Trào ngược dạ dày khó thở có phải triệu chứng nguy hiểm không?

Một trong những dấu hiệu được xem là khá nghiêm trọng khi bạn mắc trào ngược dạ dày là triệu chứng khó thở. Khó thở xuất hiện nhiều khi không phải chỉ bởi trào ngược dạ dày mà còn bởi nhiều lý do khác nhau. Nhưng trào ngược dạ dày khó thở có phải là một triệu chứng nguy hiểm hay không, chúng ta cùng xem xét kỹ lưỡng ở bài viết dưới đây.

  • Trào ngược khó thở có phải triệu chứng nguy hiểm không?

Lý do trào ngược gây khó thở

Trào ngược dạ dày khó thở là một dấu hiệu bệnh nghiêm trọng liên quan đến biến chứng của bệnh. Khó thở do trào ngược dạ dày có thể là triệu chứng liên quan đến một loạt các bệnh nghiêm trọng về hô hấp khác như ho bất thường, co thắt đường thở, viêm phổi, hen suyễn… Các vấn đề về hô hấp do trào ngược dạ dày gây ra là do lượng axit đẩy lên thanh quản làm tổn thương đến thanh quản và từ đó gây ra các vấn đề về hô hấp liên quan.

trào ngược dạ dày khó thở

Nguyên nhân gây ra khó thở ở bệnh nhân bị trào ngược dạ dày

Khó thở còn xuất phát từ việc rối loạn hệ tim mạch, nhịp tim không ổn định hoặc lượng máu bị thiếu hụt lên não bộ khiến ảnh hưởng đến chức năng điều khiển não bộ của hệ hô hấp. Từ đó, bạn có cảm giác khó thở.

Trào ngược khó thở có nguy hiểm với người bệnh không?

Trào ngược khó thở có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng ở người bệnh. 

Trào ngược dạ dày gây sưng phổi, viêm thanh quản

Tác hại nguy hiểm của trào ngược axit có thể gây ra là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp, gây ra sưng phổi hoặc viêm thanh quản. Điều này dẫn đến tình trạng khó thở ở người bị trào ngược dạ dày.

Chứng viêm phổi hít, barrett thanh quản

Axit dạ dày khi làm tổn thương phổi và thanh quản, tiếp đó vi khuẩn tấn công và tiếp tục gây viêm loét tạo nên các triệu chứng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Từ đó hình thành chức viêm phổi hít hoặc barrett thanh quản.

Hẹp thanh quản, hen suyễn mãn tính

Viêm nhiễm phổi và thanh quản nếu kéo dài mà không được chữa trị kịp thời sẽ nâng lên chứng hen suyễn mãn tính và hẹp thanh quản. Khi đó sẽ gây nhiều khó khăn đến sinh hoạt, đời sống và sức khỏe của người bệnh. 

  • Giải pháp khắc phục chứng trào ngược dạ dày khó thở

Bổ sung rau xanh và món ăn dễ tiêu hóa

Người bị trào ngược dạ dày cần bổ sung nhiều rau xanh và các bữa ăn giàu dưỡng chất nhưng dễ tiêu hóa. Để điều hòa lại dạ dày và ổn định hệ miễn dịch, cũng như tăng cường sức đề kháng, chống mệt mỏi cho cơ thể.

trào ngược dạ dày khó thở

Trào ngược dạ dày nên ăn nhiều rau xanh

Luyện tập thiền, yoga để áp chế bệnh hô hấp

Một số bộ môn vận động rèn luyện hô hấp và độ dẻo dai cho cơ thể sẽ giúp bạn chống lại các triệu chứng khó thở của trào ngược dạ dày một cách hiệu quả. Mỗi ngày bạn cần tập luyện thiền và yoga ít nhất từ 30 phút. Tập luyện hàng ngày để duy trì sức khỏe và vóc dáng, và tăng cường sức khỏe hệ hô hấp.

