuyên một số loại củ quả tươi như: Đu đủ chín, cà rốt, quả lựu đỏ, trái bơ, việt quất… Đây là các loại trái cây rất tốt cho sức khỏe và giúp ổn định, làm giảm các cơn đau dạ dày rất hiệu quả.

Ăn nhiều trái cây giúp bổ sung vitamin và hạn chế đau dạ dày khi mang thai
Ăn nhiều trái cây giúp bổ sung vitamin và hạn chế đau dạ dày khi mang thai

Tuy nhiên, cũng có một số loại trái cây tốt cho mẹ bầu nhưng không tốt cho người đau dạ dày như: Cam, dứa, nhãn, quả chua… Những loại trái cây này sẽ khiến các cơn đau dạ dày trở nên khó chịu hơn, việc điều trị bệnh sẽ khó khăn hơn.

Sữa chua tốt cho người mang thai bị đau dạ dày

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì? Thì sữa chua được đánh giá là thực phẩm rất tốt. Sữa chua là một loại thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa rất tốt từ đó loại bỏ các triệu chứng khó tiêu, chướng bụng. Ngoài ra, trong sữa chua có nhiều vitamin A và các lợi khuẩn giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu.

Đặc biệt, trong sữa chua có Probiotic với tính kháng viêm hiệu quả có thể thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi của dạ dày. Trong khi đó, acid lactic có trong thực phẩm này sẽ giúp kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn HP để hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày.

Có nhiều loại sữa chua khác nhau nhưng men vi sinh Bifidobactoria và Lactobacillus là hai thực phẩm được các chuyên gia khuyên nên sử dụng. Đây là hai loại sữa chua có tác dụng giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa, loại bỏ tình trạng khó tiêu, đầy bụng, ợ hơi.

Cá hồi giúp bổ sung Omega-3

Cá hồi cũng là đáp án câu hỏi bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì. Loại thực phẩm này không chỉ có tác dụng với cơ quan tiêu hóa mà còn hỗ trợ rất nhiều cơ quan khác.

Theo các chuyên gia, các món ăn được chế biến từ cá hồi rất giàu protein và các chất dinh dưỡng, giúp cung cấp nhiều năng lượng, tăng cường sức khỏe mẹ bầu.

Ngoài ra, trong cá hồi có hàm lượng Omega-3 rất lớn hỗ trợ các lợi khuẩn phát triển trong đường ruột. Nhờ vậy có thể hỗ trợ ngăn ngừa và loại bỏ các triệu chứng của bệnh đau dạ dày.

Hàm lượng DHA rất lớn trong cá hồi giúp ổn định tinh thần, giảm stress. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong cá hồi có thể hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, giúp làm đẹp da, giảm tình trạng căng thẳng mệt mỏi khi mang thai.

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì tốt cho sự phát triển của bé? – Trứng là thực phẩm nên bổ sung

Trứng có lẽ là thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho mọi đối tượng, trong đó có cả mẹ bầu đang bị đau dạ dày. Do đó, nếu người mang thai đang bị các vấn đề về hệ tiêu hóa, có thể bổ sung trứng để cải thiện tình trạng.

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì?
Trứng là thực phẩm giàu protein rất tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi

Trong trứng có chứa rất nhiều Protein. Đây là một dưỡng chất cực kì quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi cũng như tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu.

Theo các chuyên gia, một quả trứng gà cung cấp đến hơn 70 calories cho cơ thể để có nguồn năng lượng dồi dào. Đây thực sự là một nguồn thực phẩm cần thiết trong quá trình mang thai.

Ngoài ra, trong trứng còn có Omega-3, kẽm, choline… Đây đều là những hợp chất hỗ trợ tốt trong việc làm liền tổn thương ở thành niêm mạc dạ dày.

Ngũ cốc tốt cho mẹ bầu

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì và đáp án chính là ngũ cốc. Loại thực phẩm này có thể dùng như một bữa phụ để bổ sung năng lượng cần thiết cho mẹ bầu.

Cũng như rau xanh, trong ngũ cốc có hàm lượng chất xơ khá lớn hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, trong ngũ cốc cũng có nhiều vitamin, folic, acid para minobenzoic. Đây đều là những chất có thể cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hạn chế nguy cơ gây bệnh.

Bà bầu đau dạ dày nên kiêng ăn những gì?

Ngoài những thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa trên thì vấn đề bà bầu đau dạ dày nên kiêng ăn gì cũng được rất nhiều người bệnh quan tâm. Trên thực tế, có rất nhiều đồ ăn, lương thực tốt cho mẹ bầu nhưng không tốt cho người đau dạ dày, hoặc tốt cho người đau dạ dày nhưng không tốt cho em bé trong bụng.

Chính vì thế, lên thực đơn cho mẹ bầu bị đau dạ dày cần phải tìm hiểu ở cả hai khía cạnh. Sau quá trình nghiên cứu, các chuyên gia cho biết, mẹ bầu bị đau dạ dày cần kiêng những thực phẩm sau đây.

