Người Bị Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Chuối Không? Nên Ăn Loại Chuối Nào?

Bị đau dạ dày có nên ăn chuối không là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Thực tế, đây là trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại chuối nào cũng tối đối với người đau dạ dày. Theo các bác sĩ, khi bị đau dạ dày bạn không nên ăn chuối tiêu.

Tác dụng của chuối đối với người đau dạ dày

Chuối là loại quả rất phổ biến ở Việt Nam, và đây cũng là loại trái cây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong chuối có những thành phần sau:

Bị đau dạ dày có nên ăn chuối không
Chuối có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên người bị đau dạ dày cần lựa chọn loại chuối phù hợp
  • Trong chuối có protein, tinh bột, chất béo, vitamin với hàm lượng lớn. Do đó, chuyên gia khuyên rằng, mỗi ngày nên ăn khoảng 1 quả chuối sẽ rất tốt cho sức khỏe.
  • Trong chuối cũng có hàm lượng vitamin K lớn giúp tăng cường, cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa. Nó cũng hỗ trợ kích thích sản sinh dịch nhầy để bảo vệ thành niêm mạc dạ dày.
  • Theo các bác sĩ, thành phần Pectin trong chuối có thể giúp giảm sự kích ứng, hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày, loại bỏ triệu chứng ợ chua, ợ hơi, chướng bụng, khó tiêu, buồn nôn.
  • Trong chuối có Delphinidin – một hoạt chất chống oxy hóa để các gốc tự do sẽ không có cơ hội hình thành, phát triển thêm. Không chỉ thế, nếu duy trì thói quen mỗi ngày ăn một vài quả chuối còn giúp làm chậm sự lây lan của các khối u trong dạ dày.
  • Các thành phần khác có trong chuối như: vitamin B, canxi, kali, chất xơ… giúp tăng cường sức đề kháng để có thể loại bỏ sự xâm nhập, phát triển của vi khuẩn HP từ đó hỗ trợ giảm tình trạng viêm loét dạ dày, loại bỏ nguy cơ ung thư dạ dày.

Có thể nói, chuối rất tốt cho người bị đau dạ dày. Đặc biệt hơn, loại bỏ này rất lành tính, phù hợp cho mọi đối tượng.

Đau dạ dày có nên ăn chuối không?

Các chuyên gia khuyến cáo, chuối rất tốt cho người bị đau dạ dày. Tuy nhiên, chuối có nhiều loại, và không phải loại nào cũng tốt cho người bệnh. Cho nên, khi bị đau dạ dày, người bệnh cần lựa chọn loại chuối ăn phù hợp nhất.

Đau dạ dày không ăn chuối tiêu

Trong rất nhiều loại chuối khác nhau như chuối tiêu, chuối ngự, chuối tây… thì hầu hết loại nào cũng tốt cho người bị đau dạ dày, duy chỉ có chuối tiêu thì không.

Nguyên nhân là do, hàm lượng pectin trong chuối tiêu có quá nhiều, vượt người cho phép. Điều này có thể làm tăng lượng acid trong dạ dày gây tình trạng ợ hơi, ợ chua, nóng rát thượng vị, trào ngược dạ dày.

Đau dạ dày có nên ăn chuối không
Chuối tiêu xanh có thể gây ảnh hưởng không tốt đến dạ dày

Ngoài ra, chuối tiêu xanh sẽ gây tình trạng bụng bị cồn cào, khó tiêu, đặc biệt là khi đang bị đói bụng. Nếu ăn chuối tiêu khi bụng đói có thể gặp các triệu chứng như đau bụng, chóng mặt, cơ thể khó chịu.

Tuy nhiên, người bệnh đau dạ dày vẫn có thể ăn chuối tiêu, nhưng tốt nhất là ăn vào lúc no, sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Đau dạ dày có nên ăn chuối tây được không?

Trong chuối tây có hàm lượng chất xơ cao giúp cải thiện đáng kể cho hệ tiêu hóa. Sau bữa ăn, nên ăn 1 – 2 quả chuối tây để giúp tiêu hóa dễ hơn và hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Hàm lượng pectin trong chuối tây vừa đủ, có thể hỗ trợ giảm tình trạng ợ hơi, ợ chua, táo bón. Ngoài ra, trong loại chuối này còn có hợp chất Delphinidin giúp trung hòa acid clohidric – nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày. Do đó, người bệnh đau dạ dày hoàn toàn có thể ăn chuối tây. Tốt nhất là nên ăn sau bữa chính sẽ tận dụng tối đa được tác dụng của loại quả này.

Chuối ngự tốt cho người đau dạ dày

Nếu được hỏi đau dạ dày có nên ăn chuối ngự không thì đáp án là có. Trong chuối ngự có hàm lượng chất xơ cao (1 quả chuối ngự có tới 12% chất xơ) sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tốt cho hệ tiêu mạch và ngăn ngừa bệnh ung thư.

Chuối ngự
Chuối ngự có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho dạ dày

Ngoài ra, hàm lượng Kali trong chuối ngự cũng cao giúp tăng cường sức đề kháng, làm lành tổn thương ở thành niêm mạc dày dạ. Đặc biệt, khi có sức khỏe tốt cơ thể dễ dàng chống lại vi khuẩn HP (nguy cơ gây viêm loét và ung thư dạ dày).

Chuối ngự chứa rất nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia cho biết, sau mỗi bữa ăn bạn nên dùng 2 – 3 quả chuối ngự sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Các phương pháp chữa đau dạ dày bằng chuối

Đau dạ dày có nên ăn chuối không? – Có thể nói, tùy vào từng mức độ bệnh, tùy vào từng thời điểm và cũng tùy vào từng loại chuối mà mang đến công dụng khác nhau và cách dùng khác nhau. Ngoài chuối tiêu không tốt thì người bị bệnh dạ dày hoàn toàn có thể sử dụng chuối xanh để chữa bệnh.

