Người Bị Đau Dạ Dày Có Ăn Được Dưa Chuột Không, Cần Lưu Ý Gì?

Đau dạ dày có ăn được dưa chuột không là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi dưa chuột là loại trái cây phổ biến, được sử dụng nhiều trong bữa ăn hàng ngày.. Tuy nhiên, loại quả này có thực sự tốt cho người đau dạ dày?

Người bị đau dạ dày có ăn được dưa chuột không?

Người bị đau dạ dày có ăn được dưa chuột không? Theo các chuyên gia, dưa chuột có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là người đang có vấn đề về dạ dày. Người bị đau dạ dày CÓ THỂ ăn dưa chuột. 

Trong dưa chuột có đến 95% là nước giúp bổ sung nước rất tốt cho cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tốt. Điều này rất có lợi cho người đang có vấn đề về dạ dày hoặc đường tiêu hóa.

Đau dạ dày có ăn được dưa chuột không
Theo các chuyên gia, dưa chuột có nhiều hoạt chất, vitamin tốt cho người bị đau dạ dày

Đặc biệt, dưa chuột có nhiều chất xơ, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa rất tốt. Hàm lượng chất xơ hòa tan và pectin cao giúp hỗ trợ người bị táo bón rất tốt, tăng cường hấp thu dưỡng chất cho cơ thể.

Các chuyên gia cho biết, trong dưa chuột có nguồn vitamin A và vitamin B rất dồi dào. Đây là thành phần giúp tăng cường sức đề kháng, loại bỏ vi khuẩn, virus gây bệnh. Đặc biệt với người đau dạ dày thì nguy cơ nhiễm vi khuẩn HP (nguyên nhân dẫn đến viêm loét, ung thư dạ dày rất cao) rất lớn, do đó ăn dưa chuột có thể loại bỏ tình trạng xâm nhập và phát triển của loại vi khuẩn này.

Một trong những nguyên nhân đau dạ dày đó chính là tinh thần mệt mỏi, stress, căng thẳng kéo dài. Vừa hay, trong dưa chuột có hàm lượng vitamin B (B1, B5, B7) lớn có tác dụng khiến tâm tình trở nên thoải mái, hạn chế căng thẳng mệt mỏi.

Tuy nhiên người bệnh cũng cần lưu ý không nên ăn quá nhiều dưa chuột hàng ngày, mỗi ngày ăn không quá 500gr. Bởi dưa chuột có tính hàn gây kích thích tiểu tiện, bài tiết khiến cơ thể bị mất nước. Ngoài ra, loại quả này có thể làm gia tăng các triệu chứng đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu.

Nguyên tắc cho người bị đau dạ dày khi ăn dưa chuột

Bên cạnh vấn đề “đau dạ dày có ăn được dưa chuột không” thì người bệnh cũng cần chú ý đến cách ăn dưa chuột làm sao để đảm bảo cho sức khỏe. Theo đó, người bị vấn đề về dạ dày nên bổ sung dưa chuột theo nguyên tắc sau.

Rửa sạch dưa trước khi ăn

Dưa chuột là một trong những loại thực phẩm có chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất. Nguyên nhân là khi cây bắt đầu ra hoa và kết trái, loại cây này dễ bị sâu tấn công khiến quá trình nuôi trồng khó khăn. Để hạn chế tình trạng này, những người làm nông đã phải thực hiện phun thuốc trừ sâu giúp cây phát triển, không ảnh hưởng đến vấn đề thu hoạch.

Cần rửa sạch dưa chuột trước khi ăn
Cần rửa sạch dưa chuột trước khi ăn

Như các bạn cũng biết, thuốc trừ sâu là hóa chất nhưng cũng là một loại “thuộc độc”. Khi hóa chất được phun vào cây, nó sẽ tích tụ trong quả. Cho nên, nếu ăn dưa chuột không rửa sạch, ngâm nước muối, bỏ vỏ thì sẽ rất dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, tình trạng viêm loét dạ dày ngày càng nghiêm trọng. Cho nên, trước khi ăn dưa chuột, bạn tuyệt đối phải nhớ đến nguyên tắc này.

Đau dạ dày có ăn được dưa chuột không? Không ăn vào buổi tối

Với người có sức khỏe bình thường, ăn dưa chuột vào buổi tối có thể sẽ không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Tuy nhiên, với người đang gặp vấn đề về dạ dày thì lại khác.

Với 95% trong dưa chuột là nước, ngoài ra nó còn có hoạt chất cucurbitacin, nếu ăn vào buổi tối nó sẽ khiến khả năng tiêu hóa của bạn bị suy giảm. Dạ dày của bạn sẽ bị khó chịu, ậm ạch, chướng bụng, khó ngủ.