Mẹ bầu bị đau dạ dày cần kiêng đồ ăn sống, đồ tái

Các món sống, món tái sẽ là thực phẩm tuyệt đối không được dùng cho mẹ bầu, đặc biệt là người đang có triệu chứng đau dạ dày. Hình thức chế biến món tái, món sống có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Thực phẩm tươi sống không tốt cho sức khỏe mẹ bầu và tình trạng bệnh dạ dày
Thực phẩm tươi sống không tốt cho sức khỏe mẹ bầu và tình trạng bệnh dạ dày

Theo các bác sĩ, thực phẩm tái sống có nhiều vi khuẩn, vi trùng dễ gây hại. Trong khi đó, mẹ bầu là người có sức đề kháng tương đối kém, ăn những thức ăn này vào dễ bị tiêu chảy, buồn nôn và đau dạ dày. Đặc biệt, cũng có nhiều người ăn đồ chưa chín kĩ dẫn đến ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng.

Nước ngọt có gas, đồ uống có chất kích thích không tốt cho mẹ bầu bị đau dạ dày

Nếu đã biết bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì thì bạn cũng nên biết, khi mang thai kèm đau dạ dày thì tuyệt đối phải hạn chế nước ngọt, đồ uống có gas, đồ uống có chất kích thích. Những loại đồ uống này sẽ khiến tình trạng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguy hiểm hơn, các đồ uống này sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển và an toàn của thai nhi. Không chỉ là các triệu chứng ợ hơi, viêm loét dạ dày mà nó còn khiến sức khỏe mẹ bầu xấu đi, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp…

Đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chua

Đồ ăn chứa quá nhiều dầu mỡ (chế biến theo kiểu chiên, xào) hay thực phẩm chua (cà muối, dưa chua, kim chi…) cũng là thực phẩm không nên được bổ sung cho mẹ bầu bị đau dạ dày. Nếu ăn các thực phẩm này vào sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động mệt hơn với các triệu chứng khó tiêu, tổn thương ruột, chướng bụng, buồn nôn.

Bà bầu bị đau dạ dày nên kiêng các thực phẩm nhiều dầu mỡ
Bà bầu bị đau dạ dày nên kiêng các thực phẩm nhiều dầu mỡ

Trong khi đó, các đồ chua còn gây kích thích acid dạ dày sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Hơn nữa nó cũng gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi khi khó hấp thụ chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng thiếu máu, loãng xương, suy thận…

Xây dựng chế độ ăn cho mẹ bầu bị đau dạ dày cần lưu ý gì?

Nếu đã biết được đáp án câu hỏi bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì thì mẹ bầu cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

  • Nên thay đổi thực đơn thường xuyên (thay đổi món ăn) để mẹ bầu không bị chán, chất dinh dưỡng có thể được đảm bảo cung cấp đầy đủ.
  • Mẹ bầu cần đảm bảo uống đủ nước 2 lít mỗi ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh, thúc đẩy hoạt động của các cơ quan. Đặc biệt, nước cũng tốt cho người đau dạ dày nên cần đảm bảo bổ sung thường xuyên.
Bà bầu bị đau dạ dày nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học để hạn chế bệnh tái phát
Bà bầu bị đau dạ dày nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học để hạn chế bệnh tái phát
  • Mẹ bầu bị đau dạ dày tuyệt đối không được bỏ bữa, không được để bụng đói. Trong thời gian đầu, với những người bị nghén có thể việc ăn uống sẽ khó khăn, tuy nhiên bạn vẫn cân chia nhỏ các bữa ăn ra để đảm bảo có đủ chất và không làm dạ dày bị đau thêm.
  • Mẹ bầu cũng nên chú ý về chế độ tập luyện để tăng cường sức khỏe. Nên thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ, yoga để hỗ trợ thúc đẩy quá trình tiêu hóa.
  • Mẹ bầu cần luôn giữ tinh thần luôn thoải mái, giảm thiểu căng thẳng ở mức tối đa để giảm những cơn đau dạ dày.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì. Có thể nói, thực phẩm, chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, và đối với người đau dạ dày. Chính vì thế, với người đang mang thai bị đau dạ dày càng cần cẩn trọng trong vấn đề ăn uống. Tốt nhất, hãy nhờ sự trợ giúp của chuyên gia để có thực đơn tốt nhất, đảm bảo nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì thì tốt cho hệ tiêu hóa

Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì thì tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ là nhóm chất rất tốt cho cơ thể. Dù là ở người khỏe mạnh hay người đang mắc chứng bệnh về dạ dày....

Đau dạ dày có mấy cấp độ? - Thường bệnh sẽ có 3 cấp độ

Đau Dạ Dày Có Mấy Cấp Độ? Điều Trị Như Thế Nào Hiệu Quả?

Căn bệnh đau dạ dày được xem là nỗi ác mộng đối với nhiều người đi kèm là những cơn đau dai dẳng, quặn thắt....

Triệu chứng giai đoạn nhẹ không quá rõ ràng

Viêm Dạ Dày: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm dạ dày là bệnh lý khá phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Theo số liệu thống kê, cứ 1000 người...

Đau bao tử có ăn khổ qua được không

Đau Bao Tử Ăn Khổ Qua Được Không? Dùng Như Thế Nào Tốt?

Đau bao tử ăn khổ qua được không luôn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Theo mẹo dân gian, có nhiều cách...

Zalo
Messenger