Bị Đau Dạ Dày Nên Làm Gì Để Giảm Nhanh Cơn Đau Khó Chịu?

Bị đau dạ dày nên làm gì để giảm nhanh cơn đau khó chịu là vấn đề rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi, đau dạ dày là bệnh lý phổ biến gây ra cho nhiều người bệnh nhiều phiền toái trong cuộc sống, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Người bị đau dạ dày cần phải thăm khám thường xuyên và điều trị sớm, kịp thời để tránh các hậu quả sau này.

Người bị đau dạ dày nên làm gì để giảm đau nhanh?

Có nhiều cách giảm đau nhanh cho người bị đau dạ dày. Tùy vào từng cơ địa, từng mức độ mà người bệnh áp dụng phương pháp giảm đau khác nhau.

Cách chữa đau dạ dày không dùng thuốc

Theo y học cổ truyền, đau dạ dày gọi là chứng vị quản thống. Nguyên nhân của hiện tượng này đó là sự lo lắng quá độ, suy nghĩ quá nhiều, thường xuyên nóng giận. Điều đó làm ảnh hưởng tới chức năng của tỳ, vị. Cho nên muốn loại bỏ chứng này cần thực hiện các thao tác tác động lên vị trí để giảm đau. Theo đó, người bệnh có thể tiến hành massage,  bấm huyệt.

Hoặc cũng có một số người sử dụng biện pháp chườm nóng, chườm lạnh hay ăn bánh. Tất cả sẽ giúp việc giảm đau có hiệu quả.

  • Massage, xoa bóp: Y học cổ truyền cho biết, chứng đau dạ dày còn gọi là chứng vị quản thống. Nguyên nhân là do người bệnh lo lắng suy nghĩ quá độ, đồng thời thường xuyên nóng giận. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng tới chức năng của tỳ, vị gây đau. Vì thế muốn giảm đau cần loại bỏ chứng này cần thực hiện các thao tác tác động lên vị trí để giảm đau.
  • Massage: Để giảm đau dạ dày, bạn có thể dùng tay để massage quanh vùng bụng. Thực hiện massage theo chiều kim đồng hồ 64 lần. Sau đó, xoa tiếp phần bụng phía dưới để có thể giảm dần cơn đau. Bạn cũng có thể cho 1 ít dầu gió rồi xoa sẽ giúp giảm đau nhanh hơn.
Đau dạ dày nên làm gì
Chườm nóng giúp giảm nhanh các triệu chứng đau dạ dày khó chịu
  • Chườm nóng: Đây cũng là phương pháp chữa đau dạ dày không dùng thuốc giúp tác động vào các dây thần kinh từ đó giúp giảm đau hiệu quả. Có hai cách chườm nóng thường được áp dụng đó là dùng nước nóng hoặc dùng muối hạt rang. Bạn hãy lựa chọn cho mình cách làm phù hợp nhất.
  • Bấm huyệt: Trên cơ thể có rất nhiều huyệt đạo khác nhau. Với người đau dạ dày thì có thể tác động vào huyệt tam nhãn (vị trí ở ngón áp út) để giảm đau. Kiên trì thực hiện biện pháp này trong nửa tháng sẽ thấy hiệu quả.

Bị đau dạ dày nên làm gì? – Nên ăn một số thực phẩm giảm đau nhanh

Đồ ăn thức uống khi nạp vào cơ thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày. Cho nên, một số loại thực phẩm không tốt, nhưng cũng sẽ có một số loại thực phẩm tốt, giúp giảm đau tức thời. Theo đó, khi đau dạ dày bạn có thể bổ sung một số thực phẩm sau:

