Đau Dạ Dày Buồn Nôn: Triệu Chứng Nguy Hiểm Và Cách Điều Trị

Đau dạ dày buồn nôn là triệu chứng khá phổ biến, báo hiệu một số vấn đề sức khỏe ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nguyên nhân của triệu chứng ấy là gì cũng như cách điều trị ra sao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc cùng hiểu rõ về bệnh lý này.

Đau dạ dày buồn nôn là bệnh gì?

Đau dạ dày buồn nôn là tình trạng người bệnh gặp phải những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng thượng vị, kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Đau dạ dày bao gồm là đau dạ dày cấp tính và đau dạ dày mãn tính.

Đau dạ dày cấp tính xuất hiện trong thời gian ngắn hoặc cũng có thể là xuất hiện đột ngột. Nguyên nhân của tình trạng đau dạ dày cấp tính có thể kể đến như viêm niêm mạc dạ dày; Hoặc là triệu chứng tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị ung thư, thuốc kháng sinh… Viêm dạ dày mãn tính là tình trạng bệnh diễn biến dai dẳng kéo dài.

Một số nguyên nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày buồn nôn mãn tính có thể kể đến như viêm dạ dày, tắc ruột, rối loạn tiêu hóa, phụ nữ mang thai, căng thẳng, lo âu…

Đau dạ dày buồn nôn là tình trạng nhiều người gặp phải
Đau dạ dày buồn nôn là tình trạng nhiều người gặp phải

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày buồn nôn. Để kết quả điều trị hiệu quả, cần xác định được nguyên nhân chính xác của triệu chứng đó là gì. Từ đó sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp, tránh gây hậu quả nghiêm trọng, khiến tình trạng bệnh lý càng trở nên nặng hơn.

Khi đau dạ dày xuất hiện các cơn đau bất ngờ ở vùng ổ bụng trên rốn và dưới xương ức. Sau khi ăn no hoặc khi bụng quá đói cũng đều có thể bị đau.

Nguyên nhân của chứng đau dạ dày buồn nôn

Đau dạ dày buồn nôn là tình trạng bệnh lý xuất hiện có thể do ăn quá nhiều hoặc lo lắng, hoặc là bị nhiễm trùng, rối loạn tiêu hóa. Từ đó dẫn đến dạ dày phải hoạt động nhiều để tăng cường tiết dịch acid và co bóp quá mức khiến cho tình trạng buồn nôn xuất hiện. Một số nguyên nhân khiến đau dạ dày kèm buồn nôn có thể kể đến như sau:

Do thói quen ăn uống

Thói quen sinh hoạt, ăn uống tác động trực tiếp đến dạ dày, hệ tiêu hóa nói riêng và toàn bộ cơ thể nói chung. Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh có thể gây đau dạ dày và các bệnh lý đường ruột khác.

Thói quen ăn uống không tốt là nguyên nhân gây tình trạng đau dạ dày
Thói quen ăn uống không tốt là nguyên nhân gây tình trạng đau dạ dày

Những thói quen ăn uống không điều độ có thể kể đến như ăn uống nhiều thực phẩm chua cay nóng, lạm dụng rượu bia, ăn quá khuya, bỏ bữa, để bụng quá đói, ăn uống nhiều thực phẩm chứa nhiều acid, vừa làm việc vừa ăn hoặc ăn no xong làm việc ngay, sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh… gây tác động xấu tới hệ tiêu hóa nói chung và tới dạ dày nói riêng. Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh có thể dẫn đến đau dạ dày như thiếu ngủ, căng thẳng quá mức…

Dấu hiệu của việc mang thai

Đau dạ dày buồn nôn cũng là một trong những dấu hiệu báo hiệu mang thai. Do trong quá trình thụ thai, nồng độ hormone nội tiết tố nữ Progesterone trong cơ thể thai phụ tăng lên đột ngột. Hormone trong cơ thể bị ảnh hưởng sẽ khiến chậm nhu động ruột, kích thích dạ dày tăng sản sinh acid gây buồn nôn, nôn, chán ăn hoặc nôn mửa khi ngửi thấy mùi lạ.