Chuối xanh có tác dụng làm dịu các vết loét dạ dày và phục hồi tổn thương nhanh chóng. Trong khi đó, bột chuối xanh hỗ trợ kích thích niêm mạc sản xuất chất nhầy, giúp phục hồi tổn thương, kháng khuẩn, cản trở sự hoạt động và phát triển của vi khuẩn HP. Do đó, bị đau dạ dày bạn hoàn toàn có thể dùng chuối xanh nghiền bột để chữa bệnh.

Sử dụng bột chuối xanh: 

Người bệnh dùng khoảng 10 – 15gr bột chuối xanh, trộn với mật ong theo tỷ lệ 1:1 ăn mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả giảm đau dạ dày rất tốt.

Kết hợp chuối xanh với thảo dược

Đau dạ dày có nên ăn chuối xanh kết hợp với một số thảo dược khác để có hiệu quả cao hơn. Những thảo dược tự nhiên như cỏ tranh, mã đề… sẽ giúp hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh nhanh hơn.

Chuẩn bị: Cỏ tranh (100gr); chuối xanh (12gr); bông mã đề, kim tiền thảo (mỗi loại 50gr).

Thực hiện: 

  • Chuối xanh rửa ạch, gọt vỏ, thái thành từng miếng nhỏ.
  • Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, đổ nước đun sôi, đến khi nước cạn còn ½ thì tắt bếp.
  • Chia nước thuốc thành 2 hoặc 3 phần uống trong ngày.

Công dụng: Kết hợp nhất vị thuốc này với nhau sẽ giúp giảm cảm giác đầy bụng, khó tiêu, đầy hơi. Ngoài ra, nó cũng giúp kích thích hệ tiêu hóa, giảm áp lực lên dạ dày.

Kết hợp diếp cá và chuối xanh

Theo y học cổ truyền, diếp cá có vị mát, tính bình tác dụng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, thanh nhiệt, giải độc tốt. Khi diếp cá kết hợp với chuối xanh sẽ mang đến tác dụng hiệu quả tốt hơn trong việc loại bỏ các cơn đau dạ dày thượng vị.

Chuẩn bị: Chuối xanh (10 quả); diếp cá (15gr); rau má (10gr)

Chuối xanh kết hợp với rau diếp cá
Chuối xanh kết hợp với rau diếp cá có thể mang lại hiệu quả điều trị dạ dày rất tốt

Thực hiện:

  • Rau má, diếp cá rửa sạch, bỏ lá úa. Chuối xanh rửa sạch, gọt bỏ vỏ, thái thành từng miếng mỏng.
  • Cho cả ba nguyên liệu lên sao vàng, sau đó cho vào ấm, đổ thêm nước và đun sôi trong khoảng 20 phút.
  • Tắt bếp, chắt lấy phần nước và uống làm 3 lần trong ngày.

Lưu ý khi dùng chuối xanh chữa bệnh đau dạ dày

Dùng chuối xanh chữa đau dạ dày là mẹo dân gian thường được áp dụng. Tuy nhiên, để phương pháp này mang đến hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên lưu ý:

  • Cần rửa thật sạch chuối để loại bỏ hết nhựa trước khi chế biến để nhựa chuối không khiến bụng bị cồn cào.
  • Trong quá trình điều trị, bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, bổ sung rau xanh và trái cây tươi, ngũ cốc… và cần hạn chế những thực phẩm không tốt như đồ ăn cay, đồ ăn nhiều dầu mỡ.
Người bị dạ dày không nên ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ
Người bị dạ dày không nên ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ
  • Hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng rượu bia, đồ uống có chất kích thích.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, hạn chế căng thẳng, stress vì nó sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Mỗi ngày dành ít nhất 30 phút tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng.
  • Trong quá trình điều trị bệnh bằng chuối xanh nếu không đạt hiệu quả thì cần đến bệnh viện gặp bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp phù hợp hơn.

Trên đây là đáp án câu hỏi đau dạ dày có nên ăn chuối không? Có thể nói, chuối rất tốt cho sức khỏe và người đau dạ dày tuy nhiên không phải loại chuối nào cũng tốt. Theo các chuyên gia, khi bị bệnh này, bạn không nên ăn chuối tiêu và nên dùng chuối xanh để hỗ trợ điều trị.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Người bị đau dạ dày có ăn được yến mạch không

Người Bị Đau Dạ Dày Có Ăn Được Yến Mạch Không? Lưu Ý Cho Người Bệnh

Người bị đau dạ dày có ăn được yến mạch? Theo các bác sĩ, yến mạch là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt...

Bị đau dạ dày nên ăn quả gì?

Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Để Hạn Chế Các Cơn Đau?

“Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?” là một câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi, bệnh đau dạ dày có...

10+ loại thuốc giảm tiết axit dạ dày hiệu quả nhất hiện nay

Khi lượng axit dạ dày vượt lên quá mức sẽ gây ra nhiều triệu chứng nguy hại đến sức khỏe người bệnh như: trào ngược...

Bị đau dạ dày không nên ăn quá nhiều tổ yến 1 ngày

Đau Dạ Dày Ăn Yến Được Không? Nên Ăn Những Món Gì?

Đau dạ dày ăn yến được không luôn là câu hỏi được người bệnh quan tâm. Ai cũng biết, yến là loại thực phẩm tốt...

Zalo
Messenger