  • Ăn bánh mì, bánh quy: Khi đang bị đau dạ dày, bạn cũng có thể dùng cách giảm đau tức thì đó là ăn bánh mì hoặc bánh quy. Trong hai loại bánh này có độ xốp giúp thấm hút dịch vị dư thừa trong dạ dày rất tốt. Từ đó, nó giúp giảm dần cơn đau dạ dày.
Ăn bánh mì để giảm cơn đau dạ dày
Ăn bánh mì để giảm cơn đau dạ dày
  • Uống sữa ấm: Khi bạn đang bị cơn đau dạ dày hành hạ, hãy uống ngay một cốc sữa ấm. Khi sữa vào dạ dày nó sẽ tạo lớp nhầy tự nhiên, và sẽ trám vào vết loét. Đồng thời, nó cũng giúp bảo vệ chúng không bị acid dịch vị làm đau. Từ đó, nó sẽ giúp bạn cảm thấy bớt đau, dễ chịu hơn.
  • Táo và hành tây: Đây là hai loại thực phẩm giúp ngăn sự phát triển của vi khuẩn HP. Trong táo và hành tây có flavonoid – chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp giảm đau, chống viêm hiệu quả.
  • Rau cải xanh: Họ nhà cải chứa nhiều isothiocyanate sulforaphane tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giúp tiêu diệt vi khuẩn HP trong dạ dày. Cho nên, khi bị đau dạ dày người bệnh có thể ăn một số rau họ nhà cải.

Thuốc chữa đau dạ dày bằng Tây y

Thuốc tây y là phương pháp giảm đau, giảm viêm và được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Theo đó, một số loại thuốc chữa đau dạ dày thường được bác sĩ kê cho bệnh nhân bao gồm:

Nhóm thuốc kháng diệt vi khuẩn H. pylori

Ngay sau khi phát hiện vi khuẩn HP trong dạ dày của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ thường chỉ định dùng các loại kháng sinh để loại bỏ vi khuẩn. Một số loại thuốc được sử dụng kết hợp như: Clarithromycin, amoxicillin hoặc metronidazole.

Điều quan trọng nhất khi dùng kháng sinh là dùng đủ liều lượng. Cho nên, người bệnh cần tuyệt đối tuân theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. Bạn không được tự ý ngưng thuốc, hoặc tăng giảm liều lượng.

Thăm khám và dùng thuốc điều trị đau dạ dày theo hướng dẫn của bác sĩ
Thăm khám và dùng thuốc điều trị đau dạ dày theo hướng dẫn của bác sĩ

Nhóm ức chế bơm proton (PPI)

Nhóm ức chế bơm proton có tác dụng giảm tiết acid dạ dày từ đó có thể làm ức chế hoạt động của tế bào hoạt sản xuất acid. Khi đó nó sẽ giúp giảm tình trạng đau, viêm nhiễm hiệu quả.

Một số loại thuốc phổ biến được sử dụng như Omeprazole, Rabeprazole, Esomeprazole,… Một điều người bệnh cần chú ý là nhóm thuốc này thường gây ra một số phản ứng phụ như tăng nguy cơ gãy xương. Cho nên, bạn cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Nhóm thuốc chẹn Histamin H2

Nhóm chẹn Histamin H2 có tác dụng giảm acid phóng thích trong đường tiêu hóa. Từ đó nó giúp giảm bớt các triệu chứng đau, đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi thương tổn.

Các thuốc chẹn histamin H2 được sử dụng phổ biến hiện nay gồm: Famotidine, Nizatidine, Cimetidine… Nhóm thuốc này có tác dụng nhanh nhưng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như táo bón, tiêu chảy…

Mẹo chữa đau dạ dày bằng dân gian

Ngoài những mẹo trên thì muốn chữa đau dạ dày không dùng thuốc bạn cũng có thể dùng các bài thuốc dân gian. Theo đó, người bệnh có thể dùng mật ong, nghệ để chữa đau dạ dày.

Chữa bệnh bằng mật ong

Mật ong cũng là thực phẩm giàu dinh dưỡng với thành phần chống oxy hóa cao. Đặc biệt thực phẩm này có thể giúp giảm gốc tự do sản sinh trong quá trình viêm từ đó đẩy nhanh tốc độ phục hồi vết loét.

Trong mật ong có hydrogen peroxide tự nhiên hàm lượng lớn với tác dụng kháng khuẩn, diệt nấm và virus hiệu quả. Mật ong có thể tạo một lớp màng bên ngoài để bao bọc, bảo vệ niêm mạc nhờ kết cấu dạng dính, mịn. Từ đó, nó giúp giảm tình trạng trào ngược dạ dày.

Mật ong có tác dụng rất tốt trong giảm các cơn đau
Mật ong có tác dụng rất tốt trong giảm các cơn đau

Cách dùng:

  • Lấy khoảng 4 – 5 thìa mật ong nguyên chất, cho vào cốc.
  • Thêm 250ml nước ấm vào, khuấy đều rồi uống.
  • Mỗi ngày một cốc nước mật ong sẽ giúp giảm đau dạ dày hiệu quả.