Ngoài ra, do sự giãn nở của tử cung trong thời kỳ mang thai gây chèn ép và tác động lên hệ tiêu hóa và hình thành các cơn đau dạ dày. Để các định xem nguyên nhân đau dạ dày trong trường hợp này do đâu, các chị em có thể thử thai hoặc đi khám chuyên khoa.

Do tác dụng phụ của thuốc Tây y

Theo các chuyên gia, khi sử dụng các loại thuốc Tây y, cụ thể như các loại thuốc chống viêm không steroid, dạ dày thường bị tác động và tăng tiết dịch vị. Nó khiến cho người bệnh thường xuyên bị đau vùng thượng vị, buồn nôn, nôn mửa, khó chịu… Những loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh… đều có thể gây ra các triệu chứng này.

Tuy nhiên, nếu dùng đúng cách nó có thể bảo vệ dạ dày, ngược lại, nếu không dùng đúng cách có thể gây xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày gây nguy hại cho tính mạng của người bệnh.

Lạm dụng thuốc tây cũng sẽ gây ra các triệu chứng bất thường của bệnh
Lạm dụng thuốc tây cũng sẽ gây ra các triệu chứng bất thường của bệnh

Cho nên, khi sử dụng những loại thuốc Tây nói chung, người bệnh cần cân nhắc và dùng theo sự chỉ định của bác sĩ. Thường thì khi ngưng dùng thuốc 2-3 ngày, các triệu chứng đau dạ dày buồn nôn này sẽ biến mất.

Biểu hiện của các vấn đề về đường ruột

Ngoài những nguyên nhân trên, đau dạ dày buồn nôn cũng là dấu hiệu báo hiệu các bệnh lý về đường ruột, về đường tiêu hóa. Một số vấn đề về đường ruột có thể kể đến như:

  • Chứng trào ngược dạ dày – thực quản: Do dịch vị tiết ra quá nhiều acid dẫn đến trào ngược cùng với thức ăn lên thực quản. Một số biểu hiện xuất hiện khi xảy ra chứng trào ngược này như ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn thức ăn, đau và nóng rát dạ dày, thượng vị…
Viêm loét dạ dày gây ra triệu chứng đau dạ dày buồn nôn
Viêm loét dạ dày gây ra triệu chứng đau dạ dày buồn nôn
  • Viêm loét dạ dày – tá tràng: Niêm mạc dạ dày, ruột non bị viêm loét do acid dịch vị tăng quá mức. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do ăn uống không khoa học, sử dụng nhiều chất kích thích, vi khuẩn HP, lạm dụng thuốc giảm đau… Những dấu hiệu khi bị viêm loét dạ dày – tá tràng như chướng bụng, đầy hơi,buồn nôn, kém ăn, suy nhược cơ thể, giảm cân nhanh…
  • Hội chứng Zollinger – Ellison: Do tuyến tụy tiết ra nhiều u gastrin hơn mức bình thường. Những khối u này tạo ra hormone gây kích thích sản sinh ra acid dịch vị trong dạ dày. Bào mòn các niêm mạc trong thành dạ dày và gây ra những cảm giác khó chịu, trong đó có buồn nôn.
  • Ngoài một số nguyên nhân chính trên, tình trạng đau dạ dày buồn nôn có thể dopolyp dạ dày,  ngộ độc thực phẩm, viêm tụy cấp, viêm gan…

Đau dạ dày buồn nôn có gây nguy hiểm không?

Đây là dấu hiệu thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Tùy vào nguyên nhân do đâu mà người bệnh cần điều chỉnh và điều trị cho phù hợp. Nếu dấu hiệu này xuất hiện do thói quen sinh hoạt không khoa học như thói quen ăn uống, ngủ nghỉ, hoặc do căng thẳng thì có thể điều chỉnh, tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng. Nhưng nếu do các nguyên nhân bệnh lý về đau dạ dày không thể tự điều chỉnh chữa khỏi, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Nếu bệnh đau dạ dày buồn nôn không được thăm khám, điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như viêm tụy, thủng dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, hẹp môn vị, ung thư dạ dày…

Cách xử lý khi bị đau dạ dày buồn nôn

Dù là bệnh lý thường gặp nhưng đau dạ dày buồn nôn không phải là bệnh lành tính nên cần được điều trị kịp thời. Sau đây là một số phương pháp điều trị bệnh mà bạn có thể áp dụng:

