Đau Dạ Dày Cấp: Triệu Chứng Điển Hình Và Cách Điều Trị

Đau dạ dày cấp là sự khởi phát cơn đau ở dạ dày một cách đột ngột. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh sẽ diễn tiến nặng, dẫn đến mãn tính và gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về tình trạng viêm đau dạ dày cấp là gì, triệu chứng ra sao và cách điều trị như thế nào?

Bệnh đau dạ dày cấp là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm dạ dày là tình trạng lớp niêm mạc của dạ dày bị tổn thương và gây ra các cơn đau dữ dội nhưng lại qua đi rất nhanh chóng. Nguyên nhân gây ra đau dạ dày được thấy rõ nhất quả việc lạm dụng thuốc Tây y của bệnh nhân quá sâu hay là bị nhiễm khuẩn HP,… Tùy vào mức độ của tình trạng bệnh và mức độ người ta chia ra làm hai loại là viêm dạ dày cấp tính hay mãn tính.

Đau dạ dày cấp là tình trạng tổn thương niêm mạc dạ dày với các cơn đau đột ngột
Đau dạ dày cấp là tình trạng tổn thương niêm mạc dạ dày với các cơn đau đột ngột

Viêm dạ dày cấp là tình trạng lớp niêm mạc trên cùng của dạ dày bị sưng đỏ, trầy xước,… Bệnh khởi phát đột ngột và gây ra các cơn đau dạ dày dữ dội. Bệnh nếu không được điều trị tốt sẽ tái phát liên tục, khó kiểm soát và khiến lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương và làm gia tăng các biến chứng nguy hiểm.

Viêm dạ dày cấp là dấu hiệu ban đầu “cảnh báo” bộ phận quan trọng nhất của cơ quan tiêu hóa bị tổn thương. Do đó, để hạn chế các ảnh hưởng của bệnh cũng như hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe như viêm loét dạ dày, hẹp môn vị, ung thư dạ dày….người bệnh nên chủ động thăm khám và điều trị bệnh từ sớm.

Nguyên nhân gây ra viêm dạ dày cấp tính

Viêm dạ dày cấp tính là sự khởi phát từ niêm mạc dạ dày bị tổn thương, dạ dày bị acid tấn công gây ra các kích ứng. Nguyên nhân gây ra đau dạ dày cấp thường là:

Có nhiều nguyên nhân gây viêm đau dạ dày cấp
Có nhiều nguyên nhân gây viêm đau dạ dày cấp
  • Nguyên nhân hàng đầu gây ra là việc ăn uống không lành mạnh, sử dụng rượu bia quá mức, các đồ uống có cồn gây ra các kích thích trên bề mặt dạ dày và tấn công vào các niêm mạc của dạ dày gây sưng phù
  • Lạm dụng các loại thuốc chống viêm, giảm đau
  • Dị ứng hoặc ngộ độc thực phẩm
  • Nhiễm khuẩn HP, nhiễm khuẩn nấm, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm độc…
  • Do các bệnh lý gây nên
  • Các chấn thương cho ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày

Các yếu tố gây nên nguy cơ phát bệnh đau dạ dày cấp tính là :

  • Các biến chứng sau phẫu thuật
  • Bị suy gan hoặc suy hô hấp
  • Lạm dụng rượu bia, các đồ uống có cồn
  • Dùng thuốc trị bệnh

Các biểu hiện của đau dạ dày cấp tính

Các triệu chứng viêm dạ dày thường xảy ra và phục hồi nhanh chóng. Dựa vào mức độ bệnh trạng mà biểu hiện bệnh ra bên ngoài của bệnh sẽ không giống nhau. Dưới đây là một số triệu chứng có thể gặp bị viêm dạ dày cấp mà người bệnh cần lưu ý:

Triệu chứng của bệnh là các cơn đau đột ngột, dữ dội
Triệu chứng của bệnh là các cơn đau đột ngột, dữ dội
  • Đau âm ỉ hoặc đau dữ dội vùng thượng vị
  • Nóng rát lan đến cổ họng
  • Buồn nôn và nôn
  • Đầy hơi, khó tiêu
  • Chán ăn
  • Đi ngoài phân màu đen
  • Sốt cao ở các trường hợp phát bệnh do nhiễm khuẩn

Bệnh đau dạ dày cấp tính thường khởi phát một cách đột ngột với mức độ diễn ra nhanh chóng, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đời sống sinh hoạt thường nhật của người bệnh. Vì vậy, nếu ngay khi có các triệu chứng biểu hiện của bệnh, hãy đến ngay các cơ sở y tế để có cách chữa trị kịp thời và hiệu quả nhất

Cách điều trị bệnh viêm dạ dày cấp tính

Ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng viêm dạ dày cấp, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra nhằm chuẩn đoán chính xác mức độ bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp.