Nhai chậm, ngủ đủ giấc, tăng cường nghỉ ngơi

Để giúp quá trình điều trị bệnh được phục hồi tốt hơn, bạn cần tăng cường chế độ nghỉ ngơi, hạn chế suy nghĩ là làm việc trễ. Ngủ sớm từ 10 giờ tối để dạ dày điều hòa chức năng tiêu hóa được tốt hơn.

Sử dụng bài thuốc Đông y giúp điều trị hô hấp và dạ dày

Trong Đông y có nhiều loại thuốc quý có khả năng điều trị hô hấp tốt như đương quy, gia xuyên, bối mẫu, phục linh, bạc hà, sinh khương, cam thảo.. Chúng cũng là các loại dược liệu quý có khả năng điều trị chứng trào ngược dạ dày ở người bệnh. Điều trị bằng dược liệu vừa an toàn, vừa giúp cơ thể bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu để phục hồi sức khỏe.

trào ngược dạ dày khó thở

Uống dược liệu để điều trị trào ngược khó thở

Điều trị bằng dược liệu cho chứng trào ngược dạ dày nên kéo dài từ 2 tháng để có công hiệu điều trị bệnh tốt nhất. Kể cả khi trong người không mắc bệnh, bạn cũng nên cũng dược liệu vài ba tháng trong  1 năm để duy trì và bảo vệ sức khỏe được tốt, phòng tránh các căn bệnh nghiêm trọng.

Sử dụng thuốc Tây y để chữa trào ngược dạ dày 

Thuốc Tây Y có công hiệu điều trị bệnh nhanh nhưng cũng có thể gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Nên bạn cố gắng chỉ uống thuốc Tây y trong trường hợp cần thiết.

  • Một số lưu ý khi chữa trào ngược khó thở

Bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp điều trị trào ngược khó thở tại nhà khác nhau nhưng cần đảm bảo các yếu tố cơ bản về dinh dưỡng và vận đồng. Trường hợp bạn muốn điều trị bằng thuốc Tây cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Không nên tự mua thuốc về uống. Khi có dấu hiệu trào ngược dạ dày khó thở đừng quá lo lắng.

Bạn cố gắng điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn uống của mình. Đồng thời kết hợp với dịch vụ thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để nhận được chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Trên đây là thông tin trào ngược dạ dày khó thở. Nếu bạn gặp phải các dấu hiệu giống với dấu hiệu bệnh được đề cập trong bài, bạn hãy bình tình để tìm cách đối phó kịp thời. Có thể các dấu hiệu chưa quá nghiêm trọng, bạn cũng nên tìm cách để phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe mình được tốt hơn. Chúc bạn sớm lành bệnh. 

 

Bài viết xem thêm:

  1. Trào ngược dạ dày là gì? Triệu chứng và cách khắc phục 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Uống nhiều nước để hệ tiêu hóa được khỏe mạnh, thuận lợi hơn

Thực Đơn Giảm Cân Cho Người Đau Dạ Dày Tốt Nhất

Giảm cân cho người đau dạ dày luôn là vấn đề khó khăn hơn với bất cứ đối tượng nào. Một người bị đau dạ...

Vị trí đau dạ dày

Xác Định Vị Trí Đau Dạ Dày Chính Xác Và Cách Giảm Đau?

Biết được vị trí đau dạ dày giúp bạn kịp thời phát hiện tình trạng bệnh để đi khám và điều trị ngay ở giai...

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không

Người Bị Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Sữa Chua Không?

Không ít bệnh nhân đau dạ dày thắc mắc “Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không”, vì sữa chua được biết đến là...

thuốc trào ngược dạ dày cho bà bầu

Thuốc trào ngược dạ dày cho bà bầu nào tốt ngoài thị trường 

Bà bầu là đối tượng nhạy cảm khi mang thai rất khó dùng thuốc trừ những loại thuốc được bác sĩ chỉ định. Trong khi...

Zalo
Messenger