6 Cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng có công hiệu tốt

Trong dược liệu Đông y, gừng cũng là một loại dược liệu phổ biến. Gừng có tính cay, ấm có nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Một trong số đó là chữa trào ngược dạ dày bằng gừng. So với phương pháp điều trị bệnh bằng thuốc Tây, thì điều trị bằng dược liệu Đông y ít tốn kém hơn lại an toàn với người bệnh hơn. Vậy có cách nào để chữa trào ngược dạ dày bằng gừng có công hiệu tốt, chúng ta cùng theo dõi ở bài viết dưới đây.

  • Chữa trào ngược bằng gừng có hiệu quả ra sao?

Gừng trong Đông y cũng là loại một loại dược liệu nhưng tên gọi của nó hơi khác nên có thể bạn không biết. Gừng tươi gọi là sinh khương, gừng khô gọi là can khương. So với công dụng chống bệnh của nghệ, thì tác dụng chữa trào ngược dạ dày bằng gừng cũng tương đối giống. Gừng là loại rễ phình ra dưới lòng đất, sau khi rễ đi hút dưỡng chất từ lòng đất về nuôi cây, dưỡng chất sẽ tập trung lại tại rễ. 

chữa trào ngược dạ dày bằng gừng

Gừng có tốt cho chứng trào ngược dạ dày

Nên các loại củ gia vị như gừng hay giềng sẽ có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của con người. Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng trong dân gian là một phương pháp chữa bệnh hay và có công dụng tốt. Về mặt công dụng chữa bệnh đối với vấn đề trào ngược dạ dày giữa gừng và nghệ mặc dù giống nhau, nhưng dưỡng chất tìm thấy ở gừng vẫn khác nhiều so với thành phần dưỡng chất có trong nghệ.

Tác dụng chữa trào ngược của gừng

Trong nghệ có curcumin là loại dưỡng chất giúp tiêu diệt khuẩn hp, thì trong gừng là tecpen. Tecpen trong gừng có khả năng tiêu diệt khuẩn hp, bảo vệ niêm mạc thành dạ dày. Từ đó giúp người bị trào ngược dạ dày ngăn chặn các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu.

Một số nhóm chất khác trong gừng có tác dụng giảm đau, chống viêm nhiễm dạ dày, làm giảm cơn đau thượng vị. Khi bạn gặp các triệu chứng đau do trào ngược dạ dày, bạn nên pha một cốc gừng nóng, nó sẽ giúp bạn giảm triệu chứng đau một cách tốt hơn. 

Shogaol có trong gừng giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn, giảm dư thừa axit trong dạ dày và bảo vệ tốt hơn niêm mạc dạ dày trước tác động của axit. Ngoài ra, ở gừng có một số nhóm chất được tìm thấy có tác dụng điều hòa thần kinh, và ngăn chặn tổng hợp chất béo không bão hòa trong cơ thể. So với nghệ, thì nghệ có thêm chút tác dụng về điều hòa tim mạch và tốt cho bảo vệ mắt.

  • Các cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng có hiệu quả cao

Ngậm gừng tươi chữa dấu hiệu trào ngược dạ dày

Cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản nhất là thái nhỏ gừng tươi và ngậm khi bạn có dấu hiệu bị ợ hơi, ợ nóng hoặc buồn nôn. 

chữa trào ngược dạ dày bằng gừng

6 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng tươi ngâm mật ong

Nếu vị gừng cay làm bạn có cảm giác khó ăn, thì bạn có thể thái nhỏ gừng tươi, bỏ vào một lọ nhỏ rồi trộn thêm mật ong. Vừa có thể bảo quản gừng tươi tốt, vừa có công hiệu trị bệnh tốt hơn. Gừng mật ong cũng dễ ngậm và ăn hơn.