Chẩn đoán bệnh viêm đau dạ dày cấp, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm như là chụp X-quang, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, nội soi dạ dày,…. Dựa trên kết quả kiểm tra bác sĩ sẽ xác định chính xác tình trạng viêm nhiễm và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hiện nay có một số phương pháp điều trị đau dạ dày cấp tùy vào từng tình trạng viêm nhiễm, cơ địa người bệnh phổ biến như:

Dùng thuốc Tây y được kê theo đơn

Việc sử dụng thuốc Tây y sẽ giúp đẩy lùi và làm giảm các triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả. Dựa vào các biểu hiện và nguyên nhân các bác sĩ sẽ kê đơn điều trị sao cho phù hợp với tình trạng bệnh của bệnh nhân. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả dùng thuốc tốt nhất, người bệnh cần tuân theo chỉ định, kê đơn của bác sĩ chuyên khoa. Một số loại thuốc đau dạ dày thường dùng gồm:

Người bệnh cần đi khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ
Người bệnh cần đi khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ
  • Các loại thuốc ức chế proton (bao gồm: Lansoprazole, Omeprazole, Esomeprazole,…..)
  • Thuốc kháng acid (TMUS, Pepto-Bismol,…)
  • Thuốc kháng sinh: Chỉ kê đơn điều trị cho các trường hợp bị nhiễm khuẩn HP, thường dùng là: clarithromycin, amoxicillin, tetracycline,….
  • Tiêm vitamin B12 với các trường hợp bệnh bị thiếu máu hoặc bị thiếu vitamin B12

Các loại thuốc tây điều trị đau dạ dày cấp có thể mang lại hiệu quả giảm đau và các triệu chứng bệnh rất nhanh chóng. Tuy nhiên, các nhóm thuốc này cũng có một số hạn chế như:

  • Chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu mới khởi phát
  • Không thể triệt để một cách hoàn toàn, nó chỉ mang tính chất tạm thời, dễ bị tái phát lại
  • Thường kèm theo các tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, giảm tập trung,…

Mẹo dân gian chữa đau dạ dày cấp

Mẹo chữa đau dạ dày bằng dân gian sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên đơn giản, an toàn cũng là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn. Có rất nhiều mẹo chữa mang lại hiệu quả giảm đau dạ dày cấp rất tốt, người bệnh có thể tham khảo như:.

  • Chữa bệnh bằng mật ong và chuối xanh 

Mật ong có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn. Với vị ngọt dễ sử dụng, từ lâu mật ong kết hợp với chuối xanh đã mang đến bài thuốc chữa đau dạ dày cấp hiệu quả.

Mật ong kết hợp với chuối xanh có tác dụng chữa đau dạ dày cấp hiệu quả, an toàn
Mật ong kết hợp với chuối xanh có tác dụng chữa đau dạ dày cấp hiệu quả, an toàn

Chuẩn bị: Mật ong, bột chuối xanh (tỉ lệ 1:1)

Thực hiện: Trộn hai nguyên liệu thành hỗn hợp sệt, ăn trực tiếp hoặc nặn thành từng viên rồi uống. Mỗi ngày dùng với lượng khoảng 2 viên. Thực hiện cách chữa bệnh này liên tục trong 2 tuần sẽ có tác dụng.

Công dụng: Tính kháng viêm cao khiến triệu chứng đau dạ dày thuyên giảm rõ rệt.

  • Lá mơ lông giảm đau dạ dày cấp 

Lá mơ lông có chứa các hoạt chất có khả năng kháng viêm, ức chế vi khuẩn cao, giúp làm trung hòa acid trong dạ dày từ đó giảm các cơn đau. Đây cũng là nguyên liệu phổ biến trong nhiều bài thuốc chữa đau dạ dày

Chuẩn bị: Lá mơ lông (1 nắm)

Thực hiện: Lá mơ lông rửa sạch, ngâm với nước muối loãng, vớt ra rổ, để cho ráo nước. Sau đó, cho lá vào máy xay nhuyễn, lọc lấy phần nước và uống (hoặc đem hấp cách thủy).

Công dụng: Giúp giảm triệu chứng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu hiệu quả.