Dùng gừng tươi chữa đau dạ dày tại nhà 

Gừng theo Đông y có tính ấm, vị cay đi vào kinh Tỳ, vị có tác dụng chống buồn nôn và giảm đau. Trong khi đó, y học hiện đại cho biết, gừng tươi có các thành phần Zingerone, Gingerol và Shogaol tự nhiên tác dụng kháng khuẩn, giảm đau, điều hòa nhu động ruột.

Từ những lý do trên có thể thấy, gừng tươi hoàn toàn có thể sử dụng để giảm đau dạ dày. Cách dùng như sau:

  • Lấy 1 củ gừng tươi, rửa sạch sau đó thái thành từng lát mỏng.
  • Cho gừng vào ấm trà, thêm 200ml nước sôi, đậy nắp.
  • Sau 15 phút, thêm 1 ít mật ong vào, khuấy đều rồi rót ra cốc uống trực tiếp.
  • Uống nước trà gừng này hàng ngày sẽ giúp giảm triệu chứng buồn nôn, ợ chua, đau rát do bệnh dạ dày gây nên.

Cách phòng tránh và hạn chế các cơn đau dạ dày tái phát

Ngoài việc thăm khám y tế kịp thời, khi bị đau dạ dày người bệnh còn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi bị đau dạ dày, người bệnh cần phải có thời gian dài để hồi phục và có một chế độ ăn uống hợp lý. Bạn cần ăn chín uống sôi, ăn đúng giờ, đúng bữa, không nên ăn những đồ cay nóng, đồ quá chua hay uống rượu bia các đồ uống chứa cồn. Không nên ăn nhanh, vội vàng, cần phải nhai kỹ khi ăn..
Người bị dạ dày không nên ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ
Người bị dạ dày không nên ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ
  • Luôn giữ trạng thái vui vẻ, thoải mái, không stress. Điều này cũng giúp người bệnh làm giảm bớt tình trạng bị đau dạ dày. Không nên thức quá khuya và dậy quá sớm, điều này sẽ khiến cho tình trạng đau dạ dày của bạn ngày càng trở nên nghiêm trọng.
  • Không nên dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, các đồ ăn thức uống hàng ngày cần phải được rửa sạch qua nước đã được đun sôi. Những người bệnh bị đau dạ dày do bị nhiễm vi khuẩn HP có thể lây bệnh cho người khỏe mạnh qua đường ăn uống.
  • Những người bị đau dạ dày cần phải nâng cao sức đề kháng bằng việc thêm các đa sinh tố nhất là vitamin B12.

Trên đây chính là đáp án câu hỏi bị đau dạ dày nên làm gì và các lưu ý cần thiết khi bị bệnh. Có thể nói, đau dạ dày là bệnh lý thường gặp, phổ biến, và làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống. Cho nên, cần sớm đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có cách điều trị hợp lý.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào

Bà Bầu Bị Đau Dạ Dày Phải Làm Thế Nào Giảm Đau Nhanh, An Toàn?

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào luôn là vấn đề được người bệnh quan tâm. Có thể nói, tỉ lệ người...

Cách làm giảm axit dạ dày cho bà bầu hiệu quả nhất

Trong quá trình thai kỳ, tình trạng dư thừa axit dạ dày là một tình trạng khá phổ biến. Lúc này, lượng thức ăn cùng...

Có nhiều biến chứng bệnh dạ dày nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe

Biến Chứng Bệnh Dạ Dày Nguy Hiểm Đừng Bỏ Qua

Biến chứng bệnh dạ dày ở giai đoạn nhẹ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng nếu diễn tiến nặng, chuyển sang giai đoạn...

Đau dạ dày có mấy cấp độ? - Thường bệnh sẽ có 3 cấp độ

Đau Dạ Dày Có Mấy Cấp Độ? Điều Trị Như Thế Nào Hiệu Quả?

Căn bệnh đau dạ dày được xem là nỗi ác mộng đối với nhiều người đi kèm là những cơn đau dai dẳng, quặn thắt....

Zalo
Messenger