Chế biến phù hợp, hạn chế ăn quá chua hoặc quá cay

Rất nhiều người thích ăn dưa chuột muối giấm, đường, tỏi, ớt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, công thức này hoàn toàn không phù hợp với người đang có vấn đề về dạ dày. Trong giấm có hàm lượng acid lactic cao sẽ khiến dạ dày bị kích thích dẫn đến tình trạng viêm loét ngày càng nghiêm trọng hơn.

Một số món ăn chế biến từ dưa chuột tốt cho người đau dạ dày bạn có thể tham khảo như: Uống nước ép dưa chuột với mật ong, làm kim chi dưa chuột, làm món dưa chuột bao tử lên men…

Người bị đau dạ dày có ăn được dưa chuột không
Có thể ép nước dưa chuột uống để bảo vệ dạ dày và hệ tiêu hóa

Không ăn quá nhiều dưa chuột

Như đã nói ở trên, dưa chuột vừa có lợi nhưng cũng vừa có hại cho người bị đau dạ  dày. Chính vì thế, cần bổ sung dưa chuột một cách hợp lý để đảm bảo không ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

Theo đó, một người đang có vấn đề về dạ dày chỉ nên ăn mỗi ngày từ 2 – 3 quả dưa chuột. Nếu ăn quá nhiều, hoạt chất cucurbitacin trong loại quả này sẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lợi tiểu, gây hiện tượng đào thải chất lỏng làm mất cân bằng điện giải trong cơ thể.

Lưu ý khi ăn dưa chuột ở người đau dạ dày

Như vậy chúng ta đã giải đáp được câu hỏi “đau dạ dày có ăn được dưa chuột không”. Có thể nói, dưa chuột vừa tốt nhưng cũng đồng thời vừa không tốt cho người dạ dày. Cho nên, để việc sử dụng loại quả này có hiệu quả, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế ăn dưa chuột muối dưa vì nó không tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Khi ăn dưa chuột, người bị đau dạ dày tuyệt đối không kết hợp với một số loại rau quả khác như: Cà chua, súp lơ, rau chân vịt… vì nó có thể khiến tình trạng ợ hơi, đầy hơi trở nên nghiêm trọng hơn.
Cần lựa chọn dưa chuột sạch, đảm bảo vệ sinh khi ăn
Cần lựa chọn dưa chuột sạch, đảm bảo vệ sinh khi ăn
  • Trước khi ăn dưa chuột cần đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (rửa sạch, ngâm nước muối, gọt sạch vỏ). Thay đổi cách chế biến món ăn từ dưa chuột cũng là cách tốt giúp người bệnh sớm cải thiện được các triệu chứng.
  • Ngoài chú ý về việc ăn và chế biến dưa chuột, người bị đau dạ dày cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi để quá trình chữa bệnh có hiệu quản nhất.
  • Hạn chế những đồ ăn mặn, đồ cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ. Không được uống rượu, bia, đồ uống có chất kích thích cũng là cách tốt để bảo vệ dạ dày.
  • Chăm chỉ tập thể dục thể thao hàng ngày để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, loại bỏ nguy cơ xâm nhập và phát triển của vi khuẩn, virus gây bệnh.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi “đau dạ dày có ăn được dưa chuột không”. Có thể khẳng định, dưa chuột là loại trái cây có nhiều thành phần dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với người bị đau dạ dày thì loại trái cây này vừa có lợi, cũng vừa có hại. Cho nên, cần bổ sung dưa chuột đúng cách để quá trình điều trị dạ dày đạt kết quả cao nhất.

NÊN ĐỌC

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau dạ dày đi ngoài lỏng là triệu chứng thường gặp của bệnh

Đau Dạ Dày Đi Ngoài Lỏng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Đau dạ dày đi ngoài lỏng là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh dạ dày, cần được điều trị sớm để tránh...

Đau dạ dày cấp là tình trạng tổn thương niêm mạc dạ dày với các cơn đau đột ngột

Đau Dạ Dày Cấp: Triệu Chứng Điển Hình Và Cách Điều Trị

Đau dạ dày cấp là sự khởi phát cơn đau ở dạ dày một cách đột ngột. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh sẽ...

Đau dạ dày ăn xoài được không

Đau Dạ Dày Ăn Xoài Được Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Đau dạ dày ăn xoài được không là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay.Bởi xoài là loại trái cây được nhiều người...

Đau thượng vị nên uống thuốc gì? (Tư vấn)

Hiện nay có rất nhiều người đang gặp phải tình trạng đau thượng vị. Do đó, nhu cầu tìm kiếm các loại thuốc để khắc...

Zalo
Messenger