Khám chuyên khoa

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau dạ dày đi kèm với triệu chứng buồn nôn. Để biết được chính xác nguyên nhân do đâu, hoặc kể cả khi đã xác định được nguyên nhân, bệnh nhân cũng cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, để biết được nguyên nhân chính xác nhất. Từ đó, sẽ có phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân, bệnh lý khác nhau. Đặc biệt trong giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng nên để tránh diễn biến bệnh tình ngày càng trở nên nặng hơn, bệnh nhân cần đi thăm khám kịp thời.

Trong quá trình thăm khám, ngoài việc kê khai những triệu chứng, tiền sử bệnh lý, thói quen sinh hoạt… các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm chuyên sâu như nội soi dạ dày, sinh thiết tế bào niêm mạc dạ dày, xét nghiệm biểu đồ máu, xét nghiệm khuẩn HP…

Sau khi có kết quả chẩn đoán chi tiết về mức độ tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ xem xét về thể trạng của từng bệnh nhân để đưa ra phương án điều trị phù hợp bằng cách sử dụng thuốc điều trị. Nếu đau dày buồn nôn đi ngoài do nguyên nhân thông thường như thói quen sinh hoạt, bác sĩ sẽ tư vấn thêm biện pháp cải thiện và phòng ngừa bệnh tái phát ngay tại nhà.

Bỏ các thói quen xấu gây đau dạ dày buồn nôn

Những thói quen xấu trong sinh hoạt, ăn uống không chỉ gây đau dạ dày buồn nôn khó chịu mà còn kéo theo nhiều triệu chứng khác như  ăn kém, táo bón, chướng bụng,có thể suy nhược… Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bệnh nhân, khiến cơ thể suy giảm miễn dịch, giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng, sụt cân trầm trọng…

Cho nên để giảm tình trạng đau dạ dày, bệnh nhân có thể áp dụng một vài thay đổi trong thói quen sinh hoạt sau để cải thiện tình trạng sức khỏe:

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để hạn chế tình trạng bệnh
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để hạn chế tình trạng bệnh
  • Nên xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, ăn chậm, nhai kỹ, không vận động mạnh ngay sau khi ăn, không ăn quá no và ăn quá gần giờ đi ngủ… Điều này sẽ giảm áp lực lên dạ dày, dạ dày sẽ không phải làm việc quá sức và liên tục.
  • Chia nhỏ bữa ăn chính, ăn thành nhiều bữa trong ngày. Việc này sẽ giúp giảm bớt áp lực lên dạ dày, hạn chế các cơn đau và buồn nôn. Ăn chín uống sôi, nhai chậm để giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.
  • Không dùng các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe như các chất kích thích, nước uống có ga, bia, thực phẩm chế biến sẵn, đồ cay nóng, đồ ăn có nhiều acid và dầu mỡ… Bởi những loại thực phẩm này gây tăng tiết dịch acid dịch vị, khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên nặng hơn.
  • Không hút thuốc lá, nên ngủ trước 22 giờ, ngủ đủ giấc, hạn chế gây căng thẳng, stress quá mức.
  • Nên chăm chỉ tập thể dục, đặc biệt vào buổi sáng khoảng 30 phút với các bài vận động nhẹ nhàng. Điều này không chỉ giúp ích cho xương khớp mà còn kích thích lưu thông máu đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tốt cho đường ruột.
  • Không nên tự ý mua thuốc về tự điều trị đặc biệt là một số loại thuốc Tây ý như là thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm. Trong trường hợp cần dùng các loại thuốc này, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Giảm đau dạ dày buồn nôn ngay tại nhà

Điều trị đau dạ dày ngay tại nhà giúp người bệnh thuận tiện hơn trong quá trình điều trị với chi phí tiết kiệm và hiệu quả điều trị tốt. Bệnh nhân có thể tham khảo một số phương pháp có thể áp dụng ngay tại nhà sau:

  • Ngồi thiền: Ngồi thiền giúp giải tỏa căng thẳng, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và thư giãn. Từ đó, cơ dạ dày cũng được nới lỏng hơn, điều hòa nhu động của ruột và tăng cường tuần hoàn máu. Ngồi thiền khoảng 5 – 10 phút, những triệu chứng như chướng bụng, buồn nôn… sẽ thuyên giảm.
  • Sử dụng nghệ: Nghệ là một thảo dược rất hiệu quả trong điều trị đau dạ dày từ xưa đến nay. Trong nghệ có vitamin, hoạt chất chống oxy hóa và khoáng chất thiết yếu giúp kiểm soát tốt chứng trào ngược, trung hòa acid trong dạ dày.
Uống trà gừng để giảm các giác khó chịu ở dạ dày
Uống trà gừng để giảm các giác khó chịu ở dạ dày
  • Uống trà gừng: Trong gừng có chứa tinh dầu có tác dụng giảm nhanh triệu chứng buồn nôn, khó chịu trong dạ dày. Hoạt chất Gingerol trong gừng còn giúp giảm viêm sưng và phù nề tại niêm mạc dạ dày, giảm đau, hỗ trợ làm lành các vết loét dạ dày. Bạn nên sử dụng vài lát gừng tươi hãm nước uống pha với chút mật ong, hoặc thêm chút bạc hà sẽ hạn chế gây buồn nôn.

Những cách điều trị giảm đau dạ dày buồn nôn tại nhà trên đây thường được áp dụng trong những trường hợp đau nhẹ và cùng cần duy trì thực hiện hàng ngày để đẩy lùi tình trạng bệnh tốt nhất

Lưu ý để phòng ngừa bệnh đau dạ dày buồn nôn

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, bệnh dạ dày có khả năng tái phát nếu sau khi điều trị người bệnh không tuân thủ chế độ sinh hoạt hợp lý, đúng khoa học. Vậy nên ngoài việc điều trị, người bệnh cần lưu ý các biên pháp phòng ngừa như sau:

Đi kiểm tra và tuân thủ phác đồ của bác sĩ trong điều trị
Đi kiểm tra và tuân thủ phác đồ của bác sĩ trong điều trị
  • Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại ngũ cốc để giúp tăng cường vitamin có lợi đối với sức khỏe. Hạn chế các loại đồ ăn cay nóng, đồ ăn ngọt có hại cho dạ dày và làm tăng cảm giác buồn nôn. Tránh sử dụng các loại thực phẩm có khả năng dị ứng cao để không bị cảm giác buồn nôn, khó chịu.
  • Có chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh, bỏ những thói quen xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và đến dạ dày nó riêng.
  • Cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không được bỏ dở giữa chừng.
  • Nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để theo dõi tình trạng sức khỏe tốt hơn và kịp thời điều trị khi có bệnh.

Với những thông tin hữu ích về nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị bệnh đau dạ dày buồn nôn sẽ giúp bệnh nhân có được sức khỏe tốt nhất. Dù điều trị theo cách nào, bệnh nhân cũng cần nghiêm túc thực hiện, tránh để tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau dạ dày cấp nên ăn gì là vấn đề người bệnh cần quan tâm

Đau Dạ Dày Cấp Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

“Đau dạ dày cấp nên ăn gì?” là vấn đề người bệnh cần nắm rõ để hạn chế những ảnh hưởng, diễn tiến nặng của...

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ là bài thuốc hiệu quả, được sử dụng từ lâu đời

Hướng Dẫn 4 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Mơ Đơn Giản, Hiệu Quả

Áp dụng phương pháp chữa đau dạ dày bằng lá mơ được nhiều người thực hiện vì nó đơn giản, hiệu quả. Đây là mẹo...

Đau dạ dày cấp là tình trạng tổn thương niêm mạc dạ dày với các cơn đau đột ngột

Đau Dạ Dày Cấp: Triệu Chứng Điển Hình Và Cách Điều Trị

Đau dạ dày cấp là sự khởi phát cơn đau ở dạ dày một cách đột ngột. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh sẽ...

Đau thượng vị nên uống thuốc gì? (Tư vấn)

Hiện nay có rất nhiều người đang gặp phải tình trạng đau thượng vị. Do đó, nhu cầu tìm kiếm các loại thuốc để khắc...

Zalo
Messenger