  • Chữa đau dạ dày bằng hạt đậu rồng 

Với người bị đau viêm dạ dày cấp thì cũng có thể áp dụng biện pháp từ hạt đậu rồng. Cách làm như sau:

Chuẩn bị: Hạt đậu rồng (13 – 15 hạt)

Thực hiện: Cho hạt đậu rồng vào rang vàng, để nguội rồi nhai trực tiếp và nuốt. Có thể sử dụng nước lọc cho dễ nuốt. Nhai hạt đậu rồng mỗi sáng trong khoảng 2 tuần.

Công dụng: Giúp thấm hút các dịch vị acid trong dạ dày từ đó giảm triệu chứng đau viêm.

Nếu bạn lựa chọn áp dụng các phương thức dân gian, hãy nhớ rằng các phương thức này chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị chứ không thể thay thế hoàn toàn các loại thuốc chữa bệnh. Vì vậy, phương thức này không được đảm bảo một cách chắc chắn và hiệu quả

Chữa đau dạ dày cấp bằng đông y

Một lựa chọn khác cũng được rất nhiều người bệnh tin tưởng và sử dụng, mang lại hiệu quả điều trị cao, đó chính là sử dụng các bài thuốc từ y học cổ truyền. Với các vị thuốc là thảo dược quý trong tự nhiên, Đông y mang đến bài thuốc chữa bệnh an toàn, hiệu quả.

Theo quan niệm của Đông y, đau dạ dày cấp có nhiều nguyên nhân, chủ yếu do an mộc quá vượng khắc tỳ thổ, tỳ vị yếu… Cho nên, muốn điều trị bệnh cần tác động để giáng nghịch, điều hòa can tỳ vị, an thần…

Chữa đau dạ dày bằng đông y an toàn, hiệu quả
Chữa đau dạ dày bằng đông y an toàn, hiệu quả

Các vị trong bài thuốc Đông y chữa đau dạ dày cấp gồm: xuyên khung, xích thược, sài hồ… Đây đều là những thảo dược quý, hỗ trợ bồi bổ sức khỏe, tác động từ sâu bên trong cho hiệu quả lâu dài, không lo bệnh tái phát.

Lời khuyên để tránh bị viêm dạ dày cấp tính

Đau dạ dày cấp gây ra những hệ lụy khá nghiêm trọng đối với sức khỏe và cuộc sống. Cho nên, trong quá trình điều trị, bạn cần lưu ý một vài điều trị để việc chữa bệnh đạt kết quả tốt nhất.

  • Không nên sử dụng rượu bia, các đồ uống có cồn gây nóng dẫn đến việc đau dạ dày cấp bùng phát tức thời
  • Phải cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc giảm đau, giảm viêm, sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự  ý thay đổi liều lượng, thuốc điều trị khác mà chưa qua ý kiến của bác sĩ
  • Ăn uống hợp vệ sinh, ăn chín uống sôi, khoa học để tránh bị nhiễm khuẩn dạ dày
  • Duy trì tinh thần lạc quan, nghỉ ngơi điều độ, có giờ giấc, tránh stress, suy nghĩ tiêu cực để không gây hại đến dạ dày

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng đau dạ dày cấp. Có thể nói, đây là bệnh lý không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Cho nên, khi bị viêm đau dạ dày, người bệnh nên thăm khám bác sĩ để sớm có biện pháp điều trị kịp thời.

NÊN ĐỌC

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau thượng vị nên ăn gì và không nên ăn gì ?

“Đau thượng vị nên và không nên ăn gì?” là câu hỏi làm đau đầu không ít người. Triệu chứng này gây ra rất nhiều...

Dùng dầu dừa chữa đau dạ dày được không?

Không chỉ được sử dụng để làm đẹp, dầu dừa còn được biết đến như một vị thuốc chữa được nhiều loại bệnh khác nhau,...

Bị đau dạ dày không nên ăn quá nhiều tổ yến 1 ngày

Đau Dạ Dày Ăn Yến Được Không? Nên Ăn Những Món Gì?

Đau dạ dày ăn yến được không luôn là câu hỏi được người bệnh quan tâm. Ai cũng biết, yến là loại thực phẩm tốt...

bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào

Bà Bầu Bị Đau Dạ Dày Phải Làm Thế Nào Giảm Đau Nhanh, An Toàn?

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào luôn là vấn đề được người bệnh quan tâm. Có thể nói, tỉ lệ người...

Zalo
Messenger