Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Cuốn Không? Có Ảnh Hưởng Gì Không?

Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không? Thực phẩm này ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng bệnh dạ dày? Trước khi muốn bổ sung món bánh cuốn trong thực đơn, người bệnh đau dạ dày cần hiểu rõ những vấn đề này để hạn chế tối đa những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và tình trạng bệnh.

Người bị đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không?

Bánh cuốn là món ăn là món ăn sáng được nhiều người lựa chọn vì chúng hỗ trợ dễ tiêu, hạn chế áp lực lên dạ dày. Với người có sức khỏe bình thường có lẽ ăn bánh cuốn không cần phải suy nghĩ. Tuy nhiên, đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không lại là vấn đề người bệnh cần quan tâm nhiều.

Bánh cuốn là món ăn được làm bằng bột gạo tẻ, lớp vỏ bên ngoài mịn, mềm và có nhân thịt gia vị, được hấp chín. Bánh cuốn có hàm lượng chất béo tương đối cao vì có thành phần chủ yếu là tinh bột và thịt.

Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không?
Bánh cuốn không phải là món ăn tốt cho người bị đau dạ dày

Hàm lượng chất béo cao trong bánh cuốn có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thức ăn và hoạt động co bóp của dạ dày. Từ đó khiến dạ dày dễ bị tổn thương và diễn tiến viêm nhiễm nặng hơn. Do đó, theo các chuyên gia, khi bị đau dạ dày bạn vẫn CÓ THỂ ăn bánh cuốn. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều để hạn chế ảnh hưởng không tốt cho dạ dày.

Ngoài ra, trong quá trình chế biến bánh cuốn sẽ sản sinh ra một số hoạt chất gây ảnh hưởng không tốt cho dạ dày như:

  • Bánh cuốn có chất tẩy trắng: Để bánh cuốn trắng, mịn và màu đẹp nhiều trường hợp người chế biến sẽ pha thêm một ít bột tẩy trắng có chứa tinopal. Đây là hợp chất chứa hàn the, lưu huỳnh rất hại cho sức khỏe. Sử dụng quá nhiều sẽ gây tiêu chảy, buồn nôn, dạ dày bị tổn thương.
  • Ngâm gạo làm bánh cuốn bằng bột chua: Trước khi chế biến bánh cuốn, gạo sẽ được ngâm ít nhất 3 tiếng, sau đó mới đi xay thành bột và làm bánh. Một số trường hợp để giảm thời gian ngâm gạo, người chế biến có thể dùng bột chua để ngâm, bột này có thể gây ảnh hưởng không tốt cho tiêu hóa và dẫn đến viêm loét dạ dày.
Quy trình chế biến sử dụng nhiều phụ gia
Quy trình chế biến sử dụng nhiều phụ gia
  • Bánh cuốn có thể có chất phụ gia: Ngoài hàn the, bột chua, khi làm bánh cuốn người ta còn cho thêm một nguyên liệu khác đó là bột làm dai bánh. Loại bột này rất không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng lớn đến tiêu hóa.

Vậy bữa ăn người đau dạ dày nên ăn gì?

Như vậy chúng ta đã có đáp án câu hỏi đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không. Có thể thấy, bánh cuốn là món ăn ngon miệng, dễ ăn vào buổi sáng.Tuy nhiên, bánh cuốn thường không tốt cho người đau dạ dày. Cho nên, để thay thế bữa sáng bằng bánh cuốn, bạn có thể lựa chọn các món ăn sau:

  • Người bị đau dạ dày nên ăn món chứa nhiều protein và ít béo vào bữa sáng như trứng, đậu nành, …
  • Bột yến mạch cũng là món ăn nên bổ sung vào bữa sáng cho người đau dạ dày vì nó thúc đẩy cảm giác no lâu, giúp chống oxy hóa.
Người bị đau dạ dày nên ăn nhiều chất xơ
Người bị đau dạ dày nên ăn nhiều chất xơ
  • Hạt chia giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt, có thành phần chất xơ dồi dào vì thế đây cũng sẽ là bữa sáng hữu ích cho người đau dạ dày.
  • Bánh mì, cháo có lẽ là bữa sáng tốt nhất cho người đau dạ dày vì nó chứa nhiều chất xơ, vitamin,… vừa giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, vừa không tạo áp lực lên dạ dày.

Bên canh việc lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe người bị đau dạ dày thì bạn cũng nên thực hiện chế độ ăn sáng đúng quy tắc an toàn được cung cấp từ các chuyên gia. Việc bổ sung dinh dưỡng đúng cách không chỉ giúp giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, trào ngược dạ dày mà còn giúp giảm đau, hạn chế tình trạng viêm loét hiệu quả.

Trên đây là đáp án câu hỏi đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không. Có thể thấy, bánh cuốn là bữa sáng yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, với người đang gặp vấn đề về dạ dày thì nó thực sự không thích hợp. Tốt nhất bạn nên lựa chọn những món ăn khác thay thế để không ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh.

BÀI XEM NHIỀU:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

chữa đau dạ dày bằng rễ sim

Chữa Đau Dạ Dày Bằng Rễ Sim Và Những Mẹo Hay Cho Người Bệnh

Chữa đau dạ dày bằng rễ sim là một trong những mẹo trị bệnh được sử dụng rộng rãi trong dân gian. Liệu có thể...

Bị đau dạ dày không nên ăn quá nhiều tổ yến 1 ngày

Đau Dạ Dày Ăn Yến Được Không? Nên Ăn Những Món Gì?

Đau dạ dày ăn yến được không luôn là câu hỏi được người bệnh quan tâm. Ai cũng biết, yến là loại thực phẩm tốt...

Đau dạ dàu khi mang thai là tình trạng bệnh thường gặp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và bé

Đau Dạ Dày Khi Mang Thai: Những Thông Tin Mẹ Bầu Cần Biết

Đau dạ dày khi mang thai gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả mẹ bà bé. Nguyên nhân là do khi mang...

Đau dạ dày ăn xoài được không

Đau Dạ Dày Ăn Xoài Được Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Đau dạ dày ăn xoài được không là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay.Bởi xoài là loại trái cây được nhiều người...

Zalo
Messenger