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng tươi ngâm giấm

Giấm gạo tuy có chứa axit nhưng giúp người bị trào ngược dạ dày có khả năng thúc đẩy tiêu hóa và hấp thu. Bạn có thể chữa trào ngược dạ dày bằng gừng ngâm giấm. Bạn cũng không nên ăn giấm chua quá nhiều. Chỉ ăn với một lượng nhỏ vừa đủ để bảo vệ dạ dày. Không ăn khi đói bụng.

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng trà mật ong

Trà gừng tươi hoặc khô bạn có thể ngâm để pha trà. Pha thêm mật ong hoặc pha với một số loài hoa để có thêm hương thơm như hoa cúc, hoa nhài và dễ uống. 

Chế biến món ăn với gừng

Gừng là gia vị phổ biến vốn được kết hợp để chế biến với nhiều món ăn ngon.  Các món ăn ngon với gừng như thịt ba chỉ kho gừng, ốc bươu kho gừng, cá biển kho gừng.. Ngoài ra, có một số món ăn dễ tiêu như cháo gừng, chè nếp gừng cũng rất tốt cho người bị trào ngược dạ dày. Bạn cần lưu ý là người bị trào ngược dạ dày kiêng ăn thịt gà, thịt vịt, đồ ăn cay nóng và có nhiều dầu mỡ.

Bạn nên kết hợp với nhiều loại rau xanh bổ dưỡng và trái cây giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho người bệnh. Khi luộc rau xanh, bạn bỏ thêm chút muối và gừng cũng là món ăn tốt cho người bị trào ngược dạ dày. Khi chế biến, bạn cần chọn kỹ nguyên liệu tươi, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

  • Lưu ý khi sử dụng gừng làm nguyên liệu điều trị bệnh

Chữa trào ngược bằng gừng cũng giống như nghệ không áp dụng với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Những người hay bị chảy máu cam hoặc bị nóng trong người. Điều trị trào ngược dạ dày bằng có công hiệu chậm nên người bệnh cần kiên trì trong thời gian dài, ít nhất là vài ba tuần.

điều trị với gừng

Lưu ý khi chữa trào ngược với gừng

Không uống gừng lúc đói và uống gừng vào buổi tối có thể bị mất ngủ. Không nên dùng quá nhiều gừng mỗi ngày vì sẽ có cảm giác nóng và không tốt cho việc điều trị. Ngoài ra, điều trị trào ngược dạ dày bằng gừng, nghệ cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý.

Trên đây là thông tin chữa trào ngược bằng gừng. Nếu bạn thấy điều trị bằng gừng là hợp lý bạn nên áp dụng thử. Nếu dấu hiệu bệnh của bạn nghiêm trọng, bạn nên kết hợp điều trị thăm khám và xin tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp điều trị tốt nhất.

 

Bài viết xem thêm:

  1. Trào ngược dạ dày là gì? Triệu chứng và cách khắc phục 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Người bị đau dạ dày có ăn được yến mạch không

Người Bị Đau Dạ Dày Có Ăn Được Yến Mạch Không? Lưu Ý Cho Người Bệnh

Người bị đau dạ dày có ăn được yến mạch? Theo các bác sĩ, yến mạch là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt...

Kết hợp lá ổi với gạo lứt

Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Không Phải Ai Cùng Biết

Chữa đau dạ dày bằng lá ổi là một trong những biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Đây là phương pháp mang...

Mổ nội soi polyp dạ dày cần lưu ý những điều gì?

Polyp dạ dày chính là một khối u lành tính hình thành ở lớp lót phía trên dạ dày. Mặc dù lành tính nhưng nếu...

Viêm dạ dày ruột cấp tính có nguyên nhân chủ yếu do virus, vi khuẩn trong đường tiêu hóa

Viêm Dạ Dày Ruột Cấp: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Viêm dạ dày ruột cấp tính là hiện tượng viêm niêm mạc ruột, thường có nguyên nhân bắt đầu từ nhiễm trùng. Các loại virus,...

Zalo